Cần giải pháp cụ thể cho giết mổ gia súc ở xã Phụng Châu (08:48 09/05/2017)


HNP - Chi cục Thú y Hà Nội vừa rà soát công tác quản lý giết mổ gia súc trên địa bàn xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ.

Theo đó, khu giết mổ gia súc thủ công tập trung tại xã Phụng Châu hình thành vào khoảng giữa năm 2013, do 4 cơ sở hoạt động kinh doanh giết mổ. Trong đó, 3 cơ sở đã được Chi cục Thú y Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, 1 cơ sở không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y. Các cơ sở giết mổ ở Phụng Châu đã góp phần hạn chế được việc giết mổ nhỏ lẻ, không để giết mổ tràn lan làm lây lan dịch bệnh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Tuy nhiên, cơ sở không nằm trong quy hoạch của thành phố, chỉ được chính quyền địa phương cho phép hoạt động đến hết tháng 4/2017. Nếu cấm hoạt động giết mổ của các hộ tại xã Phụng Châu sẽ dẫn đến tình trạng các hộ sẽ tự phát ra các khu vực khác rất khó kiểm soát, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, cũng như nguy cơ làm phát sinh và lây lan dịch bệnh do điều kiện giết mổ không đảm bảo vệ sinh thú y và mất an toàn thực phẩm.

Mặt khác, cơ sở giết mổ tập trung ở đây không gắn với sơ chế, chế biến sản phẩm; không theo chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Từ ngày 1/7/2016 khi Luật Thú y có hiệu lực đã bãi bỏ công tác kiểm dịch nội tỉnh nên việc giám sát nguồn gốc động vật đưa về giết mổ gặp khá nhiều khó khăn. Chưa hết, nước thải trong quá trình giết mổ đã qua xử lý nhưng không được triệt để; khu làm sạch nội tạng chưa đảm bảo nên chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; phương tiện vận chuyển sản phẩm động vật chưa đảm bảo vệ sinh thú y, chủ yếu vận chuyển bằng xe máy. Trong thời gian diễn ra hoạt động giết mổ, lượng người và phương tiện (chủ yếu là mô tô và xe gắn máy) tập trung lớn, điểm giết mổ lại ngay trục giao thông chính của khu vực nên việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn.

Khu giết mổ do không nằm trong quy hoạch của thành phố và của huyện nên các ngành liên quan của huyện từ năm 2013 đến nay đã nhiều lần kiểm tra, xử lý vi phạm, yêu cầu chủ cơ sở di dời địa điểm nhưng đến nay chủ cơ sở chưa có địa điểm để tổ chức triển khai việc di dời cơ sở. Tháng 10/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Chương Mỹ đã thống nhất phương án cho phép cơ sở hoạt động tạm thời đến hết tháng 4/2017, song đến nay cơ sở vẫn hoạt động do chưa có địa điểm mới để di dời.

Trước thực trạng trên, Chi cục Thú y Hà Nội đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND huyện Chương Mỹ có giải pháp cụ thể về quản lý hoạt động giết mổ đối với điểm giết mổ lợn tập trung tại xã Phụng Châu. Trong thời gian tới, khi chưa có quy hoạch cụ thể hoặc chưa có địa điểm phù hợp để di dời các hộ giết mổ thì tiếp tục cho phép hoạt động tạm thời đối với khu giết mổ gia súc tập trung tại xã Phụng Châu để đảm bảo việc quản lý dịch bệnh trên địa bàn.

Ngoài ra, Chi cục Thú y Hà Nội đề nghị UBND huyện Chương Mỹ chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh, giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn; kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vi phạm các quy định của pháp luật về kiểm dịch, kiểm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t