Các tổ chức công đoàn phải làm tốt việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động (05:27 17/02/2017)


HNP - Chiều 16/2, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU và tổng kết “Năm phát triển đoàn viên 2016”, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Lý; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn tặng cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ TP cho các tập thể


Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động Thành phố, từ năm 2012 đến nay, các cấp Công đoàn Thành phố đã thành lập mới 2.174 công đoàn cơ sở (CĐCS), (trong đó có 34 CĐCS được thành lập theo Điều 17 - Điều lệ CĐVN); kết nạp mới 256.650 đoàn viên, trong đó ngoài khu vực nhà nước: thành lập mới 1.991 CĐCS (chiếm 91,58% tổng số CĐCS được thành lập), kết nạp mới 213.344 đoàn viên (chiếm 83,13% tổng số đoàn viên mới được kết nạp). Như vậy, từ tháng 3/2012 đến nay toàn Thành phố tăng thêm 1.522 CĐCS với 100.361 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Hiện nay, LĐLĐ Thành phố có 4.030 CĐCS với 332.180 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Tổ Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu cho các cấp ủy Đảng 39.261 đoàn viên ưu tú, trong đó đã kết nạp được 28.191 đảng viên mới. 
 
Để đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố tập trung chỉ đạo, thí điểm áp dụng một số mô hình mới nhằm đa dạng các hình thức thu hút, tập hợp người lao động tham gia tổ chức Công đoàn, cụ thể đã thành lập 06 nghiệp đoàn giáo viên mầm non ngoài công lập tại LĐLĐ quận cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai; LĐLĐ thị xã Sơn Tây và LĐLĐ huyện Phúc Thọ; Thành lập 01 CĐCS ghép tại cụm công nghiệp Minh Khai thuộc LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm; đã có 16 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thành lập được 32 CĐCS với 1.574 đoàn viên theo phương thức mới, quy định tại Điều 17 - Điều lệ CĐVN.
 
LĐLĐ Thành phố cũng đã hướng dẫn LĐLĐ quận Bắc và Nam Từ Liêm thí điểm về tổ chức và hoạt động Công đoàn phòng giáo dục đào tạo, Công đoàn các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trực thuộc LĐLĐ Quận (không tổ chức Công đoàn giáo dục quận); Tăng cường 23 cán bộ kế toán hợp đồng theo Đề án 05 được Tổng LĐLĐ Việt Nam phê duyệt làm nhiệm vụ thu kinh phí 2% tại doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn cho 17 LĐLĐ các quận, huyện và CĐ các Khu CN&CX Hà Nội.
 
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Lý tặng cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn cho LĐLĐ TP Hà Nội
 
Nhìn chung, hoạt động của các Ban Chỉ đạo khá tích cực trong việc xây dựng đề án, kế hoạch công tác phát triển đoàn viên thành lập CĐCS; tổ chức các đoàn khảo sát liên ngành đến làm việc với các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn để tiến hành vận động thành lập CĐCS; tổ chức giao ban định kỳ hàng năm để đánh giá kết quả thực hiện công tác...  nhiều Ban Chỉ đạo hoạt động rất có hiệu quả, đã có những đóng góp lớn trong công tác phát triển đoàn viên, qua đó góp phần vào công tác xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, kết nạp đảng viên mới như: Ban Chỉ đạo quận Hà Đông, Long Biên, Cầu Giấy; huyện Gia Lâm...
 
Theo đánh giá, trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã phối hợp có hiệu quả với các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan chức năng nên công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của LĐLĐ Thành phố trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều đơn vị đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
 
Các CĐCS mới thành lập đã có nhiều cố gắng trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, xây dựng CĐCS vững mạnh góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đã được vẫn còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chế độ chính sách mới của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn đối với người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa đáp ứng yêu cầu; Vai trò kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, tham gia quản lý của Ban chấp hành ở nhiều CĐCS còn hạn chế, lúng túng; một số cán bộ Công đoàn không chuyên trách sợ mất việc làm nên chưa mạnh dạn thực hiện đây đủ chức năng đại diện bảo vệ quyên và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và TP Hà Nội
chứng kiến lễ ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử giữa các cụm thi đua
 
Để hoàn thành các chỉ tiêu được Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Hà Nội giao, trong năm 2017, LĐLĐ Thành phố sẽ phấn đấu thành lập mới 400 CĐCS, kết nạp mới 42.000 đoàn viên (đảm bảo thực tăng 36.000 đoàn viên); Phấn đấu 100% số doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên thành lập CĐCS; Mỗi đơn vị Công đoàn cấp trên cơ sở thành lập từ 01 CĐCS theo phương thức mới quy định tại Điều 17 - Điều lệ Công đoàn Việt Nam; 01 CĐCS theo mo hình CĐCS ghép.
 
Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương pháp mới quy định tại Điều 17 - Điêu lệ Công đoàn Việt Nam trong các cấp Công đoàn Thủ đô; Nhân rộng các mô hình thí điểm có hiệu quả (Nghiệp đoàn giáo viên mầm non ngoài công lập; Đề án tăng cường cán bộ hợp đồng kế toán thu kinh phí 2% DN chưa có tổ chức Công đoàn); Rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đề án vị trí việc làm gắn với cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại cơ quan LĐLĐ Thành phố…
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao những nỗ lực của LĐLĐ Thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy. LĐLĐ Thành phố đã làm tốt việc xây dựng mới các CĐCS, phát triển đoàn viên. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Bí thư biểu dương những kết quả LĐLĐ TP đã đạt được trong suốt 5 năm qua.
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị LĐLĐ TP cần tiếp tục nâng cao nhận thức trong việc thực hiện Nghị quyết 09, trong đó, phát triển mới tổ chức công đoàn là nhiệm vụ trọng tâm, để từ đó tạo nguồn để phát triển các tổ chức đảng. 
 
LĐLĐ Thành phố cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể, có lộ trình thực hiện, đổi mới phương thức và lựa chọn địa bàn để thực hiện các nhiệm vụ. Quan tâm xây dựng công đoàn vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực quản lý của các tổ chức công đoàn. 
 
Đặc biệt, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị LĐLĐ TP, các tổ chức công đoàn cần thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người lao động gắn với việc xây dựng người công nhân thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t