Bí thư Thành ủy: Nông nghiệp Thủ đô phải xuất khẩu được mới thành công (16:32 27/02/2018)


HNP - Sáng 27/2, tại UBND huyện Chương Mỹ, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố đã chủ trì buổi gặp gỡ, tiếp xúc với nông dân Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp xúc với đại biểu nông dân Thủ đô


Cùng dự buổi gặp gỡ có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; cùng đại diện các sở, ban ngành của Thành phố.
 
Tại buổi tiếp xúc, có 15 ý kiến đại diện cho Hội nông dân các xã, phường, thị trấn; đại diện các hợp tác xã và xã viên trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thủ đô đã phản ánh, kiến nghị với lãnh đạo Thành phố. Các ý kiến đề nghị Thành phố hỗ trợ người nông dân trong xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm, để ổn định đầu ra cho bà con; hỗ trợ trong xây dựng thương hiệu sản phẩm, nhãn hiệu tập thể; tiếp tục tạo cơ chế, chính sách, là cầu nối giữa doanh nghiệp với nông dân trong tích tụ ruộng đất, thu hút doanh nghiệp tham gia vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
 
Nhiều ý kiến cũng kiến nghị Thành phố xây dựng trạm kiểm soát nước thải; xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm khi có ảnh hưởng tới người dân; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong giám sát ô nhiễm nguồn nước; hỗ trợ người dân tiếp cận vốn ngân hàng cũng như các quỹ của Thành phố để đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ…
 
Sau khi nghe ý kiến giải đáp của các sở, ngành, lãnh đạo HĐND, UBND TP, phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gửi tới toàn thể bà con nông dân những lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp đầu xuân năm mới Mậu Tuất.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với tinh thần hướng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, lãnh đạo Thành phố tổ chức tiếp xúc, đối thoại để mong muốn lắng nghe những ý kiến, kiến nghị và đề xuất của cán bộ các cấp hội nông dân, lãnh đạo các hợp tác xã, những người trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố.
 
Theo Bí thư Thành ủy, sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội trở thành đô thị lớn, trong đó khu vực nông nghiệp, nông thôn chiếm 83% diện tích và 60% dân số. Những năm qua, Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, kế hoạch triển khai liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, Thành ủy đã có Chương trình 02 về xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Cũng trong những năm vừa qua, nông nghiệp Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng tự hào và khởi sắc, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đạt mức cao so với cả nước, năng suất chất lượng và hiệu quả kinh tế tăng cao. Năm 2017, thu nhập bình quân trên 1ha là 239 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người là 38 triệu/năm. Nhiều sản phẩm nông nghiệp được xây dựng thương hiệu nổi tiếng trong cả nước, không những đáp ứng 69% nhu cầu của người dân trong Thành phố mà còn đưa ra các tỉnh, thành cả nước.
 
Dù vậy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, hiện Thành phố đã có trên 100 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, hơn 70 chuỗi liên kết, song nhìn chung sản xuất nông nghiệp của Thành phố còn nhỏ lẻ, chế biến thô sơ. Thu nhập trên 1ha canh tác tuy có cao so với cả nước, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Do vậy, mục tiêu của ngành nông nghiệp Thủ đô trong thời gian tới phải tăng quy mô sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng tới xuất khẩu, không tự hài lòng để “dậm chân tại chỗ”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.
 
“Ngành nông nghiệp Thủ đô không chỉ hướng tới đáp ứng thị trường của Thành phố, mà còn phải đặt mục tiêu xuất khẩu, có như vậy thì ngay từ khâu sản xuất, chế biến đã phải đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn thế giới”, Bí thư Thành ủy lưu ý. 
 
Bí thư Thành ủy cho rằng, cơ chế, chính sách hỗ trợ nông nghiệp của Thành phố đã ban hành khá đầy đủ, tuy nhiên vẫn còn ý kiến của đại biểu kiến nghị về chính sách, chứng tỏ các cơ chế đã ban hành còn chưa đi vào thực tiễn. Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND TP tăng cường giám sát xem những cơ chế nào còn vướng mắc không triển khai được, cũng như cơ chế nào đã triển khai nhưng chưa thực sự hiệu quả…
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải giao Hội nông dân Thành phố tổng hợp toàn bộ kiến nghị của các đại biểu, gửi UBND TP trả lời cụ thể từng nội dung, sau đó phổ biến tới các cấp hội nông dân của Thành phố để triển khai.
 
* Đầu giờ sáng, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã thăm Hợp tác xã rau quả an toàn Chúc Sơn, thuộc huyện Chương Mỹ. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t