Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng (14:50 02/05/2024)


HNP - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR và bảo vệ các loài ĐVHD, cũng như thực hiện Văn bản số 1643/BNN-KL ngày 08/3/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; Chương trình công tác số 01/CTr- UBND ngày 10/01/2024 của UBND Thành phố năm 2024, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 31/CĐ- TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư; Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 14/5/2018 của Thành ủy; các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: số 29/CT-TTg ngày 23/7/2020, số 04/CT-TTg ngày 17/5/2022; Văn bản số 1643/BNN-KL ngày 08/3/2024 của Bộ Nông nghiệp và PTNT; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 07/6/2023 của Chủ tịch UBND Thành phố; Văn bản số 542/UBND-KTN ngày 29/02/2024 của UBND Thành phố.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR và bảo tồn, bảo vệ ĐVHD.
 
Công an Thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn, Công an các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt đối với các hành vi vi phạm như: khai thác, san ủi, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, xây dựng các công trình trái phép trên đất lâm nghiệp, các hành vi săn bắt, vận chuyển, buôn bán ĐVHD trái phép trên địa bàn Thành phố, cũng như tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an Thành phố cũng như Công an các huyện, thị xã có rừng chủ động phương án chữa cháy rừng, cứu nạn, cứu hộ khi cháy rừng và sạt lở đất lâm nghiệp trên địa bàn Thành phố xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, chỉ huy tham gia chữa cháy rừng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.
 
Cục Quản lý thị trường Thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh của các cơ sở buôn bán, chế biến lâm sản, các nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đặc biệt khu vực bến tàu, bến xe, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài... kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quản lý lâm sản và bảo vệ ĐVHD trên địa bàn Thành phố.
 
Cục Hải quan Thành phố chỉ đạo các Chi cục Hải quan, nhất là Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, xuất khẩu lâm sản, các sản phẩm ĐVHD như sừng tê giác, ngà voi... bằng đường hàng không qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
 
Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng trên địa bàn Thành phố, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện trong trường hợp cần thiết, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, lực lượng dân quân tự vệ địa phương phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, các xã có rừng, lực lượng kiểm lâm và các cơ quan chức năng tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác lửa rừng vào thời điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; Tổ chức lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần sẵn sàng hỗ trợ, tham gia chữa cháy rừng.
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế và Đô thị, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Trung tâm Thông tin điện tử thành phố Hà Nội chủ động phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan, tăng cường biên tập, đăng, phát các tin, bài tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR và bảo tồn, bảo vệ các loài ĐVHD; kịp thời truyền tải thông tin về diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về quản lý bảo vệ rừng và PCCCR.
 
Các sở, ban, ngành của Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và chỉ đạo của UBND Thành phố quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị nâng cao tinh thần bảo vệ rừng, PCCCR và bảo tồn, bảo vệ các loài ĐVHD; phối hợp chặt chẽ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các chương trình, kế hoạch về quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và bảo tồn, bảo vệ các loài ĐVHD trên địa bàn Thành phố.
 
UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp theo quy định tại Luật Lâm nghiệp, luôn xác định công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và bảo tồn, bảo vệ các loài ĐVHD là nhiệm vụ chính trị của địa phương, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện.
 
Đối với UBND các huyện, thị xã có rừng chỉ đạo các phòng chuyên môn, các cơ quan chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn có rừng phối hợp với Chi cục Kiểm lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR và bảo tồn, bảo vệ các loài ĐVHD trên địa bàn quản lý. Tổ chức kiện toàn và tăng cường hoạt động hiệu quả của Ban chỉ huy Phòng cháy chữa cháy rừng, các tổ đội chuyên trách bảo vệ rừng rà soát, bố trí các nguồn lực, nhân lực, vật tư, trang thiết bị, phương tiện chủ động, sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng theo đúng phương châm 4 tại chỗ: “Phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ ” không để xảy ra cháy rừng lớn.
 
Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn có rừng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về lấn chiếm đất rừng, chặt phá cây rừng, san ủi, xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp và mua bán, sang nhượng đất lâm nghiệp trái phép. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn có rừng tổ chức theo dõi diễn biến rừng, hàng tháng báo cáo kết quả theo dõi diễn biến rừng trên địa bàn quản lý; thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng, tổ chức thường trực 24/24h trong những ngày nắng nóng có cấp dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên, thông báo cấp cháy rừng trên hệ thống loa phát thanh ở các xã có rừng, bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Thiết lập mạng thông tin liên lạc phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ rừng, PCCCR, đặc biệt là công tác chỉ huy chữa cháy; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ rừng, PCCCR của các chủ rừng, các tổ chức, cá nhân nhận giao khoán bảo vệ rừng,...

Trần Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t