100% xã vùng dân tộc thiểu số miền núi Thủ đô đạt tiêu chí quốc gia về y tế (19:48 25/02/2017)


HNP - Đó là kết quả rà soát của Ban Dân tộc thành phố Hà Nội về y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện chính sách giảm nghèo tại các xã vùng dân tộc thiểu số miền núi thành phố Hà Nội.

Theo Ban Dân tộc thành phố, công tác y tế đối với các xã vùng dân tộc thiểu số miền núi của thành phố luôn được quan tâm đầu tư. Đến nay, 14 xã miền núi có 100% số xã đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; trang thiết bị y tế tại các trạm y tế xã đáp ứng cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đảm bảo trên 70% về số lượng trang thiết bị y tế tại các trạm; các trạm y tế đều có bác sĩ và đội ngũ cán bộ y tế ở tuyến cơ sở; 100% các trạm y tế tại các xã vùng dân tộc thiểu số triển khai khám bảo hiểm y tế tại trạm, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi, người tàn tật và các đối tượng chính sách.

Qua khảo sát, 100% hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi Thủ đô được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 80% hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 80%; 70% hộ gia đình xử lý phân gia súc hợp vệ sinh.Thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, hằng năm, các huyện đều chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch và xử lý kịp thời không để dịch bệnh lan rộng; duy trì tiêm vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi và phụ nữ có thai đạt trên 95%. Việc triển khai các chương trình y tế trọng điểm đã góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Hiện nay, 100% số người nghèo, cận nghèo và 100% người dân ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm miễn phí. Đặc biệt, hằng năm, Ban Dân tộc thành phố đã phối hợp với Sở Y tế, Thành đoàn Hà Nội, Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội tổ chức các chương trình khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng hộ nghèo và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các xã dân tộc miền núi.

Công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc miền núi được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các địa phương trong công tác giảm nghèo như các chính sách về đào tạo nghề, cho vay vốn để hỗ trợ phát triển sản xuất; trợ cấp cho người già, người ốm đau không có khả năng lao động, nên tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số là 6,5%, năm 2015 giảm còn 2.5% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015). Thành phố đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung các giải pháp hỗ trợ 2 xã đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao là An Phú (huyện Mỹ Đức) và Ba Vì (huyện Ba Vì) nhằm huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ để giảm nghèo nhanh và hiệu quả.


Tuấn Vũ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t