Bà Nguyễn Xuân Diệp tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng khóa XVI (12:17 14/06/2024)


HNP - Sáng 14/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024-2029 Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển”. Tham dự có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Văn Tiến; Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Thành phố Đặng Phương Hoa và 184 đại biểu chính thức.

Lãnh đạo Mặt trận Thành phố và lãnh đạo quận chụp ảnh lưu niệm với các ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng khóa XVI


Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng đã chủ động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.
 
Nổi bật, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 12,473 tỷ đồng, luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp, quận đã hỗ trợ xây, sửa 34 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ 813 lượt học sinh, trẻ em vươn lên trong học tập, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 128 lượt người, tặng 20.433 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp Lễ, tết, Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội” cùng nhiều trường hợp hỗ trợ khó khăn đột xuất khác, với tổng số tiền 11,360 tỷ đồng. Với những sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời và các hoạt động chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội, liên tục từ năm 2019 đến nay, quận không phát sinh hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn giai đoạn mới, không có hộ tái nghèo, tái cận nghèo.
 
Đoàn đại biểu các tầng lớp Nhân dân quận Hai Bà Trưng chúc mừng Đại hội
 
Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện mô hình thi đua dân vận khéo “Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các tổ chức thành viên phát huy sức mạnh đại đoàn kết, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, chống tái nghèo”. Tuy là mô hình mới triển khai nhưng đã có 18/18 phường, 103 Ban Công tác Mặt trận tham gia vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, đảm nhận giúp đỡ thường xuyên các trường hợp đặc biệt khó khăn với số tiền từ 300.000đ đến 500.000đ/tháng, tổng số tiền đã trao tới các hộ gia đình và người khó khăn từ nguồn vận động xã hội hóa là: 440,750 triệu đồng. Mô hình được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao và sẽ tiếp tục được triển khai, nhân rộng trong giai đoạn 2023-2025.
 
Trong 5 năm qua, toàn quận đã tổ chức ra quân 1.080 cuộc tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị, với sự tham gia của trên 226.800 lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Văn Tiến tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
Trong nhiệm kỳ, MTTQ Việt Nam quận đã chủ trì tổ chức 62 cuộc giám sát. Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, phường đã tổ chức 10 hội nghị phản biện xã hội, góp ý đối với dự thảo báo cáo kết quả và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng, hàng năm của UBND quận.
 
Toàn quận có 18 Ban Thanh tra nhân dân phường gồm 188 thành viên, trong 5 năm qua đã thực hiện 983 cuộc giám sát, tập trung vào các nội dung: Công tác chi trả, hỗ trợ các ngày lễ, Tết theo quy định tới các gia đình chính sách, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội, công tác tuyển quân và thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự văn minh đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, công tác xây dựng, quản lý, sử dụng quỹ “Vì người nghèo”…
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
Tiếp tục duy trì hoạt động của 157 nhóm nòng cốt tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa bàn dân cư. Có 499 cán bộ Mặt trận, thành viên Ban Công tác Mặt trận tham gia 214 tổ hòa giải. Trong 5 năm qua, đã hòa giải thành 336/360 vụ, đạt tỷ lệ 93,3%.
 
Nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng đặt mục tiêu tổng quát: Tiếp tục xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân, kịp thời tổng hợp và định hướng dư luận xã hội theo quan điểm của Đảng; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, xây dựng quận Hai Bà Trưng và Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần giữ vững hòa bình, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đặng Thị Phương Hoa phát biểu tại Đại hội
 
Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đặng Thị Phương Hoa chúc mừng, biểu dương những kết quả nổi bật MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng đã đạt được của trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí đề nghị, ngay sau Đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khẩn trương quán triệt, triển khai Nghị quyết, Chương trình hành động của Đại hội; 
 
Tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, tuyên truyền, vận động Nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với phương châm: Nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật và Nhân dân được thụ hưởng thật. MTTQ Việt Nam quận cần phát hiện và giới thiệu những gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các phong trào, các hoạt động xã hội để lan tỏa trong cộng đồng, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, sức sáng tạo và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong Nhân dân, đặc biệt là tinh thần tự tôn, tự hào, khát vọng cống hiến của công dân Hai Bà Trưng.
 
Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, phát huy dân chủ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tham gia hiệu quả, có trách nhiệm trong công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
 
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam phát biểu tại Đại hội
 
Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam khẳng định: Trong những thành quả chung mà quận đã đạt được, không thể không nhắc đến vai trò, sự đóng góp tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả của hệ thống MTTQ Việt Nam từ quận tới cơ sở. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra và được giao trong nhiệm kỳ đều thực hiện đạt và vượt. Một số nhiệm vụ mới phát sinh, khó thực hiện nhưng cũng được triển khai và đạt kết quả tích cực.
 
Trân trọng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và sự đóng góp quan trọng của MTTQ các cấp, Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng, thời gian tới, tiếp tục thực hiện hiệu nhiệm vụ “Tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước” mà Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng đã đề ra. 
 
Lãnh đạo Quận ủy Hai Bà Trưng tặng hoa chúc mừng và tặng Đại hội bức trướng
 
MTTQ các cấp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt về quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tham gia hiệu quả, có trách nhiệm trong công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
 
Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam cũng đề nghị, ngay sau Đại hội, Ủy ban MTTQ quận sớm xây dựng Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên; triển khai chương trình công tác toàn khóa và cụ thể bằng các chương trình công tác hằng năm; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Đại hội tới cán bộ, hội viên và Nhân dân toàn quận. 
 
Ngoài ra, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
 
Các ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng khóa XVI ra mắt Đại hội

Đại hội đã Hiệp thương cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029, gồm 5 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết; Chia tay các vị Ủy viên khóa XV không tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng khóa XVI và khen thưởng 14 tập thể, 07 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, cuộc vận động nhiệm kỳ 2019-2024.
 
Trước đó, chiều 13/6, tại Hội nghị lần thứ nhất, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng khóa XVI đã hiệp thương cử bà Nguyễn Xuân Diệp, Ủy viên thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng khóa XV tiếp tục tái cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng khóa XVI.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t