Hai Bà Trưng: Tạo bước chuyển trong công tác cải cách hành chính (18:57 13/09/2017)


HNP - Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 và “Năm kỷ cương hành chính 2017”, từ đầu năm đến nay, quận Hai Bà Trưng đã thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để triển khai, ngay từ đầu năm, quận đã tổ chức 02 hội nghị quán triệt nội dung năm kỷ cương hành chính đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đơn vị, UBND các phường thuộc quận; 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị đã ký cam kết thực hiện. Đồng thời, đăng ký nội dung thi đua gắn với công việc, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở. Tính đến ngày 31/8/2017, đã tiến hành kiểm tra đột xuất 20 phường, với 54 lượt và 6 lượt tại các cơ quan chuyên môn thuộc quận.

Công tác CCHC của quận đạt được một số kết quả trên các lĩnh vực. Công tác xây dựng và ban hành VBQPPL đã đi vào nề nếp, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan và chất lượng của VBQPPL. Qua kiểm tra, 100% các VBQPPL của HĐND, UBND quận và phường được ban hành đúng thẩm quyền, nội dung không trái với văn bản của cấp trên.

Quận tiếp tục rà soát các quy định hành chính, TTHC đang thực hiện, rút ngắn quy trình, giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết nhằm phục vụ người dân ngày một tốt hơn; kịp thời kiến nghị, đề xuất bãi bỏ những TTHC, quy định hành chính bị chồng chéo, không phù hợp, gây phiền hà cho người dân và tổ chức; Công khai minh bạch, đầy đủ các TTHC mới ban hành, mới được bổ sung, sửa đổi, thay thế. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện giải quyết TTHC. Tính đến ngày 31/8/2017, tổng số TTHC đã được rà soát, niêm yết công khai và thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: cấp quận: 302 thủ tục thuộc 34 lĩnh vực; Cấp phường: 188 thủ tục thuộc 23 lĩnh vực. 100% TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của quận, phường đã được thực hiện thông qua cơ chế, cơ chế một cửa liên thông; 100% các quy định hành chính, TTHC được niêm yết công khai minh bạch tại Bộ phận một cửa của quận, phường và cổng thông tin điện tử quận. Trong 8 tháng đầu năm 2017, cấp quận đã giải quyết: 6.281/6.357 hồ sơ, đạt 98,8% hồ sơ giải quyết đúng hạn; Cấp phường: 79.606/80.148 hồ sơ, đạt 99,3% hồ sơ giải quyết đúng hạn.

Để tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, các đơn vị đã nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tổng số TTHC các phường đang thực hiện là 08 thủ tục; cấp quận 10 thủ tục. Kết quả, tại cấp quận đã tiếp nhận: 2.930/2.948 thủ tục, đạt 99,39%; Cấp phường: 7.591/7.607 thủ tục, đạt 99,79%.

Cùng với đó, UBND quận luôn quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện công vụ. Trong 8 tháng đã thực hiện mở 72/112 lớp đào tạo (đạt 64,28% theo kế hoạch), với số lượng 14.402 lượt học viên tham gia. Công tác đào tạo chuẩn trình độ, kỹ năng về ứng dụng CNTT được quận chú trọng. Từ cuối năm 2016 và 8 tháng đầu năm 2017, đã tổ chức đào tạo cho gần hơn 600 cán bộ, công chức. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức được thực hiện công khai, dân chủ đúng quy định. Đã chú trọng quan tâm việc bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất, nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc tại Bộ phận một cửa góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC.

Đáng chú ý, việc triển khai sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp của quận theo chỉ đạo của Thành phố được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy trình. Đến nay, các đơn vị sau sáp nhập đã đi vào hoạt động ổn định. Đã hoàn thành và triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm đối với 12 cơ quan chuyên môn, 64 đơn vị sự nghiệp giáo dục và 04 đơn vị sự nghiệp khác thuộc quận.

Công tác thanh tra, kiểm tra CCHC được thực hiện thường xuyên, có nhiều chiều sâu, chú trọng nội dung kiểm tra theo chuyên đề, tập trung vào nội dung công việc còn thiếu sót, hạn chế của các đơn vị; đẩy mạnh kiểm tra công vụ, đổi mới phương pháp kiểm tra, tăng cường kiểm tra đột xuất, qua đó, đã góp phần tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC  tại quận Hai Bà Trưng vẫn còn có tồn tại một số hạn chế sau: Kết quả gỉải quyết TTHC ở các phường và một số phòng chuyên môn vẫn còn có hồ sơ trả kết quả chậm so với thời gian quy định. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến các phường đã thực hiện nhưng một số đơn vị còn thực hiện thiếu quy trình kết thúc hồ sơ; Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức còn chưa đồng đều, nên việc phát hiện những vấn đề khó và đề xuất biện pháp giải quyết còn chậm, hiệu suất làm việc chưa ngang tầm với nhiệm vụ. Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong công tác CCHC tại UBND các phường chưa đạt yêu cầu đề ra; việc đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, phần mềm tin học phục vụ công tác quản lý, điều hành ở một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu về hiện đại hóa hành chính...

Trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác CCHC; quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung CCHC đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận. Tăng cường công tác rà soát TTHC để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉnh sửa, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ những TTHC, quy định hành chính còn chồng chéo, không phù hợp, gây phiền hà cho nhân dân. Triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức 3,4.

Quận cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong thực hiện CCHC. Đồng thời, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan nhà nước. Hoàn thành dự án đầu tư trang thiết bị CNTT tại Bộ phận một cửa đảm bảo đáp ứng theo quy chuẩn chính quyền điện tử.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t