Thông tin trên các ấn phẩm báo chí Trung ương số Xuân Ất Mùi 2015 (12:45 18/02/2015)



Trên các báo số đặc biệt Xuân Ất Mùi 2015, báo chí đăng nhiều bài viết xúc động nhớ về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về Đảng và Nhà nước , về mùa xuân. Tổng hợp tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước trong năm 2014, đồng thời tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, báo chí cũng dành nhiều trang viết về Hà Nội, kinh tế, xã hội, văn hóa con người Thủ đô nhân dịp Tết đang về.
1. Báo Đại đoàn kết
Năm Giáp Ngọ 2014 khép lại với nhiều niềm vui, nỗi buồn cùng không ít trăn trở. Số Xuân Ất Mùi, báo Đại Đoàn kết đưa ra những góc nhìn nổi bật của năm cùng những chia sẻ, trao đổi của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua bài: Đối ngoại Việt Nam: Nỗ lực vượt khó, thành công ấn tượng ( Đại Đoàn Kết); Chính sách mới sẽ tạo sức sống mới cho nền kinh tế (PV Mai Loan); Xuất khẩu lao động không chạy theo số lượng (PV Lan Hương). Hà Nội đang thay đổi diện mạo từng ngày, từng giờ. Từ khi mở rộng đến nay, chiếc áo khoác lên mình Thủ đô vẫn đang tiếp tục được mở rộng, được chỉnh trang để bộ mặt Thủ đô ngày càng hiện đại và văn minh hơn. Thế nhưng, nếu sự phát triển ấy và tư duy quy hoạch không ăn khớp với nhau sẽ rất khó để tạo nên một Hà Nội với thương hiệu “đô thị xanh”. Đó là chia sẻ của của KTS - Đặng Việt Dũng - Giảng viên trường Đại học Xây dựng  qua  bài “Hà Nội phải trở thành đô thị xanh đúng nghĩa” do PV Phương Thảo thực hiện. Một số bài viết đáng quan tâm khác: Trăn trở từ vựa lúa Nam Bộ (PV Lê Quốc Khánh); Bước tiến “Người Việt – hàng Việt” (PV Quốc Định); Vẹn nguyên màu Huế (PV Vi Cầm); Người Diêm Phố (PV Nguyễn Chung).
2. Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam)
Chào Xuân mới 2015, Báo Tin tức Xuân Ất Mùi dành nhiều bài viết về biển đảo Việt Nam: Cảnh sát biển Việt Nam tiên phong nơi đầu sóng (Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương); Hiên ngang Trường Sa (PV Hoàng Dương); Người có công đưa đất ra Trường Sa (Xuân Phong); “Trồng người” nơi đảo xa…(PV Vân Hà), Chuyện những người canh giữ biển (PV Minh Khang)…Qua bài “Hải quân nêu cao tinh thần “dám đánh, quyết đánh, biết đánh thắng” do PV Viết Tôn thực hiện. Biển đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ trọng yếu và là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, đặc biệt là tình hình Biển Đông hiện nay, nhân dân cả nước luôn tin tưởng các lực lượng vũ trang lòng cốt là bộ đội Hải quân luôn chủ động trong mọi tình huống bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Số xuân Ất Mùi 2015, Báo Tin tức còn mở nhiều chuyên mục đặc biệt như: Chuyên mục Thông điệp mùa xuân; Chuyên mục Tin tức với dân tộc và miền núi; Chuyên mục Doanh nhân Doanh nghiệp. Qua bài “Cổng làng tự truyện” do PV Duy Tường thực hiện cho ta thấy một nét văn hóa giản dị của người Hà Nội “Vào dịp Tết đến, Xuân về, nếu ai đó đi qua cổng làng, mọi kỷ niệm thơ ấu sẽ ập đến. Trong bữa cơm chiều 30 Tết  quây quần cùng gia đình với ông bà, bố mẹ, lại được ăn những món ăn của quê nhà, được nghe ông bà kể chuyện xưa về làng ta, nghe bố mẹ nói về làng quê thời hiện đại đang từng bước xây dựng nông thôn mới”.
 3. Báo Tiền phong
Xuân mới về, Báo Tiền phong số Tết ngập tràn sắc hồng với nhiều bài viết ca ngợi Đảng, Bác Hồ và ý kiến phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Viết về Hà Nội, báo Tiền phong mở chuyên mục “Hướng đến Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI” với nhiều bài viết đáng chú ý: Ba trụ cột phát triển TranSerco, Buýt “Xây dựng” nông thôn mới, Bến xe Hà Nội “Năm cửa ô đón chào”; Những tay lái vàng của Thủ đô”; Bước đột phá cho giao thông Hà Nội… Bài “1200 tỷ đồng đưa nước sạch về giải “cơn khát” Thủ đô do PV Tú Anh thực hiện cho thấy: Ngay sau khi Thủ tướng chính phủ có ý kiến về việc tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà giai đoạn 2, UBND Thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo chủ đầu tư ưu tiên triển khai ngay tuyến ống nước sông Đà thứ 2 nhằm đảm bảo cung cấp ổn định nước sinh hoạt cho nhân dân Thủ đô và vùng lân cận, chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai các phần việc để thực hiện đồng bộ các hạng mục của dự án.
4. Báo Giao thông
Giao thông năm qua ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực với bài viết: Điểm danh những công trình giao thông giúp Việt Nam “cất cánh”. Với tổng kinh phí lên đến 576 nghìn tỷ đồng, 26 công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT đã và đang chuẩn bị hoàn thành là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Theo báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), năm 2014 Việt Nam có vị trí 74 thế giới, tăng 16 bậc về năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông so với năm 2012 và 29 bậc so với năm 2010. Có được những kết quả này do những năm qua, Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có việc đưa vào khai thác nhiều công trình trọng điểm như Cầu Nhật Tân, Đường cao tốc Hà Nội - Lao Cai, Nhà ga T2 sân bay Nội Bài những công trình này đều thuộc về Hà Nội (PV Thanh Oai thực hiện). Bên cạnh đó, báo Giao thông số Xuân Ất Mùi cũng ghi nhận ý kiến phát biểu của Chánh Văn phòng UB ATGT Quốc Gia Nguyễn Trọng Thái qua bài: Năm thứ 3 liên tiếp tai nạn giao thông giảm mạnh (PV Khánh Hà thực hiện). Năm 2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8 %), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17%). Một số bài viết đáng quan tâm khác: Tiện ích xe đạp công cộng ở Paris (PV Nhật Anh); Ba công trình giao thông lớn chào năm mới (PV Báo Giao thông); Người tuần đi nửa vòng trái đất (PV Đỗ Loan)…
5. Báo Công an nhân dân 
Trong khoảnh khắc Xuân sang, Báo CAND trích dẫn nhiều tin bài với các ý kiến nhận xét của lãnh đạo Đảng và Nhà nước về những đóng góp của lực lượng công an nhân dân trong những năm qua: Giữ hòa bình, ổn định để phát triển (Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng); Xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc (Chủ tịch nước Trương Tấn Sang); Tôi đánh giá cao những chiến công, thành tích to lớn của lực lượng công an nhân dân (Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng); Tăng tiềm lực, quốc phòng, an ninh của đất nước (Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng). Năm 2014 - một năm với nhiều hoạt động đối ngoại lớn, góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín, tầm ảnh hưởng của lực lượng Công an Việt Nam trên trường quốc tế. Lực lượng CAND Việt Nam với những dấu ấn Hội nhập sâu rộng trên trường quốc tế (PV Việt Hưng). Ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, của Thủ đô trong những năm tháng chiến tranh, báo CAND còn đăng bài “Những nhân chứng lịch sử trong ngày Hà Nội đứng lên” cho ta cảm nhận rõ nét hơn về Cuộc cách mạng Tháng Tám – Cuộc cách mạng vĩ đại của dân tộc qua lời kể của Đại tá Lê Trọng Nghĩa, một thành viên của Ban Quân sự cách mạng Hà Nội. 
6. Báo Quân đội Nhân dân
Xuân Ất Mùi, báo Quân đội Nhân dân mở đầu với bài viết “Tướng sĩ một lòng” do PV Vĩnh Bình thực hiện cho ta thấy truyền thống “Tướng sĩ một lòng”, chuyện về tình đồng đội, nghĩa tình cán bộ - binh sĩ trong đời sống chiến đấu, công tác của bộ đội ta có thể gặp ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ đơn vị nào, lúc thường cũng như lúc trong chiến đấu; lại có thể kể nữa; kể mãi không cạn. Những giai thoại ấy góp phần tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Viết về Hà Nội, báo Quân đội Nhân dân số Tết đăng bài: “Biểu tượng giao thông mới của Thủ đô” - đó là Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Được đánh giá là nhà ga hàng không hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, nơi đây sẽ tạo dấu ấn sâu đậm về thành phố văn minh với điều kiện phục vụ tiện nghi, quy mô, tầm vóc. Nhà ga hành khách T2, Cầu  Nhật Tân cùng tuyến đường nối Nhật Tân - Nội Bài dẫn về trung tâm Thành phố rộng mở đã và sẽ là những hình ảnh đại diện cho đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ. 
7. Báo Đất Việt
Báo Đất Việt số Xuân Ất Mùi 2015 ngập tràn sắc xuân với rất nhiều chuyên mục về Tết như: Trang thơ Tết, Đón Tết cùng những người nổi tiếng, Hương vị Tết Việt, Tết của những người con xa quê, Quà tặng ngày Tết, Phóng sự Tết, Bốn phương đón Tết, Món ngon ngày Tết…Qua bài “Tết Việt luôn hiện hữu trong lòng những người con xa xứ” của Hương Trinh cho ta thấy dù không thể về quê ăn Tết nhưng qua tâm sự và cảm xúc khác nhau của mỗi du học sinh, những người con xa xứ luôn chất chứa một tình yêu gia đình và nhớ về quê hương đất nước. Quan trọng hơn cả, đổi lại cho những cái tết trên đất khách là sự trưởng thành, tình yêu thương gia đình được vun đắp và quyết học tập để chờ một ngày không xa quay về tận hưởng Tết đoàn viên. 
8. Báo Nông thôn ngày nay
Bên cạnh nhìn lại những điểm sáng của năm 2014 và những kỳ vọng mới cho năm 2015, ngắm lại bức tranh toàn cảnh đất nước và thế giới qua một năm nhiều biến động, thông qua chuyên đề “Bên những triền đê” Báo Nông thôn ngày nay số Xuân Ất Mùi còn đưa độc giả về với những triền đê thân thương của đồng quê Việt Nam, để ngồi bên nhau kể những câu chuyện vân vi, nâng bát nước chè xanh, sẻ chia với nhau những ký ức đẹp về làng quê, nguồn cội. Để thấy ngàn năm nay và ngàn năm sau, dù chuyện đời dâu bể, dù vật đổi sao dời thì con đê làng vẫn còn đó, xanh thẳm trong nỗi nhớ và trong tâm tình người Việt. Nhân nói chuyện về những con đê, qua bài “Những con đê thành lối xe” của PV Hồng Quang và bài “Từ Cổ đến Thăng Long” của Nhà sử học Lê Văn Lan cho ta thấy Hà Nội hôm nay cũng được hình thành từ một quá trình trị thủy của người xưa, những con phố phồn hoa đô hội ngày nay cũng chính là những vòng đê bao lấy vòng thành ngày xưa, nối dài từ đời này sang đời khác. Đắp thành cũng là đắp đê. Những vòng tường thành Cổ Loa vòng ngoài lồng vào vòng trong vừa được đắp để bảo vệ tòa kinh đô đầu não và trung tâm kinh tế của nhà nước Âu Lạc, vừa cũng là đê để ngăn nạn nước triều dâng.
9. Báo Tiếng nói Việt Nam (VOV)
Một mùa xuân mới lại về, bên cạnh các bài viết nhớ ơn về Đảng, về Bác Hồ, báo Tiếng nói Việt Nam số Xuân Ất Mùi đặc biệt có nhiều bài viết về những ngưởi lính biển. Với tình yêu biển đảo Tổ quốc thiêng liêng, qua bài Thơ “Lính biển Việt Nam” do Nguyễn Hữu Quý thực hiện đã tạo ra sự cộng hưởng sâu sắc giữa người viết và bạn đọc gần xa. “Tết nào nhà tôi cũng chơi đào, quất giống như mọi gia đình ở Hà Nội khác. Thú vị nhất với tôi là khung cảnh phố phường Hà Nội những ngày giáp Tết tràn ngập sắc màu rực rỡ của các loài hoa. Với tôi, Hà Nội trong những ngày này thật đẹp” đó là cảm xúc của bà Victoria Kwakwa - Giám đốc ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khi Tết Ất Mùi 2015 này là cái Tết thứ 6 bà ở tại Việt Nam qua bài Tôi thích Hà Nội ngày giáp Tết (PV Minh Vũ). 
10. Báo Pháp luật Việt Nam
Năm cũ đã qua, năm mới Ất Mùi 2015 đã bắt đầu, trong bộn bề khó khăn của năm cũ, những nỗ lực to lớn từ mỗi người dân cho đến Chính phủ đã đưa đất nước vượt qua năm cũ một cách tương đối suôn sẻ. Không quá khi nói rằng năm 2014 đã trở thành một năm bản lề trong tiến trình cải cách thể chế nhằm đưa Việt Nam bước sang một chặng đường phát triển mới sau một giai đoạn khó khăn kéo dài. Điều đáng mừng là những nỗ lực thật tâm của Chính phủ đã và đang nhận được sự cộng hưởng mạnh mẽ từ phía cộng đồng doanh nghiệp. Đó là những chia sẻ thẳng thắn của Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ và Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình qua bài “Kỳ vọng 2015” do PV Yến Thanh thực hiện. Các bài viết đáng chú ý khác: Hồn nước vẫn trường tồn mạnh mẽ… (PV Chí Công); Canh giữ Xuân biển trời tổ quốc (PV Kiên Cường); Chuyện bất ngờ trên đảo Trường Sa (PV Ngọc Trìu)…
11. Thời báo Tài chính
Điểm lại 10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính năm 2014, Thời báo Tài chính số Xuân Ất Mùi cho ta thấy những kết quả quan trọng mà đất nước đã đạt được trong năm 2014, đó cũng là thế và lực mới để đất nước ta phát triển nhanh và bên vững trong giai đoạn tiếp theo. Dưới những chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, trong những năm qua, từ đổi mới tư duy, ngành Tài chính đã quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tích cực thực hiện các biện pháp đẩy nhanh quá trình đổi mới cơ chế chính sách trong lĩnh vực tài chính, kinh tế. Tiềm lực tài chính quốc gia trong những năm qua không ngừng được củng cố và tăng cường, mức động viên nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển được mở rộng và tăng thêm. Nguồn lực tài chính nhà nước ổn định và phát triển không ngừng, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (PV Hồng Sâm thực hiện). Một số bài viết đáng chú ý khác: Tham nhũng vẫn còn phức tạp (PV Hoài Thu); Kho bạc không có bạc (Hạnh Thảo); Đón cơ hội từ hàng loạt cải cách (Huy Thái); Công khai minh bạch trong điều hành giá (Anh Tuấn)….


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t