Hà Nội: Nhiều đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin (09:19 03/06/2017)


HNP - Đẩy mạnh triển khai và khai thác có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử…, năm 2017, Hà Nội xác định là năm đột phá căn bản về công nghệ thông tin, bảo đảm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng tổng thể, đồng bộ, sử dụng chung thống nhất trên một hệ thống.

Ngay từ đầu năm nay, đi đôi với tiếp tục hợp tác với các tổ chức công nghệ lớn để đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, thành phố chỉ đạo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Ví như, thành phố triển khai lắp đặt 34 trạm phát Wifi miễn phí trong khu vực tuyến đi bộ Hồ Gươm và phụ cận phục vụ phát triển du lịch. Trong lĩnh vực giao thông, thành phố đã giao Công ty cổ phần FPT nghiên cứu, đề xuất nội dung giải pháp thực hiện xây dựng hệ thống giao thông thông minh; thực hiện thí điểm ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm... Đã hoàn thành xây dựng, đưa lên Cổng Giao tiếp điện tử thành phố thông tin về hệ thống quan trắc môi trường không khí tại 10 điểm, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây, hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập.

Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bước đầu đã đạt được những kết quả tốt. Đối với việc liên thông thủ tục khai sinh - hộ khẩu - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi, đến nay, đã thực hiện trên 30 quận, huyện với 584 xã, phường. Trong lĩnh vực giáo dục đã triển khai phần mềm sổ điểm điện tử cho khối THPT và THCS phiên bản dành cho giáo viên trên điện thoại thông minh (eSchool) trong tháng 5; xây dựng phần mềm học bạ điện tử cho 1,7 triệu học sinh và đang tiếp tục hoàn thiện các tính năng theo yêu cầu thực tế. Tính đến hết tháng 4, đã cấp hơn 70.000 tài khoản cho người sử dụng và có trên 18.000.000 lượt truy cập hệ thống.

Đáng nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ. Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đăng ký danh mục dịch vụ công trực tiến mức độ 3, mức độ 4 thực hiện năm 2017; trên cơ sở đó, Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định đưa vào danh mục triển khai thực hiện DVC mức độ 3, 4 của thành phố để có kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn, đầu tư. Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến trên Cổng Giao tiếp điện tử (bao gồm các cơ quan, đơn vị ngành dọc) là 2.507 thủ tục hành chính, trong đó số thủ tục hành chính được cung cấp ở mức độ 3 là 374, số thủ tục hành chính được cung cấp ở mức độ 4 là 81.

Tại Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 12/1/2017 của UBND thành phố về Triển khai vận hành chính thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã hoàn thành xây dựng, trong đó xác định trong năm 2017 đưa vào vận hành 94 thủ tục hành chính mức độ 3 và 2 thủ tục hành chính mức độ 4 trên hệ thống phần mềm dùng chung của thành phố. Đến nay, qua 2 đợt vận hành đạt kết quả: Đối với nhóm dịch vụ công mức độ 3, vận hành 53/94 thủ tục hành chính, có 83.354 hồ sơ trực tuyến/92.059 tổng số hồ sơ, đạt 90,54%; đối với nhóm dịch vụ công mức độ 4, vận hành 2/2 thủ tục hành chính, có 36 hồ sơ trực tuyến trong 36 tổng số hồ sơ, đạt 100%.


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t