Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND Thành phố Hà Nội (19:47 06/04/2018)


HNP - Chiều 6/4, UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa hai bên. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố và đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị


Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thời gian qua, các nội dung được lãnh đạo Bộ GTVT và TP. Hà Nội thống nhất kết luận tại Thông báo số 370/TB-BGTVT-UBND TPHN ngày 27/9/2017 đã được tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, công tác quản lý vận tải bảo đảm trật tự an toàn và giảm ùn tắc trên địa bàn Thành phố, tạo được chuyển biến tích cực.
 
Cụ thể, hạ tầng giao thông Thành phố đã và đang đầu tư nhiều tuyến đường vành đai, đường trục chính đô thị và các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn như đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng; Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng - QL 1A); Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long); nhóm các công trình cầu vượt thép trên các tuyến đường trục chính quan trọng… Bộ GTVT đang phối hợp với Hà Nội triển khai đầu tư tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 2), cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cầu Ba Vì - Việt Trì, vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, đường sắt Cát Linh - Hà Đông ...
 
Cùng với đó, vận tải hành khách công cộng được quan tâm, phát triển tương đối đồng bộ. Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được điều chỉnh mở rộng vùng phục vụ, chất lượng dịch vụ được nâng cao với 111 tuyến, phủ kín mạng lưới xe buýt có trợ giá đến 30 quận, huyện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
 
Thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp với Bộ GTVT điều chuyển 681 nốt (giờ) của 26 tỉnh, thành phố từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Vành đai 3, bảo đảm đúng định hướng Quy hoạch giao thông vận tải và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm về xe dù, bến cóc;
 
Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt với 6 nhóm giải pháp để hạn chế ùn tắc và tại nạn giao thông, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố giảm từ 124 điểm năm 2010 xuống còn 37 điểm năm 2017; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí;…
 
Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cũng cho rằng, với tốc độ phát triển dân số, phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố như hiện nay, trong khi nhiều công trình giao thông quan trọng đang trong giai đoạn đầu tư theo quy hoạch, ý thức của một bộ phận doanh nghiệp vận tải và người dân tham gia giao thông chưa cao. Tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, các vi phạm trật tự an toàn giao thông, xe dù bến cóc, xe quá khổ quá tải đã được tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp…
 
Tại hội nghị, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GT-VT chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông); đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục để có thể khởi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) vào cuối năm 2018. Đối với các tuyến đường sắt do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, đề nghị Bộ GT-VT tiếp tục thống nhất, đồng thuận với thành phố về các cơ chế, giải pháp thực hiện liên quan đến hạ tầng, chủ trương đầu tư xây dựng, điều chỉnh dự án cũng như hiệp định vay vốn để trình Chính phủ phê duyệt. Đề nghị Bộ GT-VT sớm hoàn thiện và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt đô thị để bảo đảm tính đồng bộ từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu và vận hành công trình.
 
Đề nghị Bộ GT-VT báo cáo Chính phủ bổ sung và Nghị định 86/NĐ-CP quy định chặt chẽ hơn xe hợp đồng nói chung và thống nhất với Hà Nội trong việc đưa ra các quy định cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của taxi truyền thống; quy định xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin phải được quản lý tương tự như taxi; phối hợp với thành phố xây dựng và ban hành quy chế quản lý xe taxi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của taxi truyền thống, góp phần giảm ùn tắc giao thông và đủ sức cạnh trạnh với taxi công nghệ.
 
Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị Bộ GT-VT cùng thống nhất kiến nghị Quốc hội bổ sung và ban hành Luật phí, lệ phí mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện; phí phương tiện xe cơ giới đường bộ vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông; quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy; quy định chủ xe ô tô phải lắp đặt thiết bị thu phí tự động và mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí và xử lý vi phạm; quy định; đề nghị Bộ GT-VT triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao theo quy hoạch giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường vành đai 3 và đường Cổ Linh. Nếu Bộ GT-VT chưa cân đối được nguồn lực đầu tư thì chuyển giao nhiệm vụ về cho Hà Nội đầu tư để bảo đảm khớp nối và an toàn giao thông; đề nghị Bộ GT-VT sớm hoàn chỉnh quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Cùng với Hà Nội báo cáo Chính phủ cho phép thành phố triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch...
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, trong thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Hà Nội đã tập trung chỉ đạo, đầu tư, phát triển hệ thống giao thông vận tải Thủ đô nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
 
Liên quan đến các hoạt động vận tải như tình trạng xe quá khổ, quá tải ban đêm chạy tương đối lộng hành, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, vừa qua, Hà Nội đã mở một số đợt kiểm tra và thời gian tới sẽ tiếp tục giao các đơn vị liên quan xử lý nghiêm, không để tái diễn. Đối với vấn nạn xe dù bến cóc hiện đang gây bức xúc trong nhân dân, Thành phố đang nghiên cứu lắp camrera giám sát; đồng thời đẩy nhanh công tác quy hoạch các tuyến xe mới để giảm tải cho các bến xe cũ, từ đó góp phần xử lý xe dù bến cóc.
 
Để giảm tai nạn giao thông, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đang đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng các tuyến kết nối, 8 cầu qua sông Hồng…đồng thời giao Sở GTVT và CATP Hà Nội rà soát các điểm kết nối giao thông giữa đường bộ và đường sắt để lắp gờ giảm tốc, cảnh báo…
 
Nêu việc ở nước ngoài, học sinh đến 18 tuổi đã có bằng lái xe ô tô trong khi học sinh Hà Nội hầu như chưa được học Luật Giao thông đường bộ, Chủ tịch UBND Thành phố đề xuất đưa chương trình học Luật Giao thông đường bộ vào bậc học THPT; khi tốt nghiệp xong các em thi lấy luôn GPLX mô tô và ô tô…
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị
 
Đồng tình với các kiến nghị của Chủ tịch UBND Thành phố, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị của Bộ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội giải quyết. Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý tầm quan trọng của dự án mở rộng sân bay Nội Bài và yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét quy hoạch theo hướng xác định tầm nhìn lâu dài; không để làm xong lại quá tải…

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t