Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất ở và đất nông nghiệp (14:56 08/03/2017)


HNP - Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất, trong đó có GCN lần đầu trong khu dân cư và đất cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa.

Thành phố Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất


Để thực hiện tốt công tác cấp GCN quyền sử dụng đất trên địa bàn, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch theo từng tháng, từng quý để triển khai thực hiện. Các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đất đai để chủ sử dụng đất thực hiện đúng trách nhiệm kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất. Riêng ngành Tài nguyên & Môi trường thành phố đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng đơn vị, triển khai đồng bộ, kịp thời, nhanh chóng các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu.
 
Kết quả, cho thấy đến 20/2/2017, toàn thành phố đã cấp được 1.319.397 GCN quyền sử dụng đất lần đầu trong khu dân cư, đạt 90,35%; còn 131.027 thửa còn vướng mắc chưa cấp; Đã cấp được 605.714 GCN cho hộ gia đình cá nhân sau dồn điền đổi thửa, đạt 96,44%, còn phải cấp 22.443 GCN. GCN cho người mua nhà dự án đã cấp được 145.528 trường hợp, đạt 81,63%; GCN cho tổ chức sử dụng đất (không bao gồm cơ sở tôn giáo tín ngưỡng) đã cấp được 13.641 trường hợp, đạt 70,8%.
 
Với sự chỉ đạo sát sao từ thành phố, nhiều quận huyện, thị xã đã tích cực vào cuộc, các đơn vị này đã giao chỉ tiêu và quán triệt đến các xã, phường, thị trấn. Tổ chức đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất; giao Tổ công tác cấp GCN quyền sử dụng đất kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.
 
Đánh giá về tình hình cấp GCN quyền sử dụng đất, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cho biết: thực hiện Luật đất đai 2013, chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm đã khẩn trương, nghiêm túc tập trung thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo theo hướng dẫn của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
 
Quận đã kịp thời bố trí kinh phí, tập trung nguồn lực đảm bảo thực hiện cấp GCN, đăng ký đất đai cho quận và UBND 10 phường theo đúng Chỉ thị 11; UBND quận đã chỉ đạo rà soát, thống kê danh sách các hồ sơ còn tồn đọng, phân loại hồ sơ. Theo lãnh đạo quận Bắc Từ liêm tính đến cuối năm 2016, quận đã rà soát và xác định có hơn 12.000 diện tích đất ở chưa được cấp GCN, trong đó, có khoảng 3.171 trường hợp đủ điều kiện cấp GCN quyền sử dụng đất, 1.469 trường hợp trong đối tượng thanh tra, 5.887 trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN, còn lại hơn 1.900 chưa có hồ sơ.
 
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác cấp GCN, quận sẽ chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thường xuyên làm việc với UBND các phường để chủ động tháo gỡ và hướng dẫn phường lập hồ sơ, hoàn thiện các hồ sơ về đất đai, hạn chế các hồ sơ bị trả lại. Ngoài ra quận cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC Số 3, kiểm tra xác nhận các điều kiện hạ tầng về PCCC để trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận về đất đai.
 
Về cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa, tính đến 31/12/2016, huyện Quốc Oai đã cấp GCN 40.071 thửa đất, được đạt tỷ lệ 99,6%. Đối với diện tích đất ở, tính đến hết năm 2016, huyện đã tích cực rà soát hồ sơ, hiện nay đã hoàn chỉnh được 14.047 hồ sơ/15.347 thửa đất,, trong số này huyện đã rà soát cấp được 5.373 giấy, với số lượng tồn khoảng 10.000 thửa đất ở, huyện phấn đấu đến 30/6/2017 sẽ hoàn thành công tác này.
 
Tại quận Hoàng Mai, bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận có khoảng 11.000 thửa đất chưa được cấp GCN. Trước mắt, quận sẽ tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền của mình đối với việc kê khai, cấp GCN về đất đai.
 
Tuy nhiên, để việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đảm bảo kế hoạch hoàn thành trước 30/6/2017, quận mong muốn các sở ngành của thành phố có phương hướng phối hợp với quận giải quyết trường hợp như: đã kê khai trước năm 2011, cơ quan thuế áp dụng mức thuế tại thời điểm kê khai nhưng người dân không đồng tình mà mong muốn thời điểm cấp giấy chính là thời điểm áp dụng mức thuế, hiện nay quận còn khoàng 1.000 hộ có vướng mắc này. Ngoài ra, quận cũng mong muốn thành phố hợp giải quyết một số trường hợp vi phạm đất đai, giải quyết các trường không phù hợp với quy hoạch và vướng quy hoạch.
 
Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội: thành phố vẫn còn còn 131.027 thửa còn vướng mắc chưa cấp GCN trong số này cần rà soát trường hợp không thể cấp GCN, nhưng các quận huyện, thị xã vẫn phải thực hiện theo luật, bắt buộc phải kê khai, đăng ký theo quy định của Luật đất đai cũng như các quy định của thành phố.
 
Bên cạnh đó, các quận, huyện cũng cần tích cực tuyên truyền cho người dân về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất; phải hoàn thành kê khai đăng ký đất đai, chậm nhất đến ngày 30/4/2017 để đảm bảo đến hết tháng 6/2017 sẽ cơ bản hoàn thành.
 
Đối với hơn 3% số thửa đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa chưa được cấp, các huyện cũng cần tập trung triển khai, nhất là ở một số huyện còn số lượng lớn như: Phú Xuyên, Ba Vì, Mỹ Đức, Đan Phượng, Sóc Sơn cần sớm chỉ đạo thực hiện hoàn thành việc cấp GCN đất nông nghiệp trước 31/3/2017 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t