Sơ kết phong trào thi đua đổi mới, phát triển các hợp tác xã nông nghiệp (21:19 27/12/2018)


HNP - Ngày 27/12, Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển các hợp tác xã nông nghiệp theo Luật Hợp tác xã năm 2012 góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới" năm 2018.

Toàn cảnh hội nghị


Theo đó, trong những năm gần đây, các đơn vị kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Hà Nội có chuyển biến và hoạt động bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Một số HTX đã mạnh dạn đầu tư đổi mới máy móc, phương tiện, thuê đất để mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo được việc làm thường xuyên cho các thành viên và người lao động. Đồng thời các HTX còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, giúp đỡ thành viên nghèo khó khăn vươn lên.
 
Nhiều HTX trên địa bàn thành phố đã tạo sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác, tập trung vào chức năng thực hiện dịch vụ cho các hộ thành viên và nhân dân. Các HTX đã làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, bảo đảm về thời vụ, bố trí cây trồng hợp lý, đưa giống cây trồng, vật nuôi năng suất, chất lượng, giá trị cao vào sản xuất. Một số HTX đã mở rộng thêm các dịch vụ về vệ sinh môi trường, nước sinh hoạt, quản lý chợ. Các HTX nông nghiệp đã chú trọng cải tạo nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho thành viên sản xuất như: Hệ thống tưới tiêu thủy lợi, điện, trang thiết bị máy móc, công cụ làm dịch vụ sản xuất,...
 
Các HTX không chỉ bảo toàn và tăng trưởng vốn quỹ, không ít HTX còn thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, điều hành sản xuất, tổ chức tập huấn, trình diễn mô hình đầu bờ về quy trình kỹ thuật thâm canh cây trồng, phòng trừ dịch bệnh tổng hợp, bảo vệ đồng ruộng, tu sửa, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, hoạt động của mô hình liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp phần nào đã giúp cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn Thành phố vượt qua những khó khăn trong sản xuất, thực hiện tốt việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm.
 
Nguồn vốn của HTX được hình thành chủ yếu từ vốn điều lệ và vốn góp của thành viên. Hiện, vốn hoạt động bình quân ở một HTX là 1,4 tỷ đồng. Một số HTX nông nghiệp thành lập mới tổ chức sản xuất kinh doanh có nguồn vốn đóng góp lớn như: HTX nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Yên Duyên, quận Hoàng Mai có vốn hoạt động là 125 tỷ đồng; HTX Thống Nhất - Trung Văn, quận Nam Từ Liêm có vốn hoạt động 82,6 tỷ đồng, doanh thu năm 2017 đạt hơn 66 tỷ đồng, lãi đạt 12 tỷ đồng.
 
Doanh thu dự kiến bình quân của 1 HTX trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm hiện tại là 1,5 tỷ đồng/HTX/năm, đạt 98,78% so với kế hoạch năm 2018. Lãi bình quân của 1 HTX đạt 160 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX nông nghiệp là 24,2 triệu đồng/người/năm, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, đạt 102,9%.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá một số tồn tại khó khăn trong việc thực hiện phong trào thi đua đổi mới, phát triển các HTX nông nghiệp. Như ở một số địa phương còn chưa duy trì thường xuyên phong trào; Có nơi còn mang nặng tính hình thức hoặc chạy theo thành tích, nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua chưa thực sự đổi mới, thiếu tính sáng tạo, chưa chú trọng nâng cao chất lượng phong trào thi đua. Một số HTX chưa có phương thức hoạt động vẫn còn chậm đổi mới, hiệu quả thấp, nội dung hoạt động chủ yếu vẫn là dịch vụ đầu vào cho quá trình sản xuất và chưa chú trọng tạo đầu ra cho nông sản.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t