Huyện Chương Mỹ tập trung các giải pháp giảm nghèo theo tiêu chí nông thôn mới (08:26 10/01/2018)


HNP - Chương Mỹ là một trong năm huyện còn nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn của thành phố Hà Nội. Để triển khai xây dựng nông thôn mới, một mục tiêu quan trọng của huyện Chương Mỹ đó là từng bước thúc đẩy phát triển sản xuất, giảm tỷ lệ hộ nghèo, ổn định cuộc sống cho người dân.

Mô hình trang trại chăn nuôi gà thả vườn tại xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ


Huyện Chương Mỹ là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thuộc diện cao nhất thành phố. Năm 2016, toàn huyện có trên 4.200 hộ nghèo, chiếm 5,49% tổng số hộ nghèo toàn huyện. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của thành phố Hà Nội, huyện Chương Mỹ cũng triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, thúc đẩy quy hoạch xây dựng các mô hình chuyển đổi, vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế cho những hộ còn khó khăn vươn lên thoát nghèo. 
 
Trong đó, huyện đã tập trung quy hoạch các vùng chuyển đổi, phát triển các mô hình kinh tế phù hợp nhằm hỗ trợ bà con phát triển kinh tế. Hiện nay, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã dần phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững. Ông Đặng Viết Xuân, Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ cho biết: từ sau công tác dồn điền đổi thửa huyện đã chuyển đổi được 500ha sang mô hình kinh tế trang trại, hiện nay, các trang trại này cho thu nhập cao. So với trồng lúa trước đây thì tăng nhiều lần, có những trang trại tính ra cho thu nhập 500 triệu đồng/ha, tăng gấp 5 lần so với trồng lúa.
 
Xã Quảng Bị là 1 trong 5 xã phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2017 của huyện Chương Mỹ. Qua đợt đánh giá chấm điểm cuối năm 2017, xã Quảng Bị đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, nhưng một trong những tiêu chí khó chưa đạt đối với xã đó là tiêu chí hộ nghèo. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã là trên 6,8%, mục tiêu của chính quyền và nhân dân xã Quảng Bị phấn đấu đến hết năm 2017 đầu năm 2018 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2% theo chuẩn hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới. 
 
Ông Vũ Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ cho biết: để đảm bảo tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững thì UBND xã sẽ tiếp tục tổ chức xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm để triển khai công tác rà soát, đánh giá từng hộ với những tiêu chí cụ thể trong các cụm dân cư từ đó sẽ hỗ trợ các hộ vươn lên thoát nghèo.
 
Trong 6 năm qua, huyện Chương Mỹ đã xây dựng được 9 vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao tại 9 xã với tổng diện tích là trên 3.100 và đã thu hút 15.300 hộ nông dân tham gia. Ngoài ra, đối với vùng đồi gò, huyện Chương Mỹ đã quy hoạch vùng chuyên canh cây bưởi Diễn với quy mô ban đầu là 500ha, đến nay, vùng bưởi Diễn đã phát triển được 460ha tập trung ở các xã vùng đồi gò. Trong đó, riêng 2 xã Trần Phú và Nam Phương Tiến diện tích chuyên canh tập trung trồng cây bưởi Diễn là trên 240ha. Năm 2016, bưởi gốc Diễn trồng trên địa bàn Chương Mỹ đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Bưởi Chương Mỹ” đây là tiền đề và điều kiện để cây “Bưởi Chương Mỹ” phát triển ổn định và cho hiệu quả kinh tế cao. 
 
Các chương trình, đề án phát triển chuyên canh tập trung trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã góp phần quan trọng tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp của huyện theo hướng quy mô lớn, tăng giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. 
 
Ông Lê Trọng Khuê, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ đánh giá: trong năm qua kinh tế của huyện phát triển khá, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 12%, trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng từ 3% đến 5%. Huyện đã có nhiều mô hình liên kết ứng dụng khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh, nhờ vậy, mà thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 32 triệu đồng/người/năm, đặc biệt, phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia và trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp.
 
Bằng các giải pháp tổng thể, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện Chương Mỹ đã giảm, chỉ còn trên 2.800 hộ, chiếm 3,65% trên tổng số trên 77.400 hộ dân. Trong thời gian tới, huyện Chương Mỹ sẽ tập trung triển khai các giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập để giảm tỷ lệ hộ nghèo. Cùng với đó, phát huy lợi thế của địa phương có nhiều nghề truyền thống, huyện Chương Mỹ cũng có chính sách khuyến khích nhân dân phát triển làng nghề, mở rộng sản xuất trong các cụm điểm công nghiệp, làng nghề kết hợp phát triển du lịch với mục tiêu nâng cao đời sống nhân dân, giảm nghèo bền vững.
 
Trong kết quả xây dựng nông thôn mới, toàn huyện Chương Mỹ đã có 18/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong năm 2017, huyện Chương Mỹ tập trung nguồn lực phấn đấu xây dựng 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua chấm điểm, huyện Chương Mỹ đã có thêm 3 xã đạt chuẩn về đích nông thôn mới năm 2017 gồm Quảng Bị, Trường Yên và Tân Tiến. Mục tiêu mà huyện Chương Mỹ đặt ra là đến hết năm 2020, huyện Chương Mỹ sẽ cơ bản 100% số xã trong huyện đạt xã chuẩn nông thôn mới.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t