Hội khuyến học Thành phố: Tỷ lệ đơn vị học tập đạt 89% (15:22 20/01/2023)


HNP - Trong năm qua, Hội khuyến học thành phố Hà Nội đã có những thành tựu đáng kể như: phát triển tổ chức hội; công tác xây dựng các mô hình học tập, mô hình công dân học tập… Song, vẫn cần những nỗ lực, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để Hội khuyến học Thành phố phát huy tối đa hiệu quả công tác và tạo đà phát triển trong những năm tiếp theo. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội Khuyến học Hà Nội


Năm 2022, toàn Thành phố phát triển thêm hơn 70.000 hội viên, nâng tổng số hội viên của Hội khuyến học thành phố Hà Nội lên gần 1,6 triệu, đạt tỷ lệ 19,5% tổng dân số của Hà Nội. Hội Khuyến học đã phát huy vai trò nòng cốt, liên kết phối hợp với các ngành, đoàn thể, lực lượng xã hội thực hiện tốt các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Có thể nói, kết quả nổi bật của Hội trong 25 năm qua là việc xây dựng và phát triển các mô hình học tập. 
 
Đáng chú ý, trong năm qua, việc xây dựng các mô hình học tập, mô hình công dân học tập đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tỷ lệ “Gia đình học tập” đạt 67,4%, tỷ lệ “Dòng họ học tập” đạt 59%, tỷ lệ “Cộng đồng học tập” đạt 77%, tỷ lệ “Đơn vị học tập” đạt 89%. Có 1.579.047 công dân được công nhận là “Công dân học tập”, đạt 27,1% và 790.175 người được công nhận “Công dân đạt kỹ năng số”, đạt 50%. Đặc biệt, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã thí điểm mô hình “Công dân học tập” tại 24 đơn vị.
 
Trong công tác xây dựng Quỹ Khuyến học, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, triển khai đến các đơn vị thành viên, đồng thời, có văn bản gửi tới các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để vận động kêu gọi ủng hộ Quỹ Khuyến học, khuyến tài của Thành phố. Theo đó, hưởng ứng lời kêu gọi MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội về việc tổ chức vận động ủng hộ quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” năm 2022, Hội đã phối hợp với các ban, nghành, đoàn thể cùng vận động nhân dân và hội viên Hội Khuyến học tham gia ủng hộ quỹ. Trong đó, văn phòng Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã ủng hộ 15 triệu đồng.
 
Cùng với đó, Hội cũng trao tặng 20 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Cần Thơ và Đồng Tháp. Trao hỗ trợ 5 học sinh của huyện Thường Tín, Ứng Hòa, Quốc Oai, Gia Lâm, Hà Đông mỗi suất trị giá 10 triệu đồng. Tổ chức trao quà cho vùng bị lũ lụt tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ 20 triệu đồng, cho Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh 20 triệu đồng.
 
Công tác xây dựng Quỹ Khuyến học luôn được các cấp Hội quan tâm. Đến nay, số Quỹ Khuyến học các cấp của toàn Thành phố đã đạt trên 335 tỷ đồng, đã trao thưởng cho 577.578 học sinh, sinh viên và 16.057 gương người lớn với tổng số tiền trên 138.4 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì hiệu quả phong trào “Ngày lương dành cho khuyến học” và phong trào “Lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”. Đồng thời, tích cực phát động đến các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, hiện vật nhằm khen thưởng, khích lệ phong trào học tập của học sinh, sinh viên và người lao động… 
 
Từ những kêt quả trên, trong năm vừa qua, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã được trao nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của UBND Thành phố.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Hội Khuyến học Thành phố vẫn còn một số mặt tồn tại và hạn chế như: Công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở một số nơi còn chưa thường xuyên liên tục; Việc triển khai các mô hình học tập, mô hình công dân còn chậm; Vẫn còn một số chỉ tiêu ở một vài đơn vị thành viên đạt thấp như huyện Quốc Oai tỷ lệ hội viên đạt 12,3%, Long Biên đạt 13,1%...
 
Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các mô hình học tập, song, cần tìm ra giải pháp thiết thực hơn để nhân rộng các mô hình với chất lượng cao hơn; đồng thời, phát triển Quỹ khuyến học, khuyến tài để hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, quyết tâm phấn đấu là đơn vị đầu tiên của cả nước đạt tiêu chí Thành phố học tập.
 
Năm 2023, Hội Khuyến học tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập, gương Người tốt, việc tốt về công tác khuyến học, khuyến tài. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập. Tập chung xây dựng thành công các mô hình học tập, trong đó đặc biệt quan tâm đến mô hình “Công dân học tập”, một mô hình mới trong xã hội học tập, xã hội số của tương lai, góp phần xây dựng xã, phường, quận, huyện, đơn vị học tập, Thành phố học tập. 
 
Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, củng cố kiện toàn những cơ sở Hội hoạt động kém hiệu quả. Hội khuyến học các quận, huyện hết nhiệm kỳ cần báo cấp ủy chính quyền xin ý kiến chỉ đạo, chuẩn bị nội dung và các điều kiện cần thiết tổ chức Đại hội theo đúng quy định.
 
Các cấp Hội cũng cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhằm tập hợp các tầng lớp nhân dân vào hội, phấn đấu tỷ lệ hội viên năm 2023 bình quân toàn Thành phố đạt 19,5% dân số.
 
Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, người dân về việc xây dựng quỹ khuyến học, tăng cường xã hội hóa, phát huy các nguồn lực của xã hội nhằm phục vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua - khen thưởng, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
 
Ngoài ra, cần tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp, lực chọn nội dung phù hợp với các đặc điểm từng ngành để thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hương Ly


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t