Thạch Thất đủ điều kiện để công nhận là huyện nông thôn mới (14:23 16/11/2020)


HNP - Ngày 12/11, UBND thành phố Hà Nội có Báo cáo số 326/BC-UBND về việc thẩm tra hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Thạch Thất đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Huyện Thạch Thất là huyện ngoại thành nằm ở phía Tây của thành phố Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 25km. Đây là địa phương có thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực ngoại thành Hà Nội. Từ năm 2010 đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện đạt 14,92%. Các chỉ tiêu pháp lệnh đều đạt và vượt kế hoạch thành phố giao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, tăng cường, dân chủ cơ sở ngày càng được phát huy.
 
Đáng chú ý, thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2010 chỉ đạt 13,1 triệu đồng/người, thì đến năm 2019 đạt 63 triệu đồng/người, tăng 49,9 triệu đồng so với năm 2010.
 
Công tác xây dựng NTM luôn được huyện quan tâm, tập trung tối đa nguồn lực. Giai đoạn 2010 - 2019, huyện đã bố trí gần 4.252 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội. Nhờ vậy, cơ sở vật chất đã và đang được đầu tư đồng bộ, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và diện mạo các xã có nhiều thay đổi: 100% trục chính, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, trải nhựa; 100% trạm y tế các xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế; 100% thôn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng; 89,92% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ gia đình nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh (trong đó có 86,6% hộ gia đình sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,58%.
 
Bằng nhiều nỗ lực, đến nay, 21/21 xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn NTM và 9/9 tiêu chí huyện NTM đạt chuẩn theo quy định tại Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Trong báo cáo này, UBND thành phố yêu cầu huyện Thạch Thất kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện và các xã; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các xã duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM; có kế hoạch xã đạt chuẩn NTM nâng cao và kế hoạch xây dựng NTM hằng năm của huyện. Bố trí kinh phí và thu hút đầu tư để xây dựng NTM bảo đảm hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao và các chỉ tiêu đề ra…
 
Huyện Thạch Thất cần tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng hệ thống đường ngõ xóm, hạ tầng nghĩa trang nhân dân, vườn hoa, ao hồ, sân chơi và các công trình khác trong khu dân cư theo cơ chế nhà nước hỗ trợ một phần…
 
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo. Phát triển hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội bảo đảm cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách xã hội được tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất kinh doanh. Kiện toàn và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.
 
Trên cơ sở kết quả thực hiện, đối chiếu các quy định của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy định liên quan, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT tổ chức thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận huyện Thạch Thất đạt chuẩn NTM năm 2019.

Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t