Quận Long Biên: Xây dựng chợ văn minh thương mại để nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm (11:36 15/05/2017)


HNP - Hiện nay, trên địa bàn quận Long Biên có 28 chợ đang hoạt động, gồm 2 chợ hạng 2, 15 chợ hạng 3 và 11 chợ chưa phân hạng với diện tích 79.162m2 và 4.226 hộ kinh doanh, trong đó, có 1.688 hộ kinh doanh thực phẩm. Những năm gần đây, quận Long Biên đã quan tâm đầu tư cải tạo, xây mới và xây dựng chợ văn minh thương mại nhằm nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm cho người dân trên địa bàn.

Hiện nay, phần lớn các chợ trên địa bàn quận Long Biên đã được cải tạo nâng cấp với quy mô từ 1 đến 5 tầng gắn với chuyển đổi mô hình quản lý nên cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán của nhân dân. Để quản lý và khai thác chợ hiệu quả, 28/28 chợ do các doanh nghiệp (25 chợ), hợp tác xã (3 chợ) thực hiện đầu tư xây dựng cải tạo và các đơn vị này đang quản lý khai thác các chợ với thời hạn từ 5-30 năm.

Về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ, UBND quận đã chỉ đạo phòng Kinh tế phối hợp với UBND các phường, Ban quản lý các chợ thực hiện tuyên truyền, tập huấn và tổ chức xác nhận kiến thức, ký cam kết an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ: tính đến nay, đã có 1.486/1688 hộ kinh doanh thực phẩm ký cam kết và được cấp Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, đạt tỷ lệ 88%. Ngoài ra, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, UBND các phường rà soát cơ sở vật chất tại các chợ và yêu cầu Ban quản lý chợ phải thực hiện các nội dung: Không sử dụng bàn gỗ trong kinh doanh thịt; có tủ kính để bày bán thức ăn chín, không bố trí hàng thức ăn chín xen kẽ với thực phẩm tươi sống; Các hộ kinh doanh rau củ quả phải có giá đỡ, cách mặt đất tối thiểu 15cm. Đến nay, có 70% số chợ đáp ứng được các yêu cầu trên và trong thời gian qua trên địa bàn quận không xảy ra trường hợp mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ.

Nhằm đảm bảo công tác PCCC tại các chợ, UBND quận đã chỉ đạo phòng Kinh tế phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC số 4 thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại các chợ (kiểm tra định kỳ 4 lần/năm). Từ đầu năm 2016 đến nay, không xảy ra cháy nổ tại các chợ trên địa bàn quận.

Đáng chú ý, quận đã triển khai thực hiện chợ văn minh thương mại căn cứ bộ tiêu chí chợ văn minh thương mại do UBND quận ban hành. Năm 2016, quận đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đánh giá của chợ theo 3 đợt. Theo đó, đã nhắc nhở trên 3.000 lượt cơ sở; tham mưu, xử phạt 14 đơn vị với số tiền 32,9 triệu đồng. Các chợ đã khắc phục 202 lỗi. Đến nay, đã có 8 chợ được UBND quận công nhận đạt tiêu chí “Chợ văn minh thương mại”.

Việc xây dựng chợ Văn minh thương mại đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của UBND các phường, các phòng, ngành trong công tác quản lý nhà nước về chợ trên địa bàn và sự vào cuộc của các ngành đoàn thể trong việc vận động, tuyên truyền hội viên tham gia và giám sát hoạt động chợ văn minh thương mại. Cụ thể: Về công tác quản lý: 100% chợ có nội quy được quận phê duyệt; có quy chế dân chủ; có đường dây nóng; có sổ theo dõi nhật ký chợ; 17 chợ có cân đối chứng; hầu hết các chợ thực hiện tốt việc lưu giữ các tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác đầu tư, cải tạo, công tác quản lý chợ. Về cơ sở vật chất, có 6 chợ được đầu tư lớn về cơ sở vật chất; 9 chợ lắp dựng mái che đường nội bộ để giải tỏa lều bạt; 9 chợ cải tạo đường nội bộ và hệ thống tiêu thoát nước. Về vệ sinh an toàn thực phẩm: đã cấp giấy xác nhận kiến thức và tổ chức ký cam kết an toàn thực phẩm đối với các hộ kinh doanh thực phẩm trong chợ đạt tỷ lệ 89%. Hiện, 100% Ban quản lý chợ, hộ kinh doanh được tuyên truyền, tập huấn kiến thức về PCCC; 100% các chợ có lực lượng chữa cháy cơ sở theo quy định; 13 chợ bổ sung trang thiết bị PCCC và cải tạo hệ thống điện. Nếu trước đây, chỉ có 14 chợ được đưa vào quản lý thuế với trên 500 hộ kinh doanh nộp thuế. Đến nay, đã thực hiện quản lý thuế đối với 28/28 chợ và số hộ kinh doanh nộp thuế là 1.738 hộ, tăng 3, 4 lần; nguồn thu thuế tại các chợ đạt trên 4 tỷ đồng/năm.

Năm 2016, trên địa bàn quận còn tồn tại 4 điểm chợ cóc. Đến nay, UBND các phường đã tổ chức giải tỏa được 2/4 điểm chợ cóc, còn 2 điểm tiếp tục thực hiện giải tỏa xong trong năm 2017.Ngoài ra, trên địa bàn quận vẫn còn hiện tượng các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại một số tuyến đường xung quanh chợ. Hiện nay, trên địa bàn quận còn 11/28 chợ chưa được phân hạng. Vừa qua, quận đã có văn bản đề nghị Sở Công thương thẩm định và trình TP tổ chức phân hạng cho 10 chợ trên địa bàn năm 2017. Trong giai đoạn 2017-2020, quận dự kiến xây dựng, cải tạo nâng cấp thêm 5 chợ với tổng mức đầu tư dự kiến 53,5 tỷ đồng từ nguồn vốn của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, thực hiện chủ trương nâng cấp, xây dựng mới hệ thống chợ dân sinh trên địa bàn, quận Long Biên sẽ xem xét tiếp tục rà soát và bổ sung vị trí xây dựng một số chợ dân sinh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của nhân dân. Đồng thời, sẽ phát triển thêm các dịch vụ phụ trợ cho hoạt động của chợ ngày càng tốt hơn như bãi đỗ xe, khu sơ chế sản phẩm…Ngoài ra, quận cũng phát triển thêm một số loại hình chợ chuyên doanh trên địa bàn quận như chợ hoa cây cảnh, chợ vật liệu xây dựng, chợ ẩm thực… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t