Đề xuất quy định về bãi chứa vật liệu xây dựng ven sông (10:39 29/12/2017)


HNP - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa ban hành Tờ trình số 11200/TTr-STNMT-KS về bổ sung quyết định quy định sắp xếp các điểm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn thành phố.

Theo đề xuất, tiêu chí bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) ven sông trên địa bàn thành phố, không nằm trong phạm vi bảo vệ công trình đê, kè, cầu, cống. Cụ thể: Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5m về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25m về phía đồng, 20m về phía sông đối với đê sông (thực hiện theo quy định tại điếm a Khoản 2 Điều 23 Luật Đê điểu 2006 quy định phạm vi bảo vệ đê điều).

Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp IV, cấp V được tính từ chân đê trở ra 5m về phía sông và phía đồng (thực hiện theo quyết định số 17/2016/QĐ-UBND ngày 11/5/2016 của UBND Thành pho ban hành quy định về quản lý và hành lang bảo vệ đối với đê cấp IV, cấp V trên địa bàn thành phố).

Hành lang bảo vệ đối với kè bảo vệ đê, cống qua đê được giới hạn từ phần xây đúc cuối cùng của kè bảo vệ đê, cống qua đê trở ra mỗi phía 50m (thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 23 Luật Đê điều 2006 quy định phạm vi bảo vệ đê điều).

Hành lang bảo vệ kè sông: Kè mỏ hàn 50m, kè ốp bờ 10m (thực hiện theo quy định tại Điều 17 Luật giao thông đường thủy nội địa 2004).

Hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị: 150m (Do các cầu qua sông có bãi trung chuyển VLXD tại sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Công, sông Cà Lồ, sông cầu, sông Đáy đều có chiều dài lớn hơn 300m nên hành lang an toàn đối với cầu là 150m - thực hiện theo Điều 16 Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ).

Ngoài ra, bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông trên địa bàn thành phố phải có đường vận chuyển thuận lợi từ bãi chứa trung chuyển VLXD ra các tuyến đường chính để ô tô tải ra vào chở vật liệu xây dựng. Có diện tích đất từ 0,2ha trở lên (không áp dụng đối với các bãi chứa đã có hợp đồng thuê đất đúng quy định) để đáp ứng hạ tầng tối thiểu mặt bằng bãi trung chuyên, tránh manh mún, dàn trải. Cách khu dân cư từ 50m trở lên để hạn chế ảnh hưởng đến nhân dân về ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Phù hợp các quy hoạch có liên quan, không ảnh hưởng thoát lũ, vị trí địa lý thủy văn ổn định, vùng nước trước bến không chồng lấn luồng tàu chạy.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t