Mặt trận phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các việc mới, việc khó phát sinh (17:45 22/03/2022)


HNP - Chiều 22/3, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Mai về triển khai thực hiện chương trình công tác Mặt trận năm 2022.  

Quang cảnh buổi làm việc


Trong hơn nửa nhiệm kỳ 2019-2024, Ban Thường trực và Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận Hoàng Mai đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội để phối hợp triển khai thực hiện. Tính đến hết năm 2021, 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ toàn khóa đã được triển khai thực hiện đảm bảo khối lượng và chất lượng, một số chỉ tiêu đạt cao như kết quả công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, công tác giám sát và phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị, công tác vận động các loại quỹ… Đáng chú ý, một số chỉ tiêu, nhiệm vụ đột xuất phát sinh cũng đã được triển khai thực hiện đạt kết quả cao như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người bị ảnh hưởng do dịch bệnh…
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phạm Ngọc Tiến báo cáo tại buổi làm việc
 
Năm 2021, tuy ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, công tác Mặt trận quận Hoàng Mai đã đạt được một số kết quả nổi bật, đó là: Tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân theo hình thức trực tiếp và phát phiếu xin ý kiến ở 350/350 tổ dân phố; tổ chức Hội nghị các phường; Tổ chức vận động Nhân dân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” đạt 2,2 tỷ đồng, đứng thứ 4 toàn Thành phố và được Thành ủy tặng Bằng khen. Vận động thu quỹ phòng chống dịch và Qũy Vắc xin đạt 15,05 tỷ đồng và hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và trang thiết bị y tế để cấp phát, hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và các gia đình chính sách, nhân dân bị ảnh hưởng do đại dịch. Phối hợp lập danh sách hỗ trợ cho 22.367 người bị ảnh hưởng do dịch bệnh với kinh phí 11,183 tỷ đồng. Tổ chức vận động, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” hai cấp được hơn 1 tỷ đồng, trích quỹ và vận động các nguồn tặng quà tết Tân Sửu 2021 cho gần 1.600 hộ, các cháu học sinh nghèo…với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng…
 
Tỷ lệ cử tri trên địa bàn quận đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp đạt 99,47% cao nhất thành phố, được Thủ tướng Chính phủ, Thành phố biểu dương, khen thưởng. Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ các phường đã thực hiện 825 cuộc giám sát, phát hiện 91 việc vi phạm và đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết đạt 100%...
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đàm Văn Huân phát biểu tại buổi làm việc
 
Phản ánh một số khó khăn với đoàn công tác, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Mai cho biết, quận có diện tích đất tự nhiên rộng, phức tạp và đang trên đà đô thị hóa nhanh, là Quận đông dân nhất Thành phố (hiện có hơn 700 nghìn người ăn ở sinh hoạt trên địa bàn Quận); trong 2 năm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường; thêm vào đó, đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam các phường có sự biến động khá nhiều; ngoài ra, công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ ở cơ sở còn hạn chế.
 
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá cao những kết quả công việc MTTQ các cấp quận Hoàng Mai đã đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ, như: công tác phòng chống dịch, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp… Cùng với đó, mặt trận các cấp quận đã làm tốt công tác giám sát, phản biện, tiếp dân, giải quyết đơn thư. Theo đồng chí sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ mặt trận các cấp quận Hoàng Mai được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.
 
Tuy nhiên, Hoàng Mai là quận đông dân nhất Thành phố, đặc điểm dân cư đa dạng, có sự thay đổi rất rõ trong những năm gần đây, nhưng công tác Mặt trận chưa tạo được điểm nhấn, ấn tượng trong hệ thống Mặt trận Thành phố. Từ đó, đồng chí gợi ý cần có sự thay đổi trong nội dung, phương thức hoạt động để tạo sự bứt phá, làm bật lên các mô hình, hoạt động của mặt trận từ cơ sở để nhân rộng toàn quận.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Năm 2022, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị Mặt trận các cấp quận Hoàng Mai, khi đã nhận diện và chỉ ra những hạn chế, khó khăn cần tập trung cao để khắc phục ngay, nhất là những nội dung có nguyên nhân chủ quan của Mặt trận. Thứ hai, trong quá trình triển khai nhiệm vụ công tác, bám sát nhiệm vụ chính trị của quận, phường và điều kiện thực tiễn, đánh giá đúng tình hình và chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những việc khó, việc mới phát sinh. Mặt trận quận phải thực sự lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản biện tích cực của nhân dân thông qua tiếp xúc cử tri, hệ thống mạng lưới dư luận xã hội, nắm bắt đầy đủ ý kiến của nhân dân. Có sự lựa chọn, chắt lọc để tham mưu giải quyết cho phù hợp. Ngoài các kiến nghị về an sinh xã hội, những vấn đề phát sinh đơn thư cần quan tâm chất lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri và những vấn đề dư luận, báo chí đề cập trên địa bàn quận. Đây là căn cứ, cơ sở để tổng hợp dư luận xã hội chuyên đề, là căn cứ để thực hiện giám sát phòng chống tham nhũng và tiêu cực.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục thể hiện vai trò nòng cốt, chủ trì trong tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng chống dịch theo Nghị quyết 128 và 38 của Chính phủ; Nghị quyết số 06 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục phòng chống, khắc phục tác động của đại dịch tiếp tục quan tâm phong trào đoàn kết sáng tạo...
 
Trong công tác dân tộc, tôn giáo, đồng chí yêu cầu phát huy vai trò các chức sắc tôn giáo, lực lượng cốt cán phong trào, các người uy tín trong cộng đồng dân cư, văn nghệ sỹ trí thức tiêu biểu trong vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đối với việc quản lý, sử dụng các loại quỹ, đồng chí nhấn mạnh yêu cầu phải quản lý công khai, minh bạch, đúng luật, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót gây dư luận trong nhân dân.
 
Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng nhấn mạnh phải thông qua giám sát, phản biện, đối thoại của nhân dân với người đứng đầu các cấp trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, đặc biệt là phải quan tâm đến nội dung kết quả xử lý sau giám sát, kiến nghị; phát huy vai trò của ban tư vấn, các chuyên gia, ủy viên ủy ban MT các cấp trong công tác giám sát, phản biện.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t