Nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (05:53 23/12/2018)


HNP - Trong năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng. Những nội dung pháp luật liên quan thiết thực được phổ biến kịp thời và đã có nhiều mô hình, cách làm hay góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và ngăn ngừa các hành vi vi phạm.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các trường học


Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã tăng cường tập huấn các văn bản pháp luật mới được ban hành cho đội ngũ Báo cáo viên pháp luật các cấp tuyên truyền viên pháp luật xã, phường, thị trấn; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện công tác PBGDPL nhằm định hướng và tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở sở trong thực hiện nhiệm vụ PBGDPL trên địa bàn.
 
Cùng với sự chỉ đạo kịp thời từ thành phố, nhiều cơ quan đoàn thể của thành phố cũng chủ động thực hiện các giải nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ hội viên ngành mình như Hội LHPN Thành phố Hà Nội đã tổ chức 167 buổi tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ nông thôn xa trung tâm thành phố, phụ nữ dân tộc, tôn giáo, lao động nhập cư, nữ lao động tại các khu công nghiệp. Thành lập 15 câu lạc bộ phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em... những mô hình này đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ.
 
Sở Thông tin & Truyền thông thành phố Hà Nội tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện; Tuyên truyền về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện quy định cung cấp sử dụng internet và thông tin trên mạng... Hoạt động tuyên truyền này đã góp phần định hướng thông tin, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố.
 
Sở Giáo dục & Đào tạo cũng tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật với hình thức hấp dẫn, nội dung tuyên truyền pháp luật phong phú gắn với kỹ năng sống đã thu hút nhiều học sinh tham gia, đặc biệt như: Mô hình Chúng em với an toàn giao thông, chúng em luật bảo vệ môi trường, tổ chức các buổi về luật phòng chống tạc hại của thuốc lá...
 
Ở các quận huyện và thị xã, nhiều mô hình sáng tạo về PBGDPL đã được triển khai như quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm tổ chức nghiên cứu các vướng mắc, khó khăn trong việc thi hành pháp luật, tạo nhóm Zalo trao đổi các thông tin về các văn bản pháp luật, tăng cường ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo chuyên đề, tuyên truyền lưu động tại các địa bàn trọng điểm; Quận Bắc Từ Liêm, huyện Gia Lâm xây dựng tổ dân phố, thôn điện tử nhằm tuyên truyền về pháp luật; Quận Hoàng Mai đẩy mạnh PBGDPL qua sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật. Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã cũng đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của thành phố như: “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; Kỷ luật, kỷ cương hành chính; Cải cách hành chính; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; quy tắc ứng xử nơi công cộng; các quy định về trật tự văn minh đô thị...
 
Năm 2018, các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 7.465 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 1.329.485 lượt người tham dự; Tổ chức 733 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 942.350 lượt người dự thi; Phát hành 2.730.423 tài liệu PBGDPL. Đặc biệt, các quận, huyện, thị xã tăng cường giao lưu, trực tiếp đối thoại chính sách pháp luật với người dân.
 
Thời gian tới, để phát huy những kết quả đã đạt được sở ngành và địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng tài liệu để giới thiệu, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả, trong đó chú trọng gắn giáo dục pháp luật với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa. Cùng với đó các đơn vị sẽ xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trong hệ thống tổ chức đoàn; bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ cán bộ đoàn, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, các điều kiện khác và tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để đảm bảo cho công tác PBGDPL ngày càng đạt hiệu quả.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t