Phát huy vai trò của tổ chức Hội phụ nữ trong tuyên truyền, kết nối sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn (15:11 16/07/2024)


HNP - Sáng 16/7, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò của tổ chức Hội phụ nữ trong tuyên truyền, kết nối sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội”. 

Quang cảnh Hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Thành phố Phạm Thị Thanh Hương nhấn mạnh: Sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn được xác định là một yêu cầu quan trọng, cấp thiết để gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp và đảm bảo sức khỏe của Nhân dân. Phụ nữ Hà Nội hiện chiếm gần 50% dân số của Thành phố, chiếm tỉ lệ lớn lực lượng lao động sản suất, kinh doanh nông sản; đồng thời là những người quyết định trực tiếp đến việc tiêu thụ nông sản thực phẩm. 
 
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản, những năm qua Hội LHPN Hà Nội đã chủ động, tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước, Thành phố và kiến thức về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Phạm Thị Thanh Hương phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Cùng với đó, các cấp Hội phụ nữ Thành phố cũng tăng cường hoạt động phối hợp giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở, hộ gia đình chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, phát hiện vấn đề và có những kiến nghị kip thời với ngành chức năng hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thực hiện tốt quy định bảo đảm thực phẩm an toàn.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tham gia sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn của tổ chức Hội và phụ nữ Thủ đô đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Dân số đông, nhu cầu thực phẩm an toàn, chất lượng cao ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, kết nối tiêu thụ nông sản để nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm còn thiếu đồng bộ; người tiêu dùng còn hạn chế trong việc tiếp cận các sản phẩm nông sản theo chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn. 
 
Phó Chi cục trưởng Chi cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường Hà Tiến Nghi phát biểu tại Hội thảo
 
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Hà Tiến Nghi, trên địa bàn Thành phố có 13.739 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản, trong đó có 1.609 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản (doanh nghiệp có nữ làm chủ chiếm khoảng 40%; tỷ lệ nữ tham gia trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng cao tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh). 
 
Thời gian qua, các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội Phụ nữ, đẩy mạnh tuyên truyền về sản phẩm nông nghiệp an toàn thông qua các hoạt động: tổ chức “Giới thiệu sản phẩm chuỗi sản xuất và cung cấp thực phẩm an toàn Hà Nội” cho cán bộ, hội viên trong Thành phố; tổ chức các đoàn thăm quan các cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi. Mời các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong Ngày hội sáng tạo, Ngày hội Văn hóa Phụ nữ Thủ đô, các hội nghị lớn của Hội...
 
Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn
 
Chia sẻ về giải pháp hỗ trợ phụ nữ thực hiện chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội, Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội Nguyễn Thị Hảo cho biết, thời gian qua, gắn với thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội đã tham mưu với Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội  tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, tư vấn kết nối chuyên gia, từng bước đã hỗ trợ phụ nữ và nữ doanh nhân tiếp cận với chuyển đổi số và thương mại điện tử. 
 
Đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp, quản lý sản xuất kinh doanh chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến để có hiệu quả cao hơn; có 1.870 doanh nhân nữ được hỗ trợ kỹ năng kinh doanh online, tiếp thị liên kết và xây dựng gian hàng trên các kênh mạng xã hội Tiktok, Facebook, Zalo và tạo gian hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, BCB….
 
Đây là các mô hình phát triển kinh tế, hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ quản lý điều hành, nữ chủ doanh nghiệp 
 
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe, trao đổi về những quy định trong quản lý chất lượng nông sản, thực phẩm an toàn; Các chính sách phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị. Kỹ năng quảng bá, xúc tiến thương mại trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn; truy xuất nguồn gốc sản phẩm; giải pháp hỗ trợ phụ nữ thực hiện chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Phối hợp của doanh nghiệp với các cấp Hội phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh, kết nối, tiêu thụ nông sản an toàn. 

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t