Tiếp tục chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động (13:33 27/02/2017)


HNP - Năm 2016, Liên đoàn lao động Thành phố đã đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến bàn giao Mái ấm công đoàn cho đoàn viên CĐ quận Hà Đông


Chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ
 
Năm 2016, các cấp công đoàn Thủ đô đã chủ động và tích cực tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến người lao động; nghiên cứu, tham gia xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển KT-XH của Thủ đô…; chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đạt 99,7%, số đơn vị tổ chức hội nghị người lao động đạt 65,31%. Chất lượng hội nghị được nâng lên, tập trung vào các nội dung như: xây dựng quy chế đối thoại, quy chế tổ chức hội nghị người lao động; lựa chọn thành viên đại diện tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc... Kết quả, đã có 52,04% đơn vị xây dựng quy chế hội nghị người lao động; 44,35% đơn vị xây dựng quy chế đối thoại tại nơi làm việc; 99,45% đơn vị có Ban thanh tra nhân dân. Qua đó, đã góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp.
 
Cùng với đó, trong việc thực hiện Đề án xây dựng Thư viện Thỏa ước Lao động tập thể của Công đoàn Việt Nam, được LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả. Theo báo cáo của 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đã có 43,3% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung cao hơn pháp luật có lợi cho người lao động, trong đó, nhiều doanh nghiệp đã duy trì bữa ăn ca đảm bảo chất lượng với giá trị từ 15.000đ trở lên.
 
Cũng trong công tác chăm lo cho người lao động, các cấp Công đoàn từ Thành phố đến cơ sở đã hỗ trợ trên 13,272 tỷ đồng cho hoạt động chăm lo Tết nguyên đán Bính Thân. Trong đó, riêng Liên đoàn Lao động Thành phố chi 2,536 tỷ đồng cho các hoạt động: hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 61 nhà ở "Mái ấm Công đoàn" với số tiền 01 tỷ 830 triệu đồng; trao quà cho 700 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500 nghìn đồng; trao 227 suất quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt; trao hỗ trợ học bổng cho 100 cháu con CNVCLĐ nhân dịp năm học mới trị giá 100 triệu đồng; tổ chức 37 chuyến xe ô tô miễn phí đưa 1.482 CNLĐ Khu công nghiệp & chế xuất và Công đoàn ngành Dệt May về quê đón Tết.
 
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước
 
Ngay từ đầu năm 2016, đã có 100% LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên cơ sở chỉ đạo 90 đơn vị phát động điểm và hơn 90% các CĐCS phối hợp với chuyên môn phát động thi đua trong CNVCLĐ. Trong đó, tập trung vào phong trào thi đua “Lao động giỏi”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” Thủ đô và “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các chỉ tiêu thi đua cụ thể, thiết thực, vận động CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đăng ký xây dựng các công trình, sản phẩm chất lượng cao, góp phần tăng năng suất, thu nhập cho người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng kịp thời với các yêu cầu của thời kỳ CNH, HĐH đất nước.
 
Kết quả, đã có 31.058 CNLĐ được công nhận “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 1.785 CNLĐ được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở. Có 17.208 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” cấp cơ sở, tăng 107% so với năm 2015; 1.260 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo” cấp trên cơ sở, tăng 108% so với năm 2015. UBND Thành phố công nhận và cấp Bằng “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” cho 105 CNVCLĐ Thủ đô. Trong số đó, có 94 sáng kiến, sáng tạo thuộc lĩnh vực SXKD làm lợi hơn 297 tỷ đồng, có 03 đề tài khoa học xuất sắc, 08 giải pháp sáng tạo đạt giải cao trong các Hội thi, thao diễn kỹ thuật toàn quốc và của thành phố,  mang lại hiệu quả xã hội cao.  Sáng kiến, sáng tạo thuộc khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp FDI chiếm trên 76%, trong đó doanh nghiệp FDI chiếm gần 49%, số sáng kiến, sáng tạo của CNVCLĐ trực tiếp chiếm 75,4%. 
 
Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ TP, phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2017, LĐLĐ TP tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, trong đó, chủ động phối hợp và tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp, nhằm phát hiện sớm, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và CNVCLĐ, trong đó, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua cho phù hợp với từng loại hình cơ sở, ngành nghề, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển của cơ sở, ngành, địa phương và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Theo đó, phấn đấu có 100% cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCC, VC; có từ 65% trở lên doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (trong đó 100% DNNN tổ chức Hội nghị NLĐ); 100% DNNN và có 65% trở lên doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn ký thoả ước lao động tập thể; 50% trở lên CĐ cấp trên cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức được Hội nghị đối thoại với CNVCLĐ.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t