Chủ động biện pháp phòng, chống các chủng cúm vi rút nguy hiểm (14:12 08/03/2018)


HNP - Ngày 7/3, Chi cục Thú y Hà Nội ban hành Công văn số 192/TY-DT đề nghị các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm, ngăn chặn vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm nguy hiểm khác xâm nhiễm.

Theo đó, các trạm thú y chủ động tham mưu UBND quận, huyện, thị xã: Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức, thực hiện nghiêm nội dung các văn bản chỉ đạo của trung ương và thành phố về công tác phòng, chống dịch cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm. Kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia cầm trên địa bàn; yêu cầu người chăn nuôi phải tiêm phòng bắt buộc vắc xin cúm gia cầm theo quy định.

Chủ động áp dụng các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo quy định; xây dựng và triển khai kế hoạch chủ động phòng, chống dịch; bố trí lực lượng kiểm soát cố định và cơ động, nhân lực, vật tư, kinh phí nhằm ứng phó kịp thời khi có dịch cúm gia cầm xảy ra, không để dịch lây lan cho người và xảy ra diện rộng. Nghiêm cấm việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gia cầm nhập lậu qua biên giới, kể cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc xuất, nhập, kinh doanh, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm; nghiêm cấm kinh doanh gia cầm sống trên địa bàn các quận; chỉ đạo phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, ngoài khu dân cư và gắn kết chăn nuôi với giết mổ. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Các đơn vị thuộc ngành Y tế và Thú y trên địa bàn tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin và giám sát dịch bệnh đối với gia cầm và cộng đồng dân cư. Báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh theo quy định. Tổ chức triển khai nghiêm túc, đồng bộ, đúng kế hoạch các giải pháp chuyên môn gồm: Tiêm phòng vắc xin, vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường, giám sát sự lưu hành của vi rút cúm gia cầm...; xây dựng phương án đóng cửa chợ gia cầm và các biện pháp xử lý khi phát hiện có vi rút Cúm A/H7N9 tại chợ.

Tăng cường thông tin tuyên truyền đến người dân về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các dấu hiệu nhận biết gia cầm nghi mắc bệnh cúm, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, vận động người chăn nuôi chỉ mua gia cầm giống từ các cơ sở có uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; khuyến cáo người dân chỉ sử dụng các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y để sử dụng làm thực phẩm; không ăn tiết canh gia cầm và chỉ sử dụng sản phẩm gia cầm đã qua chế biến kỹ. Phân công cán bộ bám sát địa bàn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện và báo cáo kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, giao ban, báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t