Dự án chăn nuôi bò sữa là mô hình tạo việc làm hiệu quả tại địa phương huyện Ba Vì (17:48 21/09/2022)


HNP - Được sự quan tâm đầu tư nguồn vốn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Dự án bò sữa giai đoạn 2019 - 2022 đã đáp ứng nhu cầu cần thiết và tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ của 03 xã Tản Lĩnh, Yên Bài, Vân Hòa được vay vốn và trang bị kiến thức trong chăn nuôi bò sữa. Dự án chăn nuôi bò sữa là mô hình tạo việc làm hiệu quả tại địa phương, hỗ trợ hội viên, phụ nữ làm nông nghiệp phát triển kinh tế làm giàu chính đáng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.  

Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh cùng các đồng chí lãnh đạo Hội thăm mô hình chăn nuôi bò sữa thuộc dự án của hội viên phụ nữ xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì)


Trên cơ sở Quyết định số 3285/QĐ-ĐCT ngày 14/6/2019 của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam về việc phê duyệt giải ngân nguồn vốn Dự án Bò sữa tại huyện Ba Vì, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 52/KH-BTV, ngày 15/7/2019, về triển khai hoạt động vay vốn Dự án Bò sữa tại 3 xã Tản Lĩnh, Yên Bài, Vân Hòa - huyện Ba Vì, giai đoạn 2019 - 2022. Thành lập Ban quản lý Dự án Bò sữa cấp Thành phố. Quy chế quản lý, điều hành nguồn vốn Dự án Bò sữa tại huyện Ba Vì giai đoạn 2019 - 2022. Quy chế chi tiêu nội bộ Dự án Bò sữa Hội LHPN Hà Nội. Chỉ đạo Hội LHPN huyện và cơ sở rà soát nhu cầu và triển khai gói sản phẩm vốn vay đến các thành viên có nhu cầu vay vốn. 
 
Theo đó, Ban quản lý Dự án bò sữa từ cấp Thành phố, huyện đến cơ sở đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, các hộ gia đình, hội viên, phụ nữ tại 3 xã Tản Lĩnh, Yên Bài, Vân Hòa - huyện Ba Vì về mục đích, ý nghĩa, quy chế hoạt động của Dự án chăn nuôi bò sữa. Tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện đúng quy trình cho vay vốn: Sau khi khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ chăn nuôi bò sữa, Ban quản lý xã và Tổ trưởng tổ liên kết phối hợp với trưởng thôn tiến hành bình xét đối tượng vay, lập danh sách hộ vay vốn. Ban quản lý dự án xã tổng hợp số lượng người vay, tiến hành khảo sát và thu hồ sơ xin vay, thẩm định, xét duyệt và quyết định số người vay, số tiền cho vay cho từng hộ và từng tổ. Lập danh sách hộ vay từng đợt và gửi về Ban quản lý Huyện và Thành phố. Ban quản lý Dự án Huyện tổng hợp danh sách, hồ sơ vay vốn của các xã, thẩm định, quyết định số người vay, số tiền vay và gửi hồ sơ lên Ban quản lý dự án Thành phố. Trên cơ sở đề nghị của BQL Huyện, Ban quản lý Dự án Thành phố sẽ cùng với ban quản lý huyện, xã giải ngân trực tiếp đến người vay vào ngày 18 hàng tháng. 
 
Bên cạnh đó, Ban quản lý Dự án Thành phố đã phối hợp tổ chức 25 lớp tập huấn, hướng dẫn thực hiện về gói vay mới, hệ thống sổ sách theo dõi phát, thu vốn, lãi, tiết kiệm cho 412 cán bộ Ban quản lý Dự án huyện, xã, tổ và các thành viên tham gia tổ vay vốn. Phối hợp với Trung tâm nghiên cứu chăn nuôi bò và đồng cỏ Ba Vì tổ chức 3 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi bò sữa, cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho đàn bò, vệ sinh chuồng trại, đảm bảo chất lượng sữa cho 142 lượt thành viên vay vốn tại 3 xã Vân Hòa, Yên Bài, Tản Lĩnh. 
 
Về kết quả triển khai hoạt động quản lý và sử dụng vốn vay, Dự án Bò sữa được triển khai tại 3 xã Tản Lĩnh, Yên Bài, Vân Hòa - huyện Ba Vì bắt đầu từ tháng 7/2019 và kết thúc vào tháng 7/2022 với nguồn vốn gốc là 2 tỷ đồng, thực hiện giải ngân cho 80 hộ vay với số tiền 25 triệu đồng/hộ. Hiện nay, dư nợ gốc đang cho vay là hơn 2 tỷ đồng cho 173 thành viên vay vốn. Trong quá trình thực hiện vay vốn, căn cứ nhu cầu của các thành viên, Ban quản lý Dự án Bò sữa các cấp đã quay vòng cho các thành viên có nhu cầu vay vốn. Tính đến tháng 31/5/2022, đã tổ chức giải ngân 25 đợt vay cho 244 lượt hộ gia đình hội viên vay vốn để phát triển chăn nuôi bò sữa. Trong đó, có 222 hộ mua bê, bò; 110 con bê đang trong thời kì phát triển; 22 hộ vay sử dụng vốn sửa chữa chuồng trại, mua dụng cụ vắt sữa, thức ăn chăn nuôi. Từ đàn bò lúc đầu, đến nay đã có 112 con đang cho khai thác sữa với lượng sữa mỗi ngày từ 10kg đến 20kg (giá sữa dao động từ 8.000đ - 15.000 đồng/kg) mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ vay, nhiều hộ vay đã thoát nghèo, cận nghèo và được nâng cao mức sống (trong đó 3 hộ thoát nghèo, 15 hộ thoát cận nghèo, 164 hộ khó khăn có thu nhập ổn định, mức sống được nâng cao).
 
Tại 3 xã Tản Lĩnh, Vân Hòa và Yên Bài đã thành lập 06 tổ vay vốn chăn nuôi bò sữa với 219 thành viên tham gia. Hàng tháng, tổ chức sinh hoạt, thu gốc và thu lãi của thành viên vay vốn, kết nạp và bình xét cho vay, đồng thời trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sữa. Duy trì việc thực hiện tiết kiệm bắt buộc đối với các thành viên trong tổ, mỗi thành viên tiết kiệm 50.000đ/tháng, nhằm tạo thêm nguồn vốn cho vay phát triển kinh tế gia đình. Đến hết tháng 5/2022, các tổ đã tiết kiệm được hơn 125 triệu đồng cho 17 hộ vay thêm vốn đầu tư chăn nuôi bò, không có trường hợp nào phải xử lý rủi ro. Tiền lãi thu được từ Dự án đã được trích lập vào các quỹ theo đúng Quy chế quản lý, điều hành nguồn vốn. Định kỳ 6 tháng/1 lần Ban quản lý dự án thành phố chuyển gửi phí quản lý cho Ban quản lý dự án Trung ương; hàng tháng gửi phí quản lý cho Ban quản lý huyện Ba Vì và 3 xã. Ban Quản lý dự án thành phố đã sử dụng quỹ theo đúng quy chế quản lý, điều hành nguồn vốn đã ban hành. 
 
Qua đó, Dự án chăn nuôi bò sữa là mô hình tạo việc làm hiệu quả tại địa phương. Hội viên phụ nữ có thời gian chăm sóc gia đình, không phải đi làm ăn xa. Dự án đã hỗ trợ hội viên, phụ nữ làm nông nghiệp phát triển kinh tế làm giàu chính đáng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t