Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội (22:30 16/04/2024)


HNP - Ngày 16/4, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.

Quang cảnh Đối thoại - giao lưu trực tuyến


Đây là hoạt động truyền thông chính sách thường niên của Báo Lao động Thủ đô. Đồng thời sự kiện là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024); 138 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5; hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024). Đồng thời, nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chính sách liên quan.
 
Các chuyên gia buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến
 
Tham gia buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến và trả lời các câu hỏi của đoàn viên, người lao động và bạn đọc là các chuyên gia trong các lĩnh vực pháp luật, chính sách, bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, tham dự buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến có gần 300 cán bộ Công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm.
 
Phát biểu tại buổi Đối thoại, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ luôn là một nhiệm vụ trọng tâm được tổ chức Công đoàn và các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho người lao động. Đây cũng là cách tốt nhất để người lao động có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa.
 
Nhu cầu tìm hiểu kiến thức pháp luật, nhất là các chế độ chính sách mới liên quan đến lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, tiền lương… của người lao động ngày càng cao. Tổ chức Công đoàn cũng đã và đang chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về những nội dung này để giúp đoàn viên, người lao động biết được những chế độ, quyền lợi của mình để có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động.
 
“Tôi cho rằng chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội” mà Ban Tổ chức lựa chọn là rất thiết thực, ý nghĩa, hướng sâu về cơ sở, giúp đoàn viên công đoàn và người lao động có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt rõ hơn chế độ, chính sách liên quan đến tiền lương, bảo hiểm xã hội”. Thay mặt LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đánh giá rất cao hoạt động ý nghĩa này của Báo Lao động Thủ đô và LĐLĐ quận Hoàn Kiếm.
 
Người lao động đặt câu hỏi
 
Sau gần 2 giờ diễn ra chương trình, đã có hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, CNVCLĐ gửi tới các chuyên gia, tập trung về những vấn đề liên quan thiết thực đến người lao động, như: Bảng lương mới xét từ tháng 7/2024 như thế nào? Là giáo viên mầm non mức lương mới được hưởng như thế nào? Theo chính sách tiền lương mới thì giáo viên mầm non có thâm niên lâu năm và ít năm tính như thế nào, có gì khác nhau? Khi đạt thời gian công tác 35 năm có cần đóng BHXH nữa không, nếu đóng thì tôi được hưởng những quyền lợi gì? Người sử dụng lao động có quyền xử lý kỷ luật vắng mặt không? Trình tự xử lý kỷ luật lao động được thực hiện như thế nào? Theo quy định hiện hành thì người lao động đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua sẽ được nâng lương trước thời hạn, nhưng từ 1/7 tới đây khi thực hiện chính sách lương mới thì người lao động đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua có được nâng lương trước thời hạn nữa không? Người lao động được nghỉ hưu từ 1/7/2024 thì mức lương hưu được hưởng theo mức lương cũ hay lương mới?...
 
Những câu hỏi, thắc mắc đó đã được các chuyên gia tư vấn nhiệt tình, giải đáp thỏa đáng giúp cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động nắm rõ hơn, hiểu đúng hơn về pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình; hạn chế xung đột, mâu thuẫn trong quan hệ lao động, tạo môi trường làm việc dân chủ, gắn bó, cống hiến hết mình với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t