Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 25/10/2014 đến ngày 31/10/2014) (22:45 04/11/2014)



Những nội dung trọng tâm

1. Thời sự, chính trị

Ngày 29-10, Diễn đàn cấp cao Công nghệ Thông tin Việt Nam - ASOCIO 2014 với chủ đề "CNTT - Phương thức phát triển mới kinh tế - xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp" đã khai mạc tại Hà Nội. Diễn đàn thu hút khoảng 700 đại biểu thuộc 20 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Châu Á - Châu Đại Dương tham dự. Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, CNTT sẽ mở ra liên kết không giới hạn, tạo cơ hội cho mọi người, đặc biệt là với những người nông dân để vươn lên trong cuộc sống. Việt Nam là nước có nhiều lợi thế trong nông nghiệp, tuy nhiên nền nông nghiệp lại chưa gắn nhiều với công nghệ, trong đó có CNTT. Do vậy, cùng với đẩy mạnh cải cách thể chế, cần phải biết vận dụng những sáng kiến chia sẻ của các chuyên gia về CNTT để phát triển nền nông nghiệp theo yêu cầu xanh, sạch và bền vững. Sau phần khai mạc, diễn đàn đã chia thảo luận thành các chuyên đề thảo luận. Diễn đàn diễn ra tại Hà Nội đến hết ngày 30-10; ngày 31 tổ chức tại TP Đà Nẵng. Tối cùng ngày, UBND TP Hà Nội đã tổ chức buổi tiệc chào mừng thành công của Diễn đàn cấp cao CNTT Châu Á - Châu Đại Dương ASOCIO 2014. Phát biểu chào mừng tại buổi tiệc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc triển khai ứng dụng và phát triển CNTT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời đang thực hiện hoàn thiện chính quyền điện tử của thành phố. Phó Chủ tịch TP Hà Nội cũng chúc tổ chức ASOCIO sẽ luôn là địa chỉ tin cậy, là cầu nối để các quốc gia thành viên trao đổi, chia sẻ và tiếp cận kịp thời những thông tin, kinh nghiệm để phát triển CNTT và truyền thông.  Công nghệ thông tin là phương thức nâng cao năng lực cạnh tranh (Hà Nội mới, 30/10); Ứng dụng CNTT vào nông nghiệp: Tạo cơ hội tốt để nhà nông tiếp cận (Dân Việt, 30/10); Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin hàng đầu thế giới (baotintuc.vn, 30/10); Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin Việt Nam - ASOCIO 2014 (Nhân dân điện tử, 29/10);

Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015”. Ban Chỉ đạo thành lập 3 đoàn kiểm tra, thực hiện kiểm tra trực tiếp tại cấp ủy 12 đơn vị: Công an TP, Cục Hải quan TP, BHXH TP, Kho bạc nhà nước TP, Sở GD-ĐT, Sở Y tế; các quận, huyện, thị ủy: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Gia Lâm, Chương Mỹ, Thạch Thất, Sơn Tây. Thời gian kiểm tra từ 26/10/2014 đến 15/11/2014. Hà Nội: Kiểm tra cải cách hành chính tại cấp ủy 12 đơn vị (Công an nhân dân, 28/10).

Ngày 24/10/2014, Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra hiện trạng phương thức thu xem truyền hình của các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn Hà Nội. Dự kiến, Hà Nội sẽ tổ chức điều tra hiện trạng thu xem truyền hình của người dân trong thời gian từ 5/11 – 30/11/2014. Căn cứ vào kết quả điều tra này, Hà Nội sẽ có phương án hỗ trợ đầu thu  truyền hình số DVB-T2 cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trong quá trình triển khai đề án số hóa truyền hình. Lãnh đạo Sở Lao động – TBXH Hà Nội đề nghị, cần cân nhắc việc cấp đầu thu truyền hình số DVB-T2 cho cả các hộ nghèo chưa có tivi, nhằm tạo động lực thúc đẩy họ mua sắm tivi để tiếp cận các thông tin trên truyền hình. Hà Nội đề nghị cấp đầu thu số cho cả hộ nghèo chưa có tivi (ICTnews, 24.10).

Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác tiêm vaccine sởi - rubella, ngày 27/10, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác tiêm vaccine sởi - rubella tại một số trạm y tế trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Hoài Đức. Qua kiểm tra thực tế, nhìn chung, các điểm tiêm chủng đều thực hiện đúng quy định tiêm chủng của Bộ Y tế, từ khu đón tiếp đến khu khám sàng lọc, khu vực tiêm chủng cũng như quy trình theo dõi phản ứng sau tiêm…Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu, sau buổi tiêm chủng đầu tiên, mỗi cán bộ y tế cần rút kinh nghiệm ngay để kịp thời khắc phục những mặt còn tồn tại, đặc biệt là chú ý đến công tác khám phân loại đối tượng để vừa đáp ứng quyền lợi tiêm chủng, vừa đảm bảo an toàn cho các trẻ. Kiểm tra công tác tiêm vaccine sởi - rubella (Kinh tế đô thị, 28/10).

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

Ngày 28-10, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chỉ số giá nhà chung cư trên địa bàn quý III-2014 tăng đều ở các quận từ 1% đến 3%. Nếu lấy thời điểm quý I-2011 làm thời điểm gốc với mức điểm 100% thì hiện tại mức giá đều thấp hơn 20% đến 30%. So với thị trường TP Hồ Chí Minh, thị trường Hà Nội có tính thanh khoản kém hơn do giá nhà tại Hà Nội cao hơn, trong khi thiếu căn hộ chung cư vừa và nhỏ. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ số giá được xây dựng dựa trên số liệu ghi nhận tại cơ quan thuế, các sàn giao dịch, văn phòng đăng ký nhà đất. Hà Nội: Chỉ số giá giao dịch nhà chung cư tăng 1%-3% (Hà Nội mới, 29/10).

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa có chỉ đạo về giải phóng mặt bằng trên đường 70, khu vực ga S8 ven hồ Thủ Lệ để có mặt bằng triển khai Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Ngoài ra, để có mặt bằng triển khai các ga ngầm, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Xây dựng bố trí tái định cư cho 50 hộ gia đình trong diện giải tỏa tại quận Đống Đa, đồng thời đề xuất địa điểm tái định cư cho các hộ phải giải tỏa tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Hà Nội yêu cầu tổng rà soát quỹ đất phục vụ nhu cầu tái định cư (Đầu tư chứng khoán, 28/10).

Liên quan đến vết nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày 29-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục chỉ đạo khắc phục sự cố trên và công khai dư luận về nguyên nhân sự cố, đồng thời có giải pháp ngăn ngừa các sự việc tương tự. Trước đó, ngày 17-10 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ về sự cố lún nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam trong đó khẳng định đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu. Công khai nguyên nhân nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Hà Nội mới, 30/10).

Trong tháng 9, qua rà soát của Sở GTVT Hà Nội về biểu đồ chạy xe của các DN vận tải xe khách đã xuất hiện nhiều vi phạm chạy không đúng biểu đồ đã đăng ký gây mất trật tự ATGT. Để chấn chỉnh tình trạng nay, Sở GTVT đã có công văn gửi các DN có xe vi phạm và Sở GTVT địa phương đề nghị cùng phối hợp xử lý và chấn chỉnh các lái, phụ xe vi phạm. Đến hết ngày 31/10, nếu các đơn vị vận tải không khắc phục và vẫn tái phạm, Sở GTVT Hà Nội sẽ đình chỉ khai thác và thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến cố định. Sẽ đình chỉ hoạt động nếu xe khách chạy sai lộ trình (Kinh tế đô thị, 29/10).

Cầu Chương Dương là một trong những nút giao thông quan trọng, cửa ngõ khu phía Đông Thành phố, kết nối giao thương với các tỉnh phía Bắc, được đưa vào sử dụng từ năm 1985. Tuy đã có rất nhiều cây cầu, tuyến đường khác làm nhiệm vụ san sẻ gánh nặng, giảm sức ép phương tiện giao thông ra, vào Thành phố, song cảnh ùn tắc tại cầu Chương Dương vào giờ cao điểm vẫn chưa thực sự được xử lý triệt để. Vì vậy, phân làn đường, điều tiết giao thông trên cầu một cách hợp lý sẽ là lời giải hiệu quả cho tình trạng này. Lời giải cho ùn tắc cầu Chương Dương (Kinh tế đô thị, 27/10).

Mặc dù giấy phép được tổ chức kinh doanh trông giữ xe đã hết hạn từ cuối năm 2013, tuy nhiên cho đến nay việc tổ chức trông giữ xe dưới chân gầm cầu Thăng Long (đoạn thuộc địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được Công ty TNHH một thành viên (MTV) Hà Thái thực hiện, bất chấp việc nhiều lần bị cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu đình chỉ… Tại chân cầu Thăng Long (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm): Vẫn ngang nhiên trông giữ xe! (Hà Nội mới, 25/10).

Phố Quần Ngựa dài khoảng hơn 100m, nối từ phố Văn Cao đến phố Đốc Ngữ. Là một trong những tuyến phố có vỉa hè tương đối rộng rãi, tuy nhiên, những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị khiến tuyến đường này rơi vào tình trạng nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, trật tự ATGT. Hiện nay, phần lớn diện tích vỉa hè trên tuyến phố Quần Ngựa bị sử dụng sai mục đích. Tại đây, phần lớn diện tích vỉa hè đã bị biến thành điểm trông giữ, rửa, sửa chữa xe ô tô… Không còn chỗ để đi, người đi bộ buộc phải tràn xuống lòng đường, gây mất ATGT. Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu và cách trụ sở UBND, Công an phường Liễu Giai chỉ vài chục mét, người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng không được xử lý triệt để. Vỉa hè phố Quần Ngựa bị lấn chiếm (Kinh tế đô thị, 27/10).

Khu Đất dịch vụ (ĐDV) Cây Quýt thuộc tổ dân phố 5, phường La Khê, liền kề với Khu nhà ở Văn Khê do Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư. Thời gian qua, việc đi lại… của các hộ dân gặp nhiều khó khăn, do tuyến đường chạy giữa Khu ĐDV đã được phê duyệt từ lâu, nay vẫn chưa được xây dựng. UBND phường La Khê đã nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long sớm thi công và hoàn thành tuyến đường, giúp người dân đi lại thuận lợi nhưng đến nay mọi sự vẫn "án binh bất động". Tuyến đường chạy qua Khu đất dịch vụ Cây Quýt, phường La Khê (Hà Đông): Bao giờ mới hoàn thành? (Hà Nội mới, 30/10).

Gần đây, người dân tổ dân phố Tu Hoàng, phường Phương Canh liên tục bị mất điện vào giờ cao điểm buổi tối gây nhiều bức xúc. Chính quyền địa phương cũng đã có công văn đề nghị Công ty Điện lực Từ Liêm phải có biện pháp bảo đảm cấp điện ổn định cho khách hàng. Nhưng khi Công ty Điện lực Từ Liêm xây dựng Trạm biến áp (TBA) Xuân Phương 17 thì một số hộ dân địa phương phản đối kịch liệt. Nguyên nhân không phải do lưới điện quá tải mà do việc đặt TBA tại đây đã chiếm hết quỹ đất dành cho nơi vui chơi của bà con và nguy hiểm nhất là TBA không bảo đảm khoảng cách an toàn cho các hộ dân sống quanh đây. Xây dựng trạm biến áp 17 tại phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm): Vì sao người dân phản đối? (Hà Nội mới, 26/10).

Ba Vì là xã miền núi của huyện Ba Vì, có gần 490 hộ dân, hơn 2.150 nhân khẩu, trong đó 98% là người dân tộc Dao. Toàn xã có hơn 170 hộ nghèo và gần 110 hộ cận nghèo (theo tiêu chuẩn của TP Hà Nội). Đời sống của nhiều hội viên Hội nông dân rất khó khăn, thiếu thốn, trong đó có 90/240 gia đình thuộc diện nghèo. Mặc dù thời gian qua, Ba Vì đã có nhiều thay đổi tích cực nhưng cuộc sống của đồng bào Dao nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chủ tịch UBND xã Ba Vì nêu nguyên nhân tình trạng trên là do người dân vẫn nặng tập quán sản xuất tự phát, quảng canh, không quan tâm đến khoa học, kỹ thuật canh tác mới, nhiều hộ gia đình có tâm lý trông chờ sự giúp đỡ của nhà nước, không ý thức chủ động vươn lên thoát nghèo. Giảm nghèo cần bắt đầu từ thay đổi nhận thức (Nhân dân, 27/10).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa yêu cầu sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tại cổng trường học. Trước đó, Báo Lao động đăng bài “Đồ ăn bẩn lại quây trường học”, với nội dung: Cơ quan chức năng từng ra quân quyết liệt khi báo chí phản ánh về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cổng trường. Nhưng chỉ được một thời gian, tình trạng này lại tái diễn. Xử lý nghiêm vi phạm vệ sinh ATTP tại cổng trường học (Hà Nội mới, 29/10).

Gần 1.000 quán karaoke, bar, vũ trường, câu lạc bộ không đảm bảo lối thoát nạn, theo kết quả kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết thực hiện Công điện số 967/CĐ-TTg ngày 10/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 29/10. Gần 80% quán bar, karaoke ở Hà Nội không đủ lối thoát nạn (Tiền phong, 31/10).

3. Văn hóa, y tế và giáo dục

Theo đánh giá của Lifehack (website chuyên đưa ra các bình luận, gợi ý giúp con người cải thiện bản thân và cuộc sống), Hà Nội là 1 trong 10 thành phố giàu bản sắc văn hóa nhất thế giới mà mỗi người nên đến ít nhất một lần trong đời. Theo nhận định của Lifehack, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam nổi tiếng trên toàn thế giới bởi vẻ đẹp cổ kính của các khu phố cổ, các di tích và công trình chứa đựng nét tinh túy của kiến trúc Pháp. Các địa danh như Hồ Gươm, Hồ Tây, các công viên và những con đường thơ mộng mang lại vẻ đẹp ấn tượng, quyến rũ cho thành phố ngàn năm tuổi. Hà Nội lọt top 10 thành phố giàu bản sắc văn hóa nhất thế giới (Kinh tế đô thị, 31/10).

Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hà Nội vừa trình UBND TP dự thảo bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư. Theo Sở VH-TT&DL Hà Nội, bộ quy tắc ứng xử đang xây dựng hi vọng sẽ góp phần phát triển văn hóa người Hà Nội thanh lịch và hình thành nét văn hóa ứng xử xứng tầm của một thành phố nghìn năm tuổi. Mục đích xây dựng bộ quy tắc ứng xử là góp phần gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, xây dựng con người Hà Nội văn minh, thanh lịch, tiêu biểu cho dân tộc VN, xứng tầm thủ đô ngàn năm văn hiến. Hà Nội xây dựng bộ quy tắc ứng xử (Tuổi trẻ, 30/10).

Liên quan đến việc bé Nguyễn Thị Hồng Nhung (10 tuổi, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai, ngày 24/10, Hội đồng chuyên môn gồm các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai và các chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm, nhi khoa, ngoại tiêu hóa, hồi sức tích cực của trung ương và của TP Hà Nội, cùng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế đã tiến hành kiểm thảo nguyên nhân tử vong. Từ cuộc kiểm thảo này, hội đồng đã thống nhất và đưa ra nguyên nhân tử vong là do: sốc nhiễm trùng, nhiễm độc thần kinh nặng/cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất. Hội đồng chuyên môn yêu cầu bệnh viện cần rút kinh nghiệm, tiên lượng bệnh không tốt. Sau khi có kết luận của hội đồng chuyên môn, kết quả kiểm thảo tử vong, Hội đồng kỷ luật của bệnh viện đã tiến hành họp và đưa ra các hình thức xử lý: Cảnh cáo các điều dưỡng, khiển trách trước toàn bệnh viện bác sỹ trưởng kíp trực Ngoại – Sản ngày 20/10, đồng thời hạ ngạch thi đua của tập thể khoa Ngoại. Vụ bé 10 tuổi tử vong ở BV Quốc Oai: Phó chủ tịch Hà Nội yêu cầu đình chỉ ca trực (Dân Việt, 22/10); Bé 11 tuổi tử vong ở BV Quốc Oai: Đình chỉ kíp trực (infonet.vn, 22/10); Đình chỉ điều dưỡng vụ bé gái tử vong tại BV Quốc Oai (Vietnamnet, 23/10); Kết luận nguyên nhân cháu bé 11 tuổi tử vong tại BV Quốc Oai (Dân trí, 25/10); Vụ bé gái 10 tuổi chết ở BV Quốc Oai: Kỷ luật nhiều bác sĩ, điều dưỡng (Vov.vn, 25/10).

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt danh sách 10 trường công lập thí điểm trường chất lượng cao năm học 2014 - 2015. Đó là trường Mầm non B, Mẫu giáo Việt Triều Hữu nghị, Mẫu giáo Quang Trung, Mầm non đô thị Việt Hưng, Mầm non Việt Bun, Mầm non Mai Dịch, Tiểu học đô thị Sài Đồng, Tiểu học Nam Từ Liêm, Tiểu học Tràng An và THCS Nam Từ Liêm. Trước đó, Thành phố đã yêu cầu các trường này triển khai thực hiện Đề án xây dựng trường chất lượng cao. Hà Nội có thêm 10 trường công lập thí điểm chất lượng cao (Kinh tế đô thị, 27/10).
 



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t