Thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Dân vận của Đảng bộ Thủ đô (08:58 01/01/2017)


HNP - Năm 2016, ngành Dân vận luôn đồng hành cùng toàn Đảng bộ Thành phố trong triển khai thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị, trong đó, có không ít nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; giải quyết những công việc thường xuyên đi đôi với xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc, phát sinh, qua đó, tạo động lực to lớn để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Đó là đánh giá của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại hội nghị tổng kết công tác dân vận của Đảng bộ TP Hà Nội năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua của Thành phố cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Dân vận năm 2016


Nổi bật là, Ban Dân vận Thành ủy đã chủ động, tích cực tham mưu cho Thành ủy ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 2 Chỉ thị, 5 Thông tri liên quan đến lĩnh vực công tác dân vận, trong đó, có Chỉ thị 04-CT/TU ngày 14/1/2016 “về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” và Chỉ thị 12-CT/TU ngày 5/12/2016 về đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, ngành Dân vận Thủ đô đã sơ kết 4 Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng về công tác dân vận, qua đó tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm để có chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện hiệu quả hơn trong tình hình mới.
 
Công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh, trọng tâm là làm tốt công tác cải cách hành chính và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong năm qua, Thành phố đã tăng cường ứng dụng CNTT, triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở những lĩnh vực trọng điểm như đăng ký kinh doanh, tuyển sinh đầu cấp, cấp đổi giấy phép lái xe… đồng thời, cải cách mạnh mẽ TTHC trong lĩnh vực đất đai, lĩnh vực thuế, hải quan… theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân. Đến nay, tỷ lệ TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đạt 96%, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của toàn TP năm 2016 đạt 98,43%.
 
Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm qua đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự tích cực vào cuộc cùng giải quyết của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị chức năng, qua đó, mang lại những hiệu quả đáng khích lệ, đã giải quyết 2.818 vụ/3.178 vụ khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 88,7%; nhiều vụ việc phức tạp, đông người liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ, đất giãn dân, công tác dồn điền, đổi thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... được tập trung giải quyết dứt điểm theo đúng quy trình, với cách giải quyết có lý, có tình, tạo thống nhất cao trong nhân dân.
 
Đặc biệt, phong trào thi đua “dân vận khéo” đã được triển khai sâu rộng ở tất cả các cấp, các ngành, lĩnh vực, qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị. Tiêu biểu là trong công tác xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, nhiều mô hình “dân vận khéo” đã có sức thuyết phục, vận động nhân dân trong việc dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi, phát triển các vùng sản xuất chuyên canh. Đến nay, toàn Thành phố đã có 15 vùng chăn nuôi tập trung, 76 xã chăn nuôi trọng điểm và gần 3,7 nghìn trại chăn nuôi quy mô lớn xa khu dân cư. Dự kiến, đến hết năm 2016, toàn Thành phố có thêm 56 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, hệ thống dân vận từ Thành phố đến cơ sở đã tích cực vận động hội viên, đoàn viên đăng ký các tuyến đường tự quản, vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 hàng tuần, tham gia cải tạo các điểm tập kết rác thành vườn hoa, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông…
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, công tác nắm bắt và dự báo tình hình nhân dân, công tác thông tin, báo cáo những vấn đề nảy sinh ở địa phương, cơ sở có lúc, có nơi chưa kịp thời; việc tham gia giải quyết một số vụ việc phức tạp, nhất là trong công tác dân tộc, tôn giáo hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp giữa Ban Dân vận với các cơ quan, đơn vị có nơi còn lúng túng; vẫn còn tình trạng quan liêu, gây phiền hà cho nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, để tồn đọng kéo dài…
 
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ngành Dân vận năm 2017 vừa qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đến 6 nhiệm vụ trọng tâm ngành Dân vận cần tập trung thực hiện, trong đó phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, 8 chương trình công tác của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá của Thành phố nhiệm kỳ 2015 -2020; Luật Thủ đô, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,gắn với thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, chủ đề “Năm kỷ cương hành chính năm 2017” và các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.
 
Cùng với đó, tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng, của chính quyền và lực lượng vũ trang, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận của cả hệ thống chính trị. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Mục tiêu của công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay là phải thực hiện tốt chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, đó là “vấn đề có ý nghĩa quyết định để tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân là Đảng phải chăm lo đầy đủ và sâu sắc đến đời sống, lợi ích của nhân dân; thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; củng cố và xây dựng tổ chức Đảng thật trong sạch, khắc phục những hiện tượng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, làm cho Đảng thật sự xứng đáng là người lãnh đạo và người đầy tớ trung thành của nhân dân. Chăm lo lợi ích, hạnh phúc của nhân dân là mục đích thiêng liêng, là lý tưởng cao quý của Đảng…, là vấn đề quyết định sự tín nhiệm và sự gắn bó của nhân dân đối với Đảng, là một động lực to lớn tạo ra phong trào hành động cách mạng của quần chúng”.
 
Muốn vậy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu: trước hết, cần tập trung củng cố kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính phục vụ và hiệu quả. Trước hết là nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ và thực hiện nếp sống văn hóa tại công sở, các địa điểm công cộng, nơi cư trú của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Thành phố. Thực hiện tốt Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Thông qua vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo sự lan tỏa, từng bước nâng cao kỷ cương trong toàn xã hội. 
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý cần tăng cường tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp của cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tổ chức tốt các hình thức để đoàn viên, hội viên tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhất là trên các lĩnh vực công tác còn nhiều hạn chế, yếu kém của Thành phố, đang được dư luận và nhân dân đặc biệt quan tâm, như: cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn minh; quản lý đô thị; phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường; phòng, chống cháy, nổ; cấp nước sạch; quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm…

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t