Thanh Xuân: Hiệu quả từ mô hình camera giám sát an ninh (14:30 02/06/2017)


HNP - Những năm gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội ở các khu dân cư xảy ra thường xuyên. Nhiều vụ án gặp phải khó khăn khi không có bất cứ đặc điểm nào để nhận dạng đối tượng, công tác điều tra phá án vì thế cũng bị gián đoạn. Trước tình hình đó, quận Thanh Xuân chỉ đạo các đơn vị lắp đặt hệ thống camera an ninh ở tất cả 11 phường trên địa bàn và đến nay đã phát huy được hiệu quả cao.

Cán bộ, chiến sĩ thực hiện việc giám sát 24/24 giờ tại Công an phường Khương Mai


Quận Thanh Xuân là địa bàn đô thị hóa nhanh với nhiều dự án nhà ở, chung cư, khu đô thị hình thành làm gia tăng nhanh chóng số hộ, số nhân khẩu cũng như số người tạm trú trên địa bàn. Cơ sở hạ tầng của quận ngày càng được mở rộng với 49 tuyến phố, 71 nút giao thông và hàng trăm ngõ ngách, gần mười chợ tạm, chợ cóc gây áp lực lớn trong vấn đề quản lý dân cư, trật tự đô thị, giao thông và vệ sinh môi trường. 
 
Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự phát sinh tiềm ẩn nhiều phức tạp. Số lượng người tạm trú trên địa bàn đông, khoảng từ 80 đến 90 nghìn người, trong đó, có từ 8 đến 10 nghìn người nước ngoài, từ 6 đến 7 nghìn sinh viên và 60 đến 70 nghìn người tạm trú tại 3 khu ký túc xá, làng sinh viên cùng với trên 2.000 nhà trọ, 164 nhà nghỉ, khách sạn. Từ đây, tiềm ẩn hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là các đối tượng tội phạm tỉnh ngoài ngày càng phức tạp, trong đó, tỷ lệ tội trộm cắp chiếm 56%, tội cướp, cướp giật chiếm 11,8%.
 
Đáng chú ý những vi phạm pháp luật về môi trường tăng gấp 3 lần với 305 vụ việc so với năm 2016. Tội phạm phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức xử dụng trái phép chất ma túy mặc dù đã phát hiện, điều tra, khám phá 121 vụ và không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ANTT nhưng vẫn còn 7 điểm tiềm ẩn có nguy cơ phát sinh phức tạp. 
 
Từ ngày 20/4/2016, mô hình camera giám sát an ninh trên địa bàn quận được triển khai với 12 trung tâm quan sát, đầu thu đặt tại trụ sở công an quận, công an phường và đến nay đã lắp đặt 192 mắt camera quan sát các địa bàn trọng điểm của 11 phường. Mô hình camera giám sát an ninh bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, cũng như góp phần xử lý trật tự giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. 
 
Theo thống kê của Công an quận Thanh Xuân, thông qua hệ thống camera từ tháng 4/2016 đến nay, đã phát hiện 455 vụ việc, gồm: 61 vụ phạm pháp hình sự, 17 vụ phạm tội mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, 141 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị, phát hiện 231 trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường. Các lực lượng đã điều tra, khám phá 20 vụ án, bắt giữ 28 đối tượng, trong đó, có 2 đối tượng truy nã.
 
Nhận thấy tình hình tội phạm trộm cắp luôn rình rập bên trong và trước cổng trường học với nhiều phương thức, thủ đoạn. Quận đã triển khai hệ thống camera an ninh giám sát tại 41 trường học trên địa bàn góp phần bảo đảm an ninh an toàn cho các trường học, cũng như các học sinh học trên địa bàn quận, giải quyết tốt vấn đề an ninh trật tự, trật tự đô thị, trật tự giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm xung quanh khu vực trường học... Thông qua hệ thống camera giám sát, công an các phường đã bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, giải quyết nhiều vụ việc gây rối trật tự công cộng tại cơ sở.
 
Trung tá Nguyễn Tiến Thắng, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, thông qua hệ thống camera giám sát an ninh, từ tháng 4/2016 đến nay, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã phát hiện 500 vụ việc; bao gồm các vụ phạm pháp hình sự; mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; vi phạm trật tự giao thông, trật tự đô thị; vi phạm VSMT. Qua đó, đã điều tra, khám phá 20 vụ án. Công tác điều tra phòng chống các loại tội phạm có nhiều thuận lợi, tình hình an ninh trật tự ngày càng được đảm bảo.
 
Thông qua hệ thống camera, còn giúp phát hiện, giải quyết, xử lý các điểm ùn tắc giao thông, ghi hình nhắc nhở các hộ vi phạm vệ sinh môi trường, các trường hợp xả đổ rác thải không đúng nơi quy định… kịp thời xử lý, nhắc nhở, tuyên truyền ý thức của người dân về trật tự công cộng. Công tác điều tra khám phá các loại tội phạm có nhiều thuận lợi, đặc biệt, các điểm trước đây tiềm ẩn tội phạm được xóa bỏ, tình hình ANTT ngày càng được đảm bảo.
 
Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh tại Thanh Xuân là một trong những mô hình đầu tiên trên địa bàn Thành phố, được sự đầu tư có tính chất đồng bộ, tính liên kết và thống nhất cao. Mô hình này giúp cho công tác cải cách hành chính tại 15 điểm tiếp công dân được tốt hơn; công tác phòng ngừa, đấu tranh, điều tra khám phá các loại tội phạm và trật tự đô thị, vệ sinh mội trường đạt hiệu quả cao hơn; giảm bớt công sức của các lực lượng trong công tác giám sát các loại đối tượng và địa bàn trọng điểm.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t