Tòa án huyện Gia Lâm nâng cao chất lượng xét xử, đẩy mạnh CCHC (20:02 20/12/2017)


HNP - Năm 2017, Tòa án huyện Gia Lâm đã nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp,  phòng chống tội phạm và chống oan sai. Do đó, dù số lượng các loại vụ việc tăng, nhưng Tòa án huyện đã giải quyết cơ bản các vụ việc đã thụ lý, tỷ lệ giải quyết chung đạt 92,34%; số các vụ việc còn lại đều trong thời hạn luật định. Chất lượng giải quyết, xét xử của Tòa án được nâng lên.

Năm 2017, Tòa án huyện đã thụ lý và giải quyết 845/915 vụ án các loại, đạt tỷ lệ giải quyết chung 92,34%. So với cùng kỳ năm trước, số lượng các vụ án thụ lý tăng 187 vụ, số lượng giải quyết tăng 146 vụ. Trong tổng số 845 vụ án đã giải quyết, chỉ có 62 vụ án có kháng cáo, kháng nghị, chiếm 7,33%. Cấp phúc thẩm đã giải quyết 41 vụ, trong đó, y án 34 vụ (30 vụ hình sự, 4 vụ dân sự), sửa án do lỗi khách quan 07 vụ, không có án bị hủy điều tra, truy tố hoặc xét xử lại.

Trong công tác giải quyết, xét xử án hình sự, các bản án đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không bỏ lọt tội phạm, không kết án oan, nhất là các vụ án liên quan đến tham nhũng, các tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh và xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án 40 vụ-43 bị cáo.

Đáng chú ý, trong công tác giải quyết, xét xử án dân sự, Tòa án huyện đã tập trung làm tốt công tác hòa giải, đã hòa giải thành và hòa giải để đương sự rút đơn khởi kiện được 489 vụ, chiếm tỷ lệ 83,3% số án đã giải quyết. Ngoài ra, công tác xử lý vi phạm hành chính, công tác thi hành án hình sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác Hội thẩm nhân dân cũng được Tòa án huyện thực hiện tốt. Qua đó, góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong nhân dân, giữ gìn ổn định an ninh trật tự xã hội và sự phát triển ổn định trên địa bàn huyện.

Năm 2018, Tòa án huyện Gia Lâm sẽ đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; tập trung giải quyết kịp thời các vụ án trọng điểm, các vụ án dư luận quan tâm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, đối thoại trong các vụ án hành chính. Phấn đấu giải quyết án hình sự đạt từ 90% trở lên; các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đạt từ 85% trở lên; các vụ án hành chính đạt từ 80% trở lên. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới TTHC tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi giải quyết công việc; Ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác.


Trang Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t