Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo thứ tự ưu tiên (20:41 17/02/2021)


HNP - Chiều 17/02, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp


Vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch
 
Báo cáo tại phiên họp cho thấy, trong các ngày từ 15-17/2, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới. Liên quan tới trường hợp người Hàn Quốc tử vong tại Chung cư Goldmark City, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, ngày 17/02, UBND quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp xử lý theo quy định, đặc biệt đã phong tỏa tạm thời, phun khử khuẩn khu vực liên quan và lấy mẫu xét nghiệm chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, kết quả âm tính.
 
Lũy tích giai đoạn 4, từ ngày 27/01 đến nay, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng, giảm 1 trường hợp so với báo cáo kỳ trước (do BN2060 là người Hưng Yên đến khám tại Bệnh viện Phổi Trung ương, được Bộ Y tế tính lại là ca bệnh của tỉnh Hưng Yên). 
 
Về công tác rà soát, xét nghiệm cho những người về từ vùng dịch, tổng số người về từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ ngày 01/01/2021 và người về các khu vực ổ dịch tại tỉnh Quảng Ninh từ 05/01/2021 là 18.151 người, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, có 4 trường hợp dương tính, còn lại đều âm tính. Tổng số người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 15/01/2021 là 1.517 người; đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.150 người, kết quả có 437 âm tính, còn lại chưa có kết quả. 
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho rằng, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca mắc tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, từ các ổ dịch này đã tiếp tục lan ra các tỉnh, thành phố khác. Tại Hải Dương dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều huyện ghi nhận thêm ca mắc mới. 
 
Quang cảnh phiên họp
 
Riêng với Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc cho phép các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để làm việc, mặc dù các chuyên gia đã được cách ly theo quy định nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh xâm nhập từ các chuyên gia này. Bên cạnh đó, sau Tết Nguyên đán, rất đông người dân từ các tỉnh, thành trở về Hà Nội sinh sống và làm việc nhiều, có thể mang theo mầm bệnh vào thành phố. Đồng thời, trên địa bàn Hà Nội có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương nên tại các bệnh viện này cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan.
 
Theo lãnh đạo Sở Y tế, dù người dân Thủ đô đã cơ bản đồng thuận, hưởng ứng và thực hiện các quy định của Trung ương, Thành phố và tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch, nhưng tại một số khu vực, cộng đồng dân cư còn hiện tượng tập trung đông người và đi lại không cần thiết. Một số ít người dân chưa đeo khẩu trang; một số cửa hàng chưa nhắc nhở khách hàng tuân thủ đeo khẩu trang và ngồi giãn cách… Vì vậy, trong thời gian tới, có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn thành phố.
 
Tại phiên họp, đại diện các quận, huyện, thị xã đã báo cáo với BCĐ về việc phát huy vai trò của tổ giám sát Covid-19 ngoài cộng đồng như: tuyên truyền công tác phòng, chống dịch; yêu cầu khai báo y tế đối với người dân từ các tỉnh, thành quay trở về Hà Nội sau dịp Tết; rà soát, nhắc nhở các quán ăn đường phố, hàng quán vỉa hè đóng cửa theo đúng chỉ đạo của thành phố; phát hiện vi phạm công tác phòng, chống dịch… Một số huyện có Khu công nghiệp, đã tăng cường công tác phối hợp để cùng rà soát các lao động quay lại làm việc sau Tết Nguyên đán…
 
Đại diện quận Tây Hồ cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm tử thi bệnh nhân người Nhật (BN2229) tử vong tại Khách sạn Somerset West Point có dương tính với Sars-CoV-2. Trong khi đó, quận đã xác định có 63 trường hợp F1 được lấy mẫu xét nghiệm, đến nay, 61/63 trường hợp âm tính, 2 trường hợp dương tính (BN2234 và BN2240); xét nghiệm các trường hợp liên quan khác đã có kết quả âm tính.
 
Huyện Mỹ Đức cho biết đã tích cực kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại chùa Hương. Mặc dù huyện đã có văn bản dừng tổ chức lễ hội và dừng đón khách đến chùa Hương, song vẫn còn tình trạng khách thập phương tới hành hương. Do đó, huyện đã triển khai 9 chốt chặn tại xã Hương Sơn và yêu cầu người dân quay về địa phương; đồng thời, xử phạt 2 trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã Hương Sơn.
 
Hoàn thành xét nghiệm cho 100% người từ Hải Dương về trước ngày 21/02
 
Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết, liên quan đến ca bệnh người Nhật BN2229 đã tử vong, Hà Nội đã khoanh vùng và lấy mẫu tất cả người đã tiếp xúc. Về nguồn lây nhiễm, qua xét nghiệm BN2229 và 2 BN2234, BN2240 (là F1 của BN2229) cho thấy, BN2229 có nồng độ virus cao nhất, sau đó đến BN2234 và BN2240 (tức là, nguồn lây là từ BN2229 sang 2 bệnh nhân có nồng độ virus thấp hơn có nghĩa là thời gian lây nhiễm ít hơn). 
 
Qua rà soát cũng cho thấy 3 bệnh nhân chỉ tiếp xúc với nhau vào ngày 02/02, sau khi BN2229 trở về Hà Nội vào ngày 01/02, vì vậy, ít có khả năng BN2229 lây từ Hà Nội vào ngày 01/02 rồi tiếp tục lây cho 2 người khác (không đủ thời gian để virus phát tán). Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã rà soát, trong Công ty Mitsui có 1 người đã đến Chí Linh, tỉnh Hải Dương ngày 13/01, đã lấy mẫu và gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, kết quả là không có cả kháng thể lẫn kháng nguyên, tức là người này chưa từng nhiễm bệnh. 
 
Nhấn mạnh tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca mắc trên thế giới và số người tử vong tiếp tục tăng cao. Tại Việt Nam đã có 13 địa phương đã có ổ dịch. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương đã chính thức giãn cách xã hội từ 0 giờ, ngày 02/02 và 12 huyện đều đã có ca dương tính. "Điều này có tác động rất lớn trong công tác phòng chống dịch của Hà Nội", Phó Chủ tịch nhận định.
 
Từ mùng 3 Tết Nguyên đán đến nay, Hà Nội phát hiện 1 ca bệnh là BN2229 (đã tử vong và đang tìm hiểu nguyên nhân) và thêm 2 ca dương tính liên quan. Theo Phó Chủ tịch, về nguồn lây bệnh của BN2229, vẫn chưa có kết luận chính xác và đầy đủ. Sở Y tế đã có thông tin sơ bộ về những nhận định ban đầu theo lịch trình để thông tin thêm cho người dân. Song, vẫn còn nguy cơ mắc bệnh và lây lan, vì vậy, thời gian qua, thành phố tiếp tục nâng cấp mức độ phòng, chống dịch như: học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến; đóng cửa các quán ăn đường phố, hàng quán vỉa hè… nhằm tăng cường hơn nữa ý thức của người dân.
 
Về nhiệm vụ những ngày sắp tới, Phó Chủ tịch đề nghị các đơn vị tập trung mở rộng diện xét nghiệm đối với toàn bộ người dân về từ tỉnh Hải Dương kể từ 0h, ngày 02/02/2021 trở lại đây; trong đó, ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm những người ở huyện Cẩm Giàng trước, sau đó đến những người về từ các địa bàn khác của tỉnh Hải Dương; tiếp đến là xét nghiệm cho tất cả những người về từ 11 tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19. Ngoài ra, các đơn vị cũng mở rộng xét nghiệm ngẫu nhiên tại các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất, tại những nơi có nguy cơ cao, nơi có chuyên gia người nước ngoài làm việc và các cán bộ y tế. Đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu phải hoàn thành công tác xét nghiệm cho 100% số người từ Hải Dương về xong trước ngày 21/02/2021.
 
Đồng chí cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã, sở, ban ngành, xã phường, thị trấn, các nhà máy sản xuất, khu công nghiệp… nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; khuyến khích các cơ quan, đơn vị tăng cường làm việc trực tuyến. Yêu cầu chủ tịch các quận huyện, địa phương rà soát và kiện toàn tổ giám sát Covid-19 ngoài cộng đồng; đẩy mạnh thông tin hoạt động qua Zalo, facebook… để nắm bắt thông tin, giám sát chặt chẽ. 
 
Phó Chủ tịch yêu cầu các địa phương phải quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung; đồng thời, cần tăng cường theo dõi giám sát người từ cơ sở cách ly tập trung về trên địa bàn; tăng cường thực hiện khuyến cáo 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang; đảm bảo giãn cách… 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t