Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 14/03/2015 đến ngày 20/3/2015) (17:31 25/03/2015)



Những nội dung trọng tâm


1. Thời sự, chính trị

Tuần qua, báo chí Trung ương và Hà Nội đăng tải nhiều nội dung thông tin liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội IPU 132. Theo đó, ngày 15/3, tại Tòa nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội đã dự chương trình tổng duyệt Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU 132). IPU 132 dự kiến diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 28/3-1/4) là sự kiện chính trị, đối ngoại trọng đại của nước ta. Để sự kiện diễn ra thành công, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng hơn một nghìn đại biểu, nghị sĩ thuộc 166 nước thành viên dự Đại hội, các Tiểu ban đang tích cực chuẩn bị các công tác, đặc biệt là công tác lễ tân và Lễ khai mạc.  Ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có công điện về việc đảm bảo an ninh trật tự cho Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132). Thủ tướng yêu cầu theo dõi, có phương án đối phó các diễn biến trên đất liền, trên biển và vùng trời. Để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho IPU-132, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức ngày 17/3. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, đã có 166 thành viên (nước) đã đăng ký tham gia Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU – 132), với 1.450 đại biểu, trong đó có 43 đại biểu là Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện các nước; 39 đại biểu là Chủ tịch các Thượng viện, Hạ viện. Về cơ sở vật chất, TP đã xây dựng các phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các đại biểu tham dự, đảm bảo an toàn giao thông, chỉnh trang các tuyến phố, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Đối với công tác thông tin tuyên truyền, 17 cán bộ, công chức của các sở, ngành đã được huy động để tham gia khóa đào tạo Liên lạc viên phục vụ IPU – 132. Sở TT&TT phối hợp với Sở VHTT&DL tổ chức các gian hàng trưng bày quà tặng lưu niệm tại 10 khách sạn nơi lưu trú của các đại biểu; đồng thời in, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền IPU bằng 3 thứ tiếng (Việt, Anh, Pháp) trên địa bàn TP. Đặc biệt, ngày 1/4, Hà Nội sẽ tổ chức mít tinh chào mừng thành công  Đại hội tại quảng trường Cách mạng tháng Tám – Nhà hát lớn. CATP Hà Nội đã xây dựng 11 phương án bảo vệ IPU với yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đại biểu từ sân bay, chỗ nghỉ, nơi tổ chức sự kiện và các hoạt động tại một số tỉnh, thành phố khác: Lên phương án đối phó diễn biến trên đất liền, trên biển, vùng trời dịp IPU-132 (Dân trí, 16/3). Sẵn sàng cho IPU 132 (Kinh tế đô thị, 15/3); Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho IPU -132 (Kinh tế đô thị, 17/3); “Thông tin kịp thời, chính xác các nội dung của Đại hội đồng IPU 132“ (VOV, 20/3).


Trước những phản ánh, kiến nghị từ phía người dân liên quan đến việc hạ chặt, thay thế một số cây xanh trên tuyến phố Hà Nội, tuần qua, báo chí Trung ương và Hà Nội đã có những thông tin kịp thời về việc Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan dừng việc chặt hạ, thay thế và tiến hành kiểm điểm nghiêm túc việc thực hiện. Ngày 20/3, UBND TP Hà Nội đã tổ chức một cuộc họp báo, với sự tham gia của hàng trăm cơ quan báo chí, với 21 câu hỏi được đưa ra xoay quanh việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh đang được chính quyền Hà Nội thực hiện. Ngày 22.3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chủ trì cuộc họp tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện kết luận của Chủ tịch tại Thông báo 40/TB-UBND ngày 20/3/2015 về việc thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP kết luận chỉ đạo thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua. Thời gian chậm nhất trong 30 ngày, báo cáo kết quả để UBND TP xem xét quyết định. Giám đốc Sở Xây dựng tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại Thông báo kết luận ngày 20/3/2015; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách trực tiếp, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan. Tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, cán bộ công chức liên quan trực tiếp trong việc thực hiện nhiệm vụ trên để phục vụ công tác thanh tra. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Không có lợi ích nhóm vụ chặt cây (Tấm gương, 22/3). Lãnh đạo Hà Nội “rút kinh nghiệm” vụ chặt cây xanh (Dân Việt, 22/3). Chặt 6700 cây ở Hà Nội: Yêu cầu đình chỉ hàng loạt cán bộ (ĐSPL, 22/3). Hà Nội thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh (VTV, 22/3). Cần nghiên cứu kỹ từng loại cây trồng thay thế (Tin tức, 22/3).

Ngày 17-3, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI). Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, việc nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết và các vấn đề trọng tâm của Hội nghị T.Ư 10 là nhiệm vụ quan trọng đối với tất cả các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Đồng chí yêu cầu các đại biểu nắm vững nội dung, căn cứ tình hình, nhiệm vụ cụ thể của mỗi cấp, ngành, địa phương, lựa chọn những nội dung trọng tâm của Nghị quyết để tập trung nghiên cứu sâu hơn, thực hiện quyết liệt hơn, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của đơn vị. Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe GS, TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư trao đổi những nội dung cơ bản của Nghị quyết T.Ư 10 (khóa XI) và Dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI trình Đại hội XII; Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2011- 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2016 - 2020; Dự thảo báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận, thực tiễn qua 30 năm đổi mới. Cán bộ chủ chốt Hà Nội học tập, quán triệt Nghị quyết T.Ư 10 (Nhân dân, 17/3).

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I ước tăng 7,6% cao hơn cùng kỳ năm 2014. Các ngành đều có mức tăng cao hơn mức tăng của quý I năm 2014. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của UBND TP Hà Nội về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quý I; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II và những tháng cuối năm 2015 trong sáng 19-3. Chủ tịch UBND TP yêu cầu, một trong những nhiệm vụ quan trọng từ nay đến cuối năm là đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9-2015. Đảm bảo vốn đối ứng để triển khai các công trình có vốn đầu tư ODA, đặc biệt không được để nợ xây dựng cơ bản. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị, trong đó chú trọng công tác thông tin tuyên truyền đến tận tổ dân phố để phổ biến, vận động nhân dân tích cực tham gia cũng như tiếp thu các ý kiến, cách làm sáng tạo, hiệu quả từ cơ sở. Kinh tế Hà Nội tiếp tục duy trì tăng trưởng khá (An ninh thủ đô, 19/3).
Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa ký văn bản 1623/UBND-KH&ĐT về việc thực hiện các chương trình, dự án ODA trên địa bàn Thành phố. Theo đó, Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, quận/huyện, các ban quản lý dự án và các tổng công ty trực thuộc thành phố cải thiện tình hình thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và sử dụng có hiệu quả các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ. Các cơ quan, đơn vị được UBND Thành phố giao nhiệm vụ làm chủ dự án sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi có trách nhiệm rà soát, trình UBND thành phố phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch tổng thể thực hiện chương trình, dự án và phê duyệt kế hoạch, chương trình thực hiện dự án hàng năm. Hà Nội đốc thúc các dự án ODA (Đầu tư, 14/3).

Ngày 17-3, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng cho thuê sử dụng công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung trên địa bàn Thành phố. Có 15 cơ quan đơn vị, doanh nghiệp (DN) đã tham gia ký kết sử dụng chung công trình ngầm, trong đó có các DN cung cấp dịch vụ như VNPT Hà Nội, Viettel Hà Nội, MobiFone khu vực 1, FPT, CMC…Cùng với lễ ký kết, Sở TT-TT cũng đã công bố quy chế phối hợp sử lý thông tin, khắc phục sự cố công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn do UBND Thành phố ban hành. Trong đó quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành thành phố, cơ quan đơn vị…15 cơ quan, DN thuê sử dụng công trình ngầm của TP Hà Nội (Hà Nội mới, 17/3).

Ngày 19/3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có buổi làm việc giữa các doanh nghiệp vận tải với đại diện các bến xe và Hiệp hội Vận tải. Cuộc họp nhằm tìm giải pháp khắc phục cho bến xe Nước Ngầm và nhiều bến xe khác khi xảy ra tình trạng nơi thì quá tải, nhưng lại có bến thiếu xe vào. Bến xe Nước Ngầm có công suất 500 lượt xe/ngày, thế nhưng thực tế hiện nay mới chỉ đạt 230 lượt xe. Trong khi đó, bến xe Mỹ Đình lại đang quá tải với hơn 1.200 lượt xe vào bến mỗi ngày. Ngay trong cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, do chưa có quy hoạch luồng tuyến cụ thể nên chưa thể khắc phục tình trạng này, do vậy Sở đang tiếp tục nghiên cứu để quy hoạch khai thác luồng tuyến phù hợp để áp dụng từ quý 3 năm nay. Hà Nội: Bàn giải pháp khắc phục tình trạng bến xe quá tải (VTV, 19/3).

Sau sự cố ngạt khí ở Big C The Garden Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ban ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tổng kiểm tra việc sử dụng các tầng hầm để xe tại các tòa nhà cao tầng trên địa bàn. Các trường hợp đã có hầm để xe nhưng vẫn sử dụng, chiếm dụng hè phố, lòng đường làm nơi để xe phải xử lý nghiêm. Việc kiểm tra sẽ tập trung vào các nội dung, như: thiết kế và quá trình sử dụng có đúng công năng theo thiết kế ban đầu; việc chuyển đổi công năng có đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và đã được cấp phép hay chưa. Đoàn kiểm tra liên ngành báo cáo bằng văn bản trước 30/4. Tổng kiểm tra các tầng hầm sau sự cố ngạt khí ở Big C The Garden (Petrotimes, 18/3).

Trên đường Quang Trung (quận Hà Đông) lòng đường bị thu hẹp, mặt đường nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều "ổ voi", "ổ trâu"… gây cản trở giao thông, đặc biệt là khu vực tổ chức quây rào tôn phục vụ thi công dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Tình trạng trên diễn ra phổ biến, nghiêm trọng theo hướng vào trung tâm Thành phố, đặc biệt là đoạn qua số nhà 453, 139… đường Quang Trung. Tại đây, mặt đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện những “ổ voi”, “ổ trâu” rộng gần 1m, sâu gần 10cm… khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những ngày trời mưa. Theo phản ánh của người dân, đã có không ít trường hợp người điều khiển phương tiện gặp nạn do đi vào hố. Nhiều điểm mất an toàn trên đường Quang Trung (Kinh tế đô thị, 18/3).

Tình trạng lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra ở xã Đông Quang (Ba Vì) kéo dài nhiều năm, nhưng việc xử lý không khác gì "bắt cóc bỏ đĩa", gây bức xúc dư luận. Mục sở thị tại thôn Cao Cương, xã Đông Quang, trên những mảnh đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp, nhiều người dân tự ý phân lô, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình nhà ở. Đặc biệt, có công trình xây dựng một tầng, hai tầng trái phép khá kiên cố đang trong giai đoạn hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Mặc dù, UBND xã Đông Quang đã tiến hành nhiều biện pháp như phân công cán bộ theo dõi, xử lý vi phạm từ khi mới phát sinh; nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử phạt hành chính, tạm đình chỉ công trình xây dựng và yêu cầu khôi phục, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng không hiệu quả. Buông lỏng quản lý hay thiếu trách nhiệm? (Hà Nội mới, 18/3).
UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về triển khai dịch vụ công cấp độ 3 đối với thủ tục hành chính đổi giấy phép lái xe.  Theo đó, Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát các điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực thực hiện và rà soát, bổ sung quy trình cung cấp dịch vụ công cấp độ 3 đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe để triển khai thí điểm từ ngày 1/4/2015. Từ 1-4: Hà Nội thí điểm dịch vụ công cấp độ 3 đối với thủ tục đổi GPLX (Hà Nội mới, 19/3).

Trong bối cảnh nguồn vốn cho đảm bảo ATGT đường sắt rất hạn hẹp, nhiều đường ngang không có vốn để xử lý triệt để, gây nguy cơ TNGT cao, trong khi đó trên địa bàn xã Minh Cường, huyện Thường Tín, hàng rào đường gom giữa đường sắt và đường bộ lại đang bị cắt nhỏ để làm lối đi. Theo Chủ tịch UBND xã Minh Cường cho biết, xã không thể quản lý được người dân cắt hàng rào đường gom vì công trình này chưa được bàn giao cho xã. Để đảm bảo ATGT đường sắt tại đây, Cục đường sắt Việt Nam đã đề nghị Tổng Công ty Đường sắt VN chỉ đạo Ban QLDA đường sắt khu vực I phối hợp với các Công ty QLĐS Hà Ninh, Hà Hải điều tra, xác định các vị trí hàng rào đã bị cắt, sau đó phải sửa chữa đảm bảo hàng rào cách ly. Sau khi sửa chữa xong, Ban QLDA đường sắt khu vực I chủ trì giao cho các Công ty QLĐS tổ chức bàn giao đưa đường gom và hàng rào bảo vệ vào sử dụng cho chính quyền địa phương quản lý. Hà Nội: Dân phá rào đường sắt làm lối đi, TNGT rình rập (Giao thông, 18/3).

3. Văn hóa, y tế và giáo dục

Theo báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh trong tuần qua của Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố đã ghi nhận thêm 3 trường hợp sốt xuất huyết (SXH), 49 ca tay chân miệng (TCM), 9 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Tính từ đầu năm tới nay, Hà Nội đã ghi nhận 25 trường hợp SXH, 277 trường hợp TCM, 71 trường hợp sốt phát ban dạng sởi nhưng không có trường hợp tử vong, 32 trường hợp mắc bệnh ho gà. Đối tượng mắc chủ yếu là trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh. Sở Y tế Hà Nội nhận định, thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh này phát triển, do vậy cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nhất là công tác tiêm chủng. Gia tăng nhiều dịch bệnh (An ninh Thủ đô, 17/3).

Ngày 16/3, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1149/QĐ-UBND, phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức diện tiếp nhận không qua thi tuyển, làm việc tại các sở, cơ quan ngang sở, UBND quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2015. Theo đó, trong năm nay thành phố tiếp nhận 294 chỉ tiêu công chức không qua thi tuyển. Sở Nội vụ được giao xây dựng kế hoạch tổ chức xét tuyển trình UBND thành phố; hướng dẫn các sở, cơ quan ngang sở, UBND quận, huyện, thị xã thông báo, tiếp nhận xét duyệt hồ sơ đảm bảo tiêu chuẩn điều kiện theo quy định. Hà Nội tiếp nhận gần 300 công chức không qua thi tuyển (Đầu tư, 17/3).



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t