Chủ động siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (14:42 04/05/2021)


HNP - Ngày 01/5, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 261/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố tại phiên họp số 106, ngày 30/4/2021.

Theo đó, yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú. Với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 cần phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn để được xử lý kịp thời.
 
Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch các cấp khẩn trương thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm nhanh các trường hợp F1, F2 liên quan ca bệnh 2911 và các trường hợp F1, F2 liên quan do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội thông tin, tuyệt đối không được bỏ lọt, bỏ sót.
 
Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Anh chỉ đạo Ban quản lý Khu công nghiệp Thăng Long khẩn trương xác minh những trường hợp F1, F2 liên quan đến 2 trường hợp dương tính của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam và Công ty TNHH Vico Việt Nam Iritani và thông tin kịp thời đến các cơ sở y tế liên quan để chủ động cách ly trường hợp F1 và cách ly theo dõi y tế tại nhà những trường hợp F2 và phối hợp các tỉnh/thành phố thông tin đến các địa phương những trường hợp (F2) nêu trên phải tự theo dõi y tế tại nhà theo quy định.
 
Ban Chỉ đạo các cấp rà soát để quyết định khoanh vùng phong tỏa cách ly một khu vực hay diện rộng do từng mức độ đánh giá theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đảm bảo một cách phù hợp. Các địa phương kích hoạt lại toàn bộ Tổ Covid cộng đồng để thực hiện một cách có hiệu quả; lực lượng chức năng các địa phương tăng cường kiểm tra xử phạt các tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc thực hiện không nghiêm túc công tác phòng, chống dịch.
 
UBND thành phố chỉ đạo quản lý chặt trong các khu cách ly tập trung trong và ngoài quân đội quản lý, đặc biệt tại các khu cách ly tập trung là khách sạn có thu phí, tuyệt đối không được để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các khu cách ly và lây nhiễm từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng; cơ sở cách ly nào để lây chéo dịch bệnh trong khu cách ly và lây ra cộng đồng thì người phụ trách phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước thành phố và Ban Chỉ đạo thành phố.
 
Thông tin một cách chính xác để người cách ly được biết về thời gian cách ly đủ 14 ngày tại khu cách ly tập trung và tiếp tục giám sát theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày sau khi hết thời gian cách ly tập trung.
 
Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã khẩn trương lấy và gửi mẫu xét nghiệm; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xét nghiệm nhanh theo công thức 4-6 của Ban Chỉ đạo thành phố đã quy định. Tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có lây nhiễm trong cộng đồng.
 
UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn giao các Tổ Covid cộng đồng phối hợp với công an khu vực rà soát, lập danh sách người dân quay trở lại thành phố trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5 để giám sát, quản lý và tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội tại Văn bản số 112-CV/TU ngày 27/4/2021 và Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 29/4/2021 của Chủ tịch UBND thành phố về tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết.
 
Phối hợp Sở Y tế tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm, tạm thời dừng hoạt động những cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo các đơn vị chủ động sẵn sàng với phương châm “bốn tại chỗ” để đáp ứng công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo lực lượng công an địa phương tăng cường công tác kiểm tra xử phạt những trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch như: Không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng (vườn hoa, công viên, siêu thị, nhà ga, bến tàu, sân bay, các địa điểm công cộng tập trung đông người, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, khu du lịch, cơ sở thờ tự tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người).
 
Chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ hiệu quả cơ sở cách ly, điều trị và thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương; người đứng đầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm hoàn toàn trước thành phố và Ban Chỉ đạo thành phố nếu để xảy ra các sự cố liên quan đến dịch bệnh. Các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại các công ty mà giám sát theo dõi cách ly tại nhà chưa đủ 14 ngày sau khi cách ly tập trung phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại khu vực làm việc.
 
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố và phối hợp cơ quan báo, chí trung ương tăng cường công tác truyền thông: Yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tuyên truyền những hình ảnh tác động đến mức độ nguy hại sức khỏe do dịch bệnh gây ra nhưng không được làm cho người dân, cán bộ, nhân viên, công nhân hoang mang, lo lắng. Đảm bảo chế độ thông tin báo cáo thông suốt, báo cáo kịp thời khi có diễn biến, phát sinh mới liên quan công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t