Mê Linh: Năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ để phát triển (06:02 28/05/2017)


HNP - Là huyện cửa ngõ phía Bắc Thủ đô Hà Nội, trong những năm qua, huyện Mê Linh đã có sự phát triển nhanh và mạnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng. Tuy nhiên trong giai đoạn tới, huyện cần nắm được cơ hội, năng động, sáng tạo để phát triển.  

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm cánh đồng rau an toàn xã Tráng Việt, huyện Mê Linh


Phát huy tiềm năng, lợi thế
 
Từ một huyện thuần nông, trong những năm gần đây, Mê Linh trở thành một trong những huyện ngoại thành phát triển mạnh mẽ về công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn huyện có bốn khu công nghiệp lớn, trong đó Khu Công nghiệp Quang Minh với diện tích 400ha hiện đã lấp đầy cơ bản. Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của huyện đạt khoảng 8.500 tỷ đồng, tăng 7,53% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, tăng 7,5% so cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 87% trong cơ cấu kinh tế của huyện. Thu ngân sách 4 tháng đầu năm đạt 155 tỷ đồng, bằng 40,7% dự toán.
 
Cùng với phát triển ngành công nghiệp - xây dựng, sản xuất nông nghiệp của huyện Mê Linh cũng có những chuyển dịch ấn tượng. Trên địa bàn huyện hiện có gần 1.000ha trồng hoa, 450ha trồng rau, trong đó có mô hình trồng rau an toàn tại xã Tráng Việt. Nhằm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, huyện Mê Linh đã ban hành hai đề án, dự án, gồm dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể hoa Mê Linh và đề án hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu vật nuôi từ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư sang phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại tập trung xa khu dân cư.
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Xuyên, Bí thư Đảng ủy xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, hiện xã có 118ha trồng rau an toàn tại thôn Đông Cao, chủ yếu trồng củ cải. Tuy nhiên tình hình tiêu thụ bấp bênh, có lúc giá được 10 nghìn/kg nhưng có những lúc rớt xuống chỉ còn 2 nghìn đồng. Chính vì thế, nguyện vọng của bà con là mong muốn được Thành phố hỗ trợ, liên kết tiêu thụ trong các siêu thị, chợ của Thành phố để ổn định đầu ra, bởi hiện nay sản phẩm qua nhiều khâu trung gian, giá bán đến người tiêu dùng đội lên gấp nhiều lần trong khi người sản xuất không thu được nhiều lợi nhuận. “Nếu bình quân giá được khoảng 5 nghìn đồng/kg thì các hộ dân sẽ có thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm từ trồng củ cải”, ông Nguyễn Mạnh Xuyên nêu.
 
Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho rằng, cùng với các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu, cụm công nghiệp, Mê Linh còn có 12 làng nghề, 1.600 cơ sở sản xuất, đây là lực lượng rất lớn trong nông thôn để tạo việc làm, cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Bên cạnh đó, huyện đã được Thành phố quy hoạch chợ đầu mối nông sản tại xã Thanh Lâm và Thanh Hoa và đưa vào kế hoạch kêu gọi đầu tư năm 2017. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển đồng bộ cả công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp và thương mại dịch vụ trong thời gian tới.
 
Còn theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ, trên địa bàn huyện có 47 dự án đầu tư ngoài ngân sách, chủ yếu là các dự án bất động sản, trong đó có 32 dự án chậm triển khai, huyện cần tập trung phối hợp để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, bởi nếu 47 dự án này mà triển khai tốt sẽ tạo động lực lớn cho phát triển của huyện và Thành phố. Cùng vấn đề này, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho rằng, các dự án chậm triển khai chiếm quỹ đất lên tới 700-800ha nên rất cần được giải phóng, vừa khơi thông nguồn lực, vừa đảm bảo về an ninh trật tự cho huyện.
 
Phát triển đồng bộ về thương mại, dịch vụ
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mê Linh vừa qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, huyện đã đạt được những kết quả đáng biểu dương trong những năm qua, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, như việc tái cơ cấu kinh tế chưa đạt yêu cầu, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng lớn (chiếm 87% cơ cấu kinh tế), nhưng giá trị tuyệt đối thấp; giá trị thương mại - dịch vụ mới chiếm 4,5% là con số quá thấp, mặc dù huyện có lợi thế để phát triển lĩnh vực này; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng là thấp so với mặt bằng chung của thành phố…
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Mê Linh là vùng đất có truyền thống rất đáng tự hào, với 179 di tích lịch sử văn hóa, cách mạng; có tiềm năng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển rất lớn, vấn đề là huyện phải nắm được cơ hội, đoàn kết, sáng tạo để phát triển nhanh và mạnh hơn. Trước hết, huyện nằm ở cửa ngõ phía Bắc Thành phố, gần Sân bay Nội Bài, kết nối với trung tâm Thành phố cũng rất thuận tiện, lại có các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 18, Quốc lộ 5 kéo dài, cao tốc Nội Bài - Lào Cai… Chính vì thế, không thể để cơ cấu kinh tế huyện 87% là công nghiệp - xây dựng, trong khi dịch vụ chỉ chiếm 4,5%, mà huyện cần phải phát triển mạnh mẽ, đồng bộ trên cả 2 lĩnh vực này. 
 
“Tương lai Sân bay Nội Bài sẽ phát triển lên tới 75 triệu hành khách một năm, chính vì thế trong định hướng phát triển phải quan tâm hơn đến kết nối giữa Mê Linh với Sân bay Nội Bài, bởi 75 triệu hành khách không chỉ Mê Linh phục vụ mà cả Thành phố phải phục vụ”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. Cùng với đó, huyện cần tăng cường tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng thấy được những vấn đề mà hệ thống chính quyền phải thay đổi, cải cách.
 
Trong sản xuất nông nghiệp, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng nhất thiết phải có những doanh nghiệp mạnh, những hợp tác xã hoạt động chuyên nghiệp. Huyện cần tiếp tục mở rộng các vùng chuyên canh trồng hoa, rau củ quả an toàn, trong quá trình đó hết sức chú trọng đến xây dựng thương hiệu, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cùng với đó là tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Bí thư Thành ủy cũng giao các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với huyện để tăng cường kết nối, tiêu thụ sản phẩm tại các chợ, siêu thị của TP, hình thành chuỗi kết nối, giảm thiểu khâu trung gian nhằm mang lại giá trị cao hơn cho người sản xuất.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t