Sở Công thương: Đẩy mạnh cải cách hành chính (07:51 25/12/2018)


HNP - Trong những năm qua, Sở Công thương Hà Nội luôn chú trọng công tác CCHC và ứng dụng CNTT để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Năm 2018, trong số hơn 20.000 hồ sơ nhận, đã có tới hơn 17.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến, trả kết quả đúng hạn số hồ sơ hợp lệ, đạt tỷ lệ 100%.

Các TTHC lĩnh vực công thương được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở


Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được giải quyết nhanh nhất các TTHC, tại Bộ phận tiếp công dân, Sở Công thương bố trí 4 cán bộ công chức có chuyên môn, giao việc hướng dẫn, tư vấn giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền. 100% cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết của Sở luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tốt yêu cầu của tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC; tổ chức, cá nhân có yêu cầu luôn được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo khi đến trực tiếp hay qua điện thoại để chuẩn bị hồ sơ đảm bảo chỉ thực hiện đến nộp 1 lần không phải đi lại nhiều. 
 
Việc hướng dẫn, tư vấn giải quyết TTHC còn được thực hiện qua điện thoại và trên Cổng Thông tin của Sở. Khi triển khai dịch vụ công mức độ 3, Sở đã yêu cầu cán bộ CNTT phối hợp với cán bộ “Bộ phận một cửa" hướng dẫn trực tiếp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi có yêu cầu. Đến nay, các TTHC thuộc lĩnh vực công thương được công khai trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và màn hình điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, Sở cũng phối hợp chặt chẽ với Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội công bố 100% các TTHC thuộc thẩm quyền. Thời gian tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết hồ sơ giữa bộ phận tiếp nhận với bộ phận giải quyết TTHC được thực hiện bằng phiếu kiểm soát TTHC, nhờ đó, các việc giải quyết TTHC luôn được lãnh đạo Sở nắm bắt và có những chỉ đạo kịp thời.
 
Đặc biệt, toàn bộ số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của Sở và các đồng chí lãnh đạo Sở cũng được công khai để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi muốn phản ánh, kiến nghị. Đường dây nóng của Sở duy trì 24/24 giờ trong tất cả các ngành trong tuần. Sở cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện các chính sách, văn bản mới… Thông qua các hội nghị này, cán bộ quản lý với doanh nghiệp, người dân đã có sự trao đổi, thông tin một cách thẳng thắn, minh bạch, trực tiếp và rất hiệu quả, được người dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. 
 
Năm 2018, Sở Công thương cũng luôn chú trọng đến việc rà soát để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính theo hướng nhanh gọn, đảm bảo chính xác. Căn cứ điều kiện hoạt động thực tế của các phòng chuyên môn, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở đã được rút ngắn từ 25 - 40% số thời gian thực hiện, 100% các hồ sơ đề nghị giải quyết THHC đều được thực hiện đúng thời gian đã công bố. Đối với các hồ sơ chưa đầy đủ nội dung đều có thông báo để tổ chức, cá nhân thực hiện việc bổ sung nội dung theo quy định. Các TTHC liên thông được giao nhiệm vụ phối hợp đã được các phòng chức năng của Sở thực hiện đúng thời gian theo yêu cầu của cơ quan đầu mối, chưa có trường hợp hồ sơ liên thông chậm làm ảnh hưởng đến việc giải quyết của cơ quan đầu mối. 
 
Song song với cải cách TTHC, việc rà soát, đơn giản hóa TTHC cũng như việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ TTHC cũng được chú trọng. Qua rà soát, đề xuất đơn giản hóa đối với 19/96 TTHC, đạt tỷ lệ 20%. Các TTHC được đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện từ 15-25% so với quy định. Đây chủ yếu là các thủ tục trong các lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước, công nghiệp tiêu dùng, an toàn thực phẩm, xúc tiến thương mại.
 
Bên cạnh các yếu tố về nhân lực, Sở Công thương Hà Nội cũng tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác CCHC. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay trong số hơn 20.000 hồ sơ nhận, thì có tới 17.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến, trả kết quả đúng hạn số hồ sơ hợp lệ đạt tỷ lệ 100%. Duy trì hoạt động các ứng dụng CNTT của một số phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc để nâng cao hiệu quả quản lý như Bản đồ mua sắm thành phố, cơ sở dữ liệu thông tin về Cụm Công nghiệp…
 
Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện các TTHC một cách hiệu quả nhất, thời gian tới, Sở tiếp tục xem xét rà soát các TTHC để sửa đổi cho phù hợp; tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và ứng dụng CNTT trong tất cả các lĩnh vực; nâng cao trình độ, trách nhiệm trong công tác cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức nhằm ngày càng phục vụ người dân, Doanh nghiệp tốt hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế thủ đô phát triển. Cùng việc cải cách TTHC, Sở cũng sẽ tiếp tục xem xét, rà soát lại các quy hoạch về công nghiệp - thương mại để có những tham mưu, đề xuất với Thành phố trong việc điều chỉnh các quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Phối hợp với các sở, ngành tổ chức tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Minh Đăng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t