Hà Nội chính thức được công nhận là Thành phố sáng tạo (15:37 31/10/2019)


HNP - Sáng 31/10, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Hà Nội vừa được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNECSO) ghi danh vào mạng lưới các Thành phố sáng tạo của thế giới.

Phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm - không gian sáng tạo của thành phố Hà Nội


Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đã chọn lĩnh vực thiết kế làm điều kiện ứng cử và giao Sở Văn hóa và Thể thao là đơn vị chủ trì xây dựng hồ sơ ứng cử Thành phố sáng tạo. Trên thực tế, Hà Nội bảo đảm các tiêu chuẩn cần có của một thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thiết kế, được các chuyên gia trong và ngoài nước thừa nhận, trong đó, có những lĩnh vực mà chúng ta có thế mạnh như sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm của các làng nghề, thiết kế kiến trúc...
 
Những dấu ấn đầu tiên của thiết kế tại Hà Nội có thể được nhìn thấy trong nhiều công trình kiến trúc có lịch sử lâu đời. Trong đó, nổi tiếng nhất là Hoàng thành Thăng Long - di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Tiếp đến là các công trình kiến trúc đa dạng thể hiện tài hoa, sức sáng tạo trong thiết kế của nhiều thế hệ nhà thiết kế mang phong cách kiến trúc bản địa, Pháp và Trung Quốc như: Nhà hát Lớn Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ngày nay, sự đa dạng đó vẫn hiện diện trong các công trình kiến trúc đương đại tiêu biểu như cầu Nhật Tân với 5 tháp trụ được chiếu sáng tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội…
 
Thành phố Hà Nội nộp hồ sơ ứng cử từ tháng 6/2019. Cùng với việc nộp hồ sơ ứng cử mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, UBND thành phố Hà Nội đã đưa ra những kế hoạch được thành phố hoạch định cho những năm tiếp theo, như: Kiến tạo trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội; xây dựng, củng cố các không gian sáng tạo; triển khai dự án chuỗi chương trình truyền hình tài năng sáng tạo Hà Nội; tổ chức lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội; xây dựng mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ…, sẽ tạo điều kiện cho lĩnh vực sáng tạo thiết kế tiếp tục nâng tầm trong thời gian tới, đưa Hà Nội trở thành điểm đến của tri thức và sáng tạo của khu vực và trên thế giới.
 
Có thể nói, việc được công nhận là Thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều cơ hội hợp tác với các thành phố thuộc mạng lưới. Đồng thời, với những chính sách hướng đến phát triển kinh tế sáng tạo, phát huy nguồn lực sáng tạo văn hóa, Hà Nội hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa trong du lịch; mở ra những cơ hội phát triển mới trong phát huy nguồn lực văn hóa, công nghiệp văn hóa.
 
Mạng lưới những thành phố sáng tạo do UNESCO công nhận ra đời từ năm 2004 đã có sự tham gia của 180 thành phố đến từ 72 quốc gia.. Các thành phố tham gia mạng lưới đều đặt sáng tạo văn hóa, phát triển nguồn lực văn hóa làm trung tâm của quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh các thành phố tham gia mạng lưới, gồm: Thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Với việc công nhận thêm 66 Thành phố sáng tạo trong đợt này, đã có 246 thành phố tham gia mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t