Quận Tây Hồ: Linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do dịch Covid-19 (12:57 01/09/2021)


HNP - Với mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo an sinh xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Tây Hồ đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường để triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Trung ương, Thành phố đến đúng đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 một cách kịp thời, công khai, minh bạch.

Lãnh đạo quận Tây Hồ trao kinh phí hỗ trợ giáo viên Trường Mầm non Shining Star


Thời gian qua, quận Tây Hồ đã chú trọng, tập trung triển khai kịp thời các chính sách, Nghị quyết của Trung ương, Thành phố trong việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn theo quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 đảm bảo kịp thời, công khai, đúng đối tượng và được đánh giá là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Thành phố hoàn thành việc chi trả và tháo gỡ vướng mắc đối với quy định về đối tượng được hỗ trợ theo hướng cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. 
 
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài cho biết, tính đến ngày 24/8/2021, toàn quận đã ban hành các Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 4.606 lao động, với số tiền trên 7,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Bảo hiểm Xã hội quận đã giải quyết giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 2.714 đơn vị với 30.725 lao động và số tiền giảm trong 02 tháng 7 và 8 là 2,015 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, ngay sau khi HĐND Thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND Quận Tây Hồ đã rất nhanh chóng, chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện. Công tác rà soát đối tượng và ban hành Quyết định chi trả đảm bảo kịp thời, vượt tiến độ Thành phố giao trong thời gian ngắn nhất. Chỉ sau 1 ngày đêm, UBND quận đã giao Phòng LĐTBXH phối hợp với UBND các phường rà soát nhanh các đối tượng trên cơ sở danh sách quản lý, để loại trừ các trường hợp trùng, thừa hoặc chuyển nơi khác. Trên cơ sở đó, quận đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời đã tổ chức chi trả hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách. Việc chi trả ngay bằng tiền mặt được triển khai nhanh chóng, thông qua các đồng chí Tổ trưởng dân phố trao tận tay cho các đối tượng, đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch trong giai đoạn giãn cách xã hội. Kết quả, toàn quận đã hoàn thành chi trả xong trong ngày 22/8/2021 (xong trước 3 ngày theo kế hoạch của Thành phố).
 
Cán bộ LĐTBXH phường hướng dẫn chi trả chế độ theo Nghị quyết 15 của HĐND TP
 
Tính đến nay, toàn quận Tây Hồ về cơ bản đã hoàn thành chi trả cho 03 nhóm đối tượng đạt 99,2% kế hoạch. Tổng số chi trả tính toàn quận tính đến ngày 23/8/2021 theo Nghị Quyết 15 cho 3 nhóm đối tượng là hộ cận nghèo, người có công và thân nhân người có công, đối tượng BTXH là 2.674/2.696 người đạt 99,2% với tổng kinh phí là 2,674 tỷ đồng.
 
Để kịp thời nắm bắt tâm tư, ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch, Thường trưc Quận ủy Tây Hồ đã kịp thời chỉ đạo triển khai việc khảo sát ý kiến người dân trên địa bàn dưới hình thức trực tuyến. Kết quả, trong số 2.817 phiếu khảo sát có 1.974 phiếu, chiếm 70,1% ý kiến tham gia từ Nhân dân; ý kiến cán bộ, lãnh đạo và các đoàn viên, hội viên, lực lượng Công an, tự quản chiếm 29,9%; Đã có 92,1% ý kiến đánh giá việc triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn trên địa bàn thời gian qua là kịp thời, trong đó 32,6% đánh giá là rất kịp thời. Qua kết quả khảo sát đã cho thấy công tác chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng người dân của Đảng bộ, chính quyền quận, phường được nhân dân ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao. Kết quả khảo sát là minh chứng khẳng định sự thực chất, kịp thời trong công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch.
 
Mới đây, tại buổi giám sát kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND Thành phố trên địa bàn quận Tây Hồ, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã đánh giá: Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện từ Quận tới Phường trên địa bàn Quận Tây Hồ đã rất kịp thời và nhanh chóng, đặc biệt nắm chắc yêu cầu công việc. Quận đã nỗ lực thực hiện rà soát danh sách, nắm vững đối tượng để hỗ trợ; xác định được đối tượng đặc thù và phân tích rõ đối tượng đặc thù của Quận, từ đó tham mưu nhiều giải pháp hiệu quả để hỗ trợ người dân khó khăn. So sánh kết quả chung với các Quận, Huyện trên địa bàn Thành phố, kết quả triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của HĐND Thành phố, quận Tây Hồ là một trong những đơn vị có tỷ lệ chi trả cao.
 
“Nghị quyết 15/NQ-HĐND đã và đang được triển khai tại Quận Tây Hồ đảm bảo đúng đối tượng; cách quản lý đối tượng chắc chắn. Việc quận tập trung rà soát, cải cách thủ tục hành chính gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ sở, tổ trưởng tổ dân phố - đây là cách làm sáng tạo của Quận Tây Hồ, được Bí thư Thành ủy Hà Nội lấy làm điển hình và chỉ đạo nhân rộng với các Quận, Huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội” - đồng chí Nguyễn Lan Hương ghi nhận.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t