Cần tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp (07:24 14/05/2017)


HNP - Ngày 13/5, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Giao lưu - Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp: Hiệu quả và những giải pháp” nhằm đánh giá lại những nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô trên cơ sở đó kiến nghị những giải pháp trong việc hỗ trợ DN thiết thực hơn trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tọa đàm


Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hà Nội cho biết: “Nghị quyết 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển, trong đó có DN nhỏ và vừa chiếm 97% số lượng doanh nghiệp của cả nước, được đánh giá như một luồng gió mới tạo động lực khuyến khích DN phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 30/7/2016 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển DN, nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020. Từ đó, các sở, ngành đã có nhiều tiến bộ trong CCHC, tạo sự thuận lợi cho phát triển kinh doanh của DN. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng tạo điều kiện cho DN trong thủ tục vay vốn bằng giải pháp cùng DN xây dựng dự án và phương án sản xuất kinh doanh; ngành thuế và hải quan đã đổi mới nhiều trong thủ tục làm giảm thời gian cho DN. Việc tổ chức tọa đàm lần này nhằm đánh giá lại những nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô trên cơ sở đó kiến nghị những giải pháp trong việc hỗ trợ DN thiết thực hơn trong thời gian tới.
 
Trao đổi tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết: Theo đánh giá của các DN, hiện nay, các sở, ban, ngành của TP đã có nhiều chuyển biến trong thủ tục hành chính, luôn tạo điều kiện cho DN, các DN đã nhận thấy sự chuyển biến rõ nét về thái độ phục vụ và ứng xử của cán bộ công chức. Việc thành lập DN đã rút ngắn thời gian xuống còn 3 ngày, công tác cấp phép và giấy chứng nhận của ngành công thương đã có nhiều đổi mới tạo thuận lợi cho DN, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cải thiện hơn. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ, vì vậy việc hỗ trợ DN cần đẩy mạnh hơn nữa không chỉ trong vấn đề chính sách mà còn trong thái độ của cán bộ, công chức đối với việc hỗ trợ DN phát triển.
 
Nhìn từ góc độ DN, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ Chu Đức Lượng đánh giá, Nghị quyết 35 là một thông điệp để tạo động lực, truyền niềm tin cho cộng đồng DN. Nghị quyết này khích lệ tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh của DN. Đồng chí mong đội ngũ cán bộ quản lý thực sự cầu thị, giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Về phía Hà Nội, thời gian qua, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng đã có nhiều cải cách đáng ghi nhận trên tinh thần Nghị quyết 35. Đó là thủ tục hành chính đã cải cách tinh gọn, giảm thời gian thực hiện. Đồng chí đề xuất, trong các cuộc họp nên có thành phần DN để có thể nêu ý kiến, tránh việc ban hành những chính sách duy ý chí.
 
Nhìn chung, đa số các ý kiến tại buổi tọa đàm đều khẳng định và đánh giá cao kết quả đã làm được của TP Hà Nội trong việc thực hiện NQ35 của Chính phủ về hỗ trợ DN phát triển; TP đã quyết liệt tháo gỡ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho DN. Các cơ quan ban ngành của TP đã có những chuyển động rất mạnh mẽ trong cải cách hành chính, đầu tư, chính sách đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, hỗ trợ DN, chính sách đất đai đã nâng cao, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP Hà Nội... Qua thực hiện nghị quyết 35 đã tạo ra tinh thần doanh nghiệp đặc biệt DN vừa và nhỏ, DN tư nhân có nhận thức mới, đổi mới trong sản xuất kinh doanh, đóng góp phần quan trọng vào sự phát triển của TP, các DN cũng ghi nhận sự thay đổi của TP, TP đã có chính sách cụ thể giúp đỡ DN, qua đó môi trường kinh doanh tiếp tục hiệu quả và phát triển.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t