Quận Hai Bà Trưng đưa Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vào cuộc sống (15:46 27/03/2019)


HNP - Sau 05 thực thi hành Luật, toàn quận Hai Bà Trưng đã kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá tại 845 lượt cơ sở giáo dục trên địa bàn (Kết hợp kiểm tra y tế học đường); 279 nhà hàng; 265 lượt cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại những nơi có quy định cấm hút thuốc lá theo quy định hiện hành.

Quận đã tiến hành truyền thông, giáo dục bằng nhiều hình thức phổ biến đến người dân các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; tác hại của khói thuốc thụ động nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ, thực hành của người dân với tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng. Hàng năm, quận xây dựng và triển khai kế hoạch về phòng, chống tác hại của thuốc lá; kiểm tra, giám sát thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá. Đồng thời, duy trì triển khai mô hình điểm “Môi trường công sở và nhà trường không khói thuốc lá” tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn quận; mô hình điểm “Nhà hàng không khói thuốc lá” tại phường Bùi Thị Xuân và Lê Đại Hành. Triển khai nhân rộng tại 18 phường còn lại. Hàng năm, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, việc buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá từ quận đến phường.

Tại 20/20 phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, cuộc vui gia đình... Triển khai tiêu chí “Không hút thuốc lá” vào tiêu chuẩn công nhận Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa, Làng văn hóa; xây dựng mô hình “Môi trường công sở, trường học không khói thuốc lá” trên địa bàn phường.

Kết quả, 100% các cơ sở giáo dục, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện có treo biển có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá; 90,3% đơn vị đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ và có hình thức xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá. Từ năm 2014-2018, toàn quận xử phạt 27,250 triệu đồng đối với 16 cơ sở.

Ngoài ra, quận còn phối hợp Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại 14 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận: Xử phạt 8 triệu đồng đối với 01 cơ sở không treo biển cấm hút thuốc lá; 8/14 cơ sở đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; 2/14 cơ sở bày bán thuốc lá; 8/14 cơ sở có để gạt tàn thuốc lá; 7/14 cơ sở có mẩu thuốc lá; 4/14 cơ sở có mùi thuốc lá...

Trong quá trình kiểm tra, các đoàn đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, về tác hại của thuốc lá; hướng dẫn kỹ năng để thuyết phục khách hàng không hút thuốc lá tại nhà hàng; cung cấp các tài liệu, các văn bản về việc triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Nhà hàng không khói thuốc lá; hướng dẫn các cơ sở thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t