Huyện Thanh Oai cần xây dựng nông thôn mới gắn với quy hoạch đô thị (15:44 07/02/2017)


HNP - Sáng 7/2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), từng bước nâng cao đời sống nông dân” đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02 tại huyện Thanh Oai.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận


Theo báo cáo của huyện Thanh Oai, tính đến hết năm 2016, Thanh Oai đã có 10 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM; trong đó, có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2016; 10 xã còn lại có 6 xã đạt và cơ bản đạt từ 15-19 tiêu chí, 4 xã đạt và cơ bản đạt từ 13-14 tiêu chí. Bình quân đạt 15,7 tiêu chí/xã.
 
Trong xây dựng NTM, huyện đã chú trọng việc đẩy mạnh phát triển các hình thức tổ chức sản xuất. Đến tháng 7/2016, huyện đã chỉ đạo xong việc tổ chức chuyển đổi HTX theo Luật 2012 cho 24 HTX, đạt 100%. Nhiều HTX đã hoạt động hiệu quả, xây dựng các đề án mở rộng các hình thức dịch vụ như: HTX nông nghiệp Bình Minh, Tam Hưng và Kim An… UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các xã thực hiện sản xuất theo quy hoạch NTM.
 
Nhờ những kết quả nổi bật của phong trào xây dựng NTM, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên. Năm 2016, Thanh Oai có thêm 4 trường đạt chuẩn Quốc gia, đưa tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 37/69 trường, đạt 53,6%; 22 làng đạt danh hiệu “làng văn hóa”, đưa tổng số làng đạt chuẩn Làng văn hóa lên 75/118 làng, đạt 63,5%; gia đình văn hóa đạt 86,5%; có 17 xã đạt chuẩn về y tế, chiếm 85%.

Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 32,387 triệu đồng/người/năm, tăng 18% so với năm 2015. Số hộ nghèo trong toàn huyện tính đến cuối năm 2016 giảm còn 2.058 hộ (3,67%); hộ cận nghèo còn 1.538 hộ, chiếm 2,74%...Về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, đến nay, Thanh Oai đã cấp được 30.865/32.072 giấy chứng nhận, đạt 96,2%.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình trồng bưởi cảnh tại xã Kim An

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, năm 2017 là năm thành phố Hà Nội phải thực sự tạo đột phá trong kỷ cương hành chính, trước hết là vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên. Trong đó ở chính quyền các xã, các huyện cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đợt kiểm tra thực tế lần này, Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy sẽ nắm bắt, kiểm tra tiến độ, tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở trong xây dựng NTM.
 
Qua đi kiểm tra thực tế ở các đơn vị, Phó Bí thư thường trực Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao nỗ lực của các xã trong công tác xây dựng NTM. Như việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hơn 1.400 ha cây ăn quả, hình thành một số vùng sản xuất tập trung có giá trị kinh tế cao Cao Viên, Kim An, vùng nuôi trồng thủy sản ở xã Liên Châu, Dân Hòa, vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng chăn nuôi xa khu dân cư. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đã có thương hiệu có uy tín như: cam đường Kim An… nâng cao giá trị canh tác trên 1 ha đất nông nghiệp. 
 
Bên cạnh đó, huyện đã có nhiều cố gắng về xây dựng NTM, năm 2016 tăng thêm 3 xã và đã có 10 xã đạt chuẩn. Huyện đã huy động được xã hội hóa cao vào xây dựng NTM, được nhân dân rất phấn khởi, tạo mọi điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt. Huyện đã cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo thuận lợi cho bà con yên tâm sản xuất.
 
Đồng chí cho rằng công tác xây dựng NTM còn nhiều bất cập, như: một số xã có thu nhập trên 1 ha còn thấp, giáo dục, y tế chưa phát triển sâu rộng, tiến độ thực hiện trường đạt chuẩn Quốc gia chưa cao; vệ sinh môi trường rác thải chưa được xử lý hợp lý. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện cần làm tốt công tác tuyên truyền, coi NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Chú trọng xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, để nâng cao chất lượng sản phẩm, có sản phẩm nông nghiệp sạch.
 
Hoàn thành cấp 100% giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nông dân yên tâm sản xuất. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu huyện phải đầu tư hơn nữa để xây dựng các nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt đăng ký hỗ trợ thêm các xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017 chứ không chỉ dừng lại ở 1, 2 xã. Huyện cần xây dựng NTM gắn với quy hoạch phát triển đô thị, tận dụng lợi thế phát triển đô thị để phát triển nông nghiệp, nông thôn.
 
Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Ngô Thị Thanh Hằng cũng chỉ đạo các đơn vị của thành phố sẽ cấp cho HTX nông nghiệp Bình Minh 3 máy cấy mạ khay với kinh phí gần 1 tỷ đồng… với mong muốn huyện sẽ tiếp tục phát triển cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, từ một vài xã có thể nhân rộng ra toàn huyện. Thành phố sẽ hỗ trợ mua máy cho những xã xung phong đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t