Lễ phát động chiến dịch An toàn giao thông "#3500 sinh mạng” (15:11 19/03/2019)


HNP - Sáng 19/3, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) tổ chức “Lễ phát động chiến dịch An toàn giao thông #3500 sinh mạng”, đồng thời, công bố việc “Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông của Liên Hợp quốc”.

Các đơn vị tham gia hưởng ứng Chiến dịch An toàn giao thông #3500 sinh mạng


Tham dự có các đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Jean Todt, Chủ tịch Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA); đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP cùng hơn 3.000 thanh niên, học sinh và Nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội.

Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”, chương trình thu hút hơn 3000 người tham gia và lan truyền, khuyến khích cộng đồng tuân theo "12 quy tắc vàng" của FIA khi tham gia giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông đường bộ qua đó, đẩy lùi tai nạn giao thông và giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, lễ phát động sẽ là sự kiện chính thức đầu tiên nhằm triển khai các hoạt động của chiến dịch #3500 sinh mạng với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về những “Nguyên tắc cứu mạng” khi tham gia giao thông, gồm: Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe; không lái xe khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn và dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên xe ô tô. Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng” chiến dịch không chỉ là bước đi cần thiết nhằm giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một Việt Nam “an toàn, thân thiện, văn minh”. Chiến dịch lần này cũng đặc biệt hơn trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia duy nhất đại diện cho Châu Á được khối Liên minh các Tổ chức Phi chính phủ về ATGT lựa chọn để tổ chức Lễ công bố việc “Cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông của Liên Hợp quốc”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách và các chương trình hành động cụ thể, thiết thực trong công tác đảm bảo ATGT. Đến nay, công tác này đạt được nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả trong kiềm chế, kéo giảm 3 tiêu chí. Trong 3 tháng đầu năm 2019, cả 3 tiêu chí đều giảm so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông tại Việt Nam còn cao so với nhiều nước trên thế giới đòi hỏi chúng ta cần quyết tâm cao hơn, triển khai đồng bộ và mạnh mẽ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Năm 2019, Việt Nam đã lựa chọn Năm ATGT với chủ đề: “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, vì vậy, việc phát động Chiến dịch #3500 sinh mạng là sự kiện chính thức triển khai các hoạt động nhằm kêu gọi và nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, tập trung vào "12 Nguyên tắc vàng" khi tham gia giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp nhận cam kết hỗ trợ đối với Việt Nam của Khối Liên minh các tổ chức Phi chính phủ về ATGT đường bộ

Tại chương trình, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể đại diện Chính phủ Việt Nam trao biểu tượng tượng trưng về “Cam kết của Việt Nam thực hiện các mục tiêu ATGT của Liên Hợp quốc” cho ông Jean Todt, đồng thời, tiếp nhận cam kết hỗ trợ đối với Việt Nam của Khối Liên minh các tổ chức phi chính phủ về ATGT đường bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu cam kết của Thành phố tại Chiến dịch

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã phát biểu cam kết của Thành phố trong triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT trong thời gian tới. Theo đó, để thực hiện Năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” và thực hiện đầy đủ các điều kiện để tổ chức thành công Giải đua xe công thức 1 (F1) vào năm 2020, Thành phố Hà Nội cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch  Ủy ban ATGT Quốc gia; tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí, giảm thương vong trong vận tải hành khách và người đi mô tô, xe máy; giảm ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời, đảm bảo tuyệt đối an ninh, trật tự, ATGT, phục vụ tốt các sự kiện chính trị, kinh tế, thể thao quan trọng trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là giải đua F1 trên địa bàn TP vào năm 2020; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là giới trẻ, qua đó, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện, xứng đáng với vai trò, vị thế của Thủ đô Hà Nội, Thành phố Vì hòa bình, là điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động:

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Liên hợp quốc A/RES/70/260 về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu và hưởng ứng Thập kỷ hành động về ATGT đường bộ, Liên đoàn Ô tô quốc tế FIA đã xây dựng và phát động Chiến dịch #3500 sinh mạng. Đây là chiến dịch có quy mô toàn cầu nhằm nâng cao ý thức của người dân trên toàn thế giới về tầm quan trọng của ATGT đường bộ. Ra đời năm 2017, Chiến dịch #3500 sinh mạng được truyền tải như một lời nhắc nhở tới tất cả mọi người: Mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3500 người thiệt mạng về tai nạn giao thông. Chiến dịch thể hiện một phần cam kết của FIA trong việc thực hiện mục tiêu bền vững của Liên Hợp quốc với mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong vì tai nạn giao thông mỗi ngày từ nay đến năm 2020. Chiến dịch đã lan tỏa ra hơn 900 thành phố tại gần 80 quốc gia và trở thành chiến dịch vận động an toàn đường bộ lớn nhất trong lịch sử. 15 đại sứ toàn cầu của chiến dịch là những vận động viên thể thao chuyên nghiệp, chính trị gia và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo, nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh, tay đua công thức 1 Fernando Alonso, cầu thủ bóng đá Antoine Griezmann,… đã tích cực truyền đi những thông điệp về lái xe an toàn thông qua 12 quy tắc vàng (Golden Rules) mà FIA đặt ra và mong muốn phổ biến rộng rãi trên toàn cầu.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t