Nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã (14:29 28/01/2021)


HNP - Sáng 28/01, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, phát động thi đua năm 2021 khu vực kinh tế tập thể, HTX. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân


Theo báo cáo của LM HTX TP, tính đến 31/12/2020, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1.543 tổ hợp tác, tăng 3,5% so với năm 2019. Số thành viên của các tổ hợp tác (THT) đến 31/12/2020 là 4.629 thành viên (tăng 3,2% so với năm 2019). Doanh thu bình quân của THT đạt khoảng 220 triệu đồng/năm (tăng 10% so với năm 2019). Về hợp tác xã (HTX) tính đến 31/12/2020 có 2.164 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân (gọi chung là HTX), tăng 3,84% so với năm 2019. Trong đó có: 1.262 HTX nông nghiệp, 293 HTX CN-TTCN, 253 HTX Thương mại - dịch vụ, 189 HTX Vận tải, chiếm 8,7%; 23 HTX Xây dựng, chiếm 1,1%; 46 HTX loại hình khác. Hiện nay, 1.802 HTX đang hoạt động với số lao động thường xuyên là 45.500 người. Doanh thu bình quân của HTX là 2.750 triệu đồng/năm (tăng 10,2% so với năm 2019). Thu nhập bình quân của thành viên, lao động của HTX là 50 triệu đồng/năm (tăng 4,2% so với năm 2019).
 
Trong năm 2020, hệ thống Liên minh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Hà Nội về phát triển kinh tế tập thể, HTX. Liên minh HTX Thành phố đã hỗ trợ 130 dự án phát triển cho các HTX với tổng nguồn vốn 45 tỷ đồng. Tổ chức 27 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý cho 1.378 cán bộ HTX, Quỹ tín dụng nhân dân. Liên minh cũng đã tư vấn, hướng dẫn thành lập mới 62 thành viên. Đồng thời, hỗ trợ củng cố 49 HTX tại các xã xây dựng nông thôn mới…
 
Với những nỗ lực, trong năm 2020, các HTX đã đảm bảo các dịch vụ cho các thành viên, hộ gia đình. Nhiều HTX đã tự chủ, chủ động khắc phục khó khăn, mở rộng sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vào sản xuất; năng suất và hiệu quả được nâng lên. Các mô hình HTX kiểu mới, gắn sản xuất với chuỗi giá trị sản phẩm ngày càng nhiều. Các HTX đã quan tâm tới các hoạt động liên kết thông qua việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm về quản lý điều hành, xúc tiến thương mại; tham gia hội chợ, hội nghị giao thương, nhiều HTX đã mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là liên kết trong tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX nhằm đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa cung cấp ra thị trường. Qua đó đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho thành viên, góp phần từng bước cải thiện nâng cao đời sống cho nhân dân, người lao động, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển. Nhiều HTX đã tích cực tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, xây dựng làng, tổ dân phố văn hóa. Hoạt động của HTX đã góp phần phát triển văn hóa cộng đồng dân cư, đề cao tinh thẩn đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ lẫn nhau trong đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền ghi nhận những kết quả trong phát triển kinh tế tập thể và biểu dương Liên minh HTX Thành phố. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Liên minh HTX TP cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng nhà nước về kinh tế tập thể, HTX. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và các quận, huyện, thị xã trong các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể. Đẩy mạnh phát triển thành viên, giữ mối liên hệ chặt chẽ, gắn bó với các tổ chức kinh tế tập thể, HTX; thực hiện hiệu quả các chương trình tư vấn, hỗ trợ như: Thành lập mới HTX, Liên hiệp HTX; củng cố, tổ chức lại HTX; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại; hỗ trợ vay vốn, xây dựng mô hình HTX sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong khu vực kinh tế tập thể, HTX, xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX hoạt động hiệu quả trong các ngành, lĩnh vực.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp, tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của HTX thuộc lĩnh vực mình quản lý; sắp xếp, bố trí cán bộ quản lý về kinh tế tập thể, tăng cường công tác hướng dẫn về quản lý hoạt động của HTX, tạo điều kiện cho HTX, Liên hiệp HTX tổ chức, hoạt động đúng Luật.
 
Đối với các HTX, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị cần thấy rõ trách nhiệm của mình đối với thành viên và cộng đồng, chủ động nâng cao trình độ nguồn nhân lực, qua đó nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động, tăng cường hơn nữa khả năng liên kết, hợp tác, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, quản trị, sản xuất kinh doanh. Xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh an toàn, chất lượng, hiệu quả gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t