Xử lý nghiêm cán bộ thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC (10:54 29/12/2017)


HNP - Trong năm 2017, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn Thành phố theo Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực, cơ bản giải quyết những vụ việc phát sinh, đồng thời, tập trung xử lý dứt điểm những vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp công dân tháng 12-2017


Giải quyết kịp thời các vụ KNTC
 
Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU, năm 2017, tình hình KNTC trên địa bàn thành phố có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, số lượt tiếp công dân tăng 13%, đoàn đông người tăng 23%, số vụ KNTC tăng 4,5%. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án trên địa bàn thành phố; công tác dồn điền, đổi thửa... trong đó, có nội dung tố cáo, phản ánh về trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.
 
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU và Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 6/2/2017, Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 1/6/2017 của UBND TP về “Khắc phục những tồn tại, hạn chế, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố Hà Nội”; tập trung rà soát và xử lý các vị KNTC tồn đọng, phức tạp; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết KNTC; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự, không để phát sinh điểm nóng...
 
Ngay sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy đã thường xuyên rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài để tập trung chỉ đạo, giải quyết. Tháng 3/2017, Ban Chỉ đạo xác định, đưa vào danh sách 82 vụ việc, đến tháng 8/2017, Ban chỉ đạo đã đưa 37 vụ việc ra khỏi danh sách vụ việc tồn đọng, phức tạp cần theo dõi. Tiếp đó, đến cuối tháng 11/2017, trong số 45 vụ việc còn lại thuộc địa bàn, lĩnh vực của 21 quận, huyện, sở ngành, đã có 12 vụ việc giải quyết xong, các vụ việc còn lại sẽ được các đơn vị giải quyết cơ bản trong năm 2017 và quý I/2018.
 
Chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC được nâng lên. Trong 11 tháng của năm 2017, các cơ quan hành chính của Hà Nội đã tiếp 33.797 lượt công dân đến KNTC, trong đó, có 479 lượt đoàn đông người. Toàn thành phố cũng đã tiếp nhận 33.114 đơn thư các loại; tiếp nhận và thụ lý 2.348 vụ khiếu nại, đã giải quyết 1.911 vụ, đạt tỷ lệ 81,4%; tiếp nhận và thụ lý 801 vụ tố cáo, đã giải quyết 554 vụ, đạt 69,2%. Thông qua giải quyết KNTC đã thu hồi cho nhà nước 2,6 tỷ đồng và 2.982m2 đất; hoàn trả cho công dân 7,02 tỷ đồng và 840m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 64 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra vi phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ. 
 
Ngoài ra, Thanh tra TP Hà Nội và thanh tra các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã triển khai 255 cuộc thanh tra, đã kết luận 139 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 34,5 tỷ đồng và 6.279 m2 đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm đối với 54 tập thể, 103 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ…
 
Không để phát sinh điểm nóng
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, Ban chỉ đạo cũng chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế, như: công tác tiếp công dân của người đứng đầu một số địa phương, đơn vị còn chưa được thực sự quan tâm. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC còn hạn chế bắt nguồn từ chất lượng cán bộ ở cấp cơ sở... Một số vụ việc có khó khăn, vướng mắc trong quá trình xem xét, giải quyết song các đơn vị quận, huyện chưa tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên...
 
Năm 2018, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó, tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, gắn với thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 "về việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường thị trấn thuộc Thành phố Hà Nội".
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; tuyên truyền về chế độ, chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp... qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và địa phương. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền KNTC để kích động, gây rối.
 
Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU cũng yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng các cấp và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ ban hành 2 quy trình: Quy trình tiếp công dân và xử lý đơn KNTC trên địa bàn Thành phố (áp dụng cho các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn toàn Thành phố); Quy trình tiếp công dân, đảng viên và xử lý đơn KNTC của Thành ủy; phối hợp với Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức tập huấn các quy trình tiếp công dân, đảng viên, giải quyết đơn thư KNTC cho bí thư, chủ tịch 584 xã phường, thị trấn của Thành phố.
 
Tại hội nghị giao ban công tác năm 2017 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU vừa qua, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải tích cực, chủ động trong nắm chắc tình hình, dự báo được những vấn đề phức tạp có thể phát sinh để từ đó có giải pháp ứng phó kịp thời. Đặc biệt, đề cao trách nhiệm cán bộ, nhất là người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KNTC.
 
“Cần tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết KNTC đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc KNTC kéo dài, vượt cấp, đông người; chất lượng giải quyết KNTC thấp. Qua đó, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh, xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết KNTC”, đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t