Đảm bảo cho người dân được khám sức khỏe định kỳ (15:52 09/02/2017)


HNP – Sáng 9/2, tại UBND phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội năm 2016. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác thăm Trạm y tế phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm


Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội, cơ sở y tế Trung ương hiện có 16 bệnh viện đa khoa, 16 bệnh viện nghiên cứu và thực nghiệm y dược với 10.420 giường bệnh; cơ sở y tế của các bộ, ngành là 24 bệnh viện và Trung tâm khám chữa bệnh với 5.680 giường bệnh. Riêng cơ sở y tế của TP Hà Nội gồm có 79 đơn vị y tế công lập và 2.985 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0,1% so với năm 2015; tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi giảm 0,2%; xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã có thêm 19 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 560/584 xã, vượt chỉ tiêu kế hoạch; tăng chỉ tiêu giường bệnh từ 21,1 lên 22,1 giường bệnh/vạn dân; tăng chỉ tiêu bác sỹ từ 12,7 lên 12,9 bác sỹ/vạn dân.
 
Trong năm vừa qua, Ngành y tế Hà Nội đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố. TP Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tại 5 quận, huyện và 10 xã, phường trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và UBND các quận, huyện, thị xã trong quản lý ATTP…
 
Trong công tác khám, chữa bệnh, đến nay, 100% bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện phẫu thuật nội soi; phát triển các kỹ thuật cao trong các lĩnh vực: sản phụ khoa, tim mạch, ung bướu, phẫu thuật tạo hình, ghép thận… Đưa vào hoạt động Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội vào cuối tháng 11/2016 và năm 2017, ngành y tế Hà Nội sẽ thí điểm sàng lọc ung thư đường tiêu hóa cho 100% đối tượng người dân trên 40 tuổi tại 2 phường Trung Trực và Điện Biên thuộc quận Ba Đình, sau đó, đánh giá và nhân rộng toàn Thành phố.
 
Ngoài kết quả công tác trong năm 2016, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền đã báo cáo với đoàn về công tác tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người dân trên địa bàn Thành phố. Theo đó, người dân sẽ được khám sức khỏe 1 năm/lần tại các trạm y tế địa phương với sự hỗ trợ của các cơ sở y tế trực thuộc. Hiện, Sở đang khẩn trương triển khai thống kê dữ liệu dân số trên từng quận, huyện, thị xã; tập huấn cán bộ y tế; xây dựng phần mềm quản lý; lập hồ sơ quản lý sức khỏe tới từng người dân. Theo dự kiến, tháng 6/2017, sẽ triển khai diện rộng trên toàn Thành phố và phấn đấu hoàn thành khám sức khỏe người dân trong tháng 9/2017. Nếu thực hiện theo đúng kế hoạch, Sở Y tế dự kiến sẽ khám trung bình mỗi ngày cho khoảng 500 người. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội đang rất quyết liệt trong công tác theo dõi sức khỏe của người dân tại tuyến cơ sở. Qua theo dõi, các trạm y tế đã thực hiện tốt 3 tiêu chí: phòng dịch bệnh, tiêm chủng và một phần khám chữa bệnh tại cơ sở. Với sự đầu tư tốt về cơ sở vật chất, đào tạo chuyên môn, trạm y tế sẽ phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sức khỏe cho người dân. Việc khám bệnh định kỳ sẽ giúp người dân phát hiện sớm một số bệnh, trong đó có tầm soát sớm bệnh ung thư. Qua đó, cứu sống người bệnh và tiết kiệm chi phí cho người bệnh cũng như của nhà nước.
 
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề xuất một số kiến nghị lên Chính phủ như tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai khám sức khỏe định kỳ cho người dân trên địa bàn, trong đó, cần tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế hoạt động của trạm y tế, kinh phí hỗ trợ. Ngoài ra, lãnh đạo Thành phố cũng kiến nghị cho phép cán bộ trạm y tế được khám và kê đơn một số bệnh thông thường. Cùng với khám sức khỏe định kỳ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện cho Hà Nội sớm triển khai tầm soát ung thư hệ tiêu hóa cho người dưới 40 tuổi. Đồng thời, xây dựng cơ chế cho các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia vào hệ thống mạng dùng chung để ngành y tế có thể quản lý được hồ sơ khám, chữa bệnh của từng người dân trên địa bàn…
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao hệ thống y tế TP Hà Nội đã có nhiều cải thiện trong những năm gần đây. Phó Thủ tướng hoan nghênh Hà Nội trong việc tích cực triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ và tầm soát sớm ung thư cho người dân. Đồng chí cho rằng, Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ triển khai kết hợp với việc tăng cường tuyên truyền đến người dân về lợi ích của BHYT trong công tác khám, chữa bệnh ban đầu nhằm tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn TP Hà Nội.
 
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, TP Hà Nội cần có sự chỉ đạo quyết liệt nhất là trong công tác tin học hóa. Qua đó, cập nhật được hồ sơ đến từng người dân mà vẫn đảm bảo được tính bảo mật. Mặc dù cơ chế tài chính còn nhiều hạn chế khi thực hiện đối với công tác khám sức khỏe định kỳ. Song, ngay trong đợt đầu triển khai, Phó Thủ tướng khẳng định sẽ thực hiện được việc kiểm tra sức khỏe cơ bản như: chiều cao, cân nặng, thử máu và siêu âm. Ngoài ra, Phó Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội huy động nguồn xã hội hóa hỗ trợ kinh phí cho công tác trên.
 
* Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đoàn công tác đã tới thăm trạm y tế phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t