Bắc Từ Liêm: Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện "mục tiêu kép" (16:27 12/09/2021)


HNP - Cùng với các địa phương khác trên địa bàn Thành phố, các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đang nỗ lực từng ngày triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thường Sơn kiểm tra công tác tiêm vắc xin Covid-19 tại phường Cổ Nhuế 1


Phân vùng để thực hiện hiệu quả hơn “mục tiêu kép”
 
Thực hiện Công điện số 20/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố về tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện, trong đó, phấn đấu đến trước 15/9/2021, nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 để quận vào nhóm kiểm soát tốt dịch bệnh theo tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế. Trên tinh thần đó, Quận đã tập trung phân loại các vùng theo mức độ nguy cơ và có biện pháp phù hợp với từng vùng để “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hóa vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ”.
 
Đối với "vùng đỏ", quận tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, thực chất, kịp thời và không buông lỏng quản lý hoạt động phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội, không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”; kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà “ai ở đâu, ở đó”. 
 
Tại "vùng xanh", quận tiếp tục áp dụng theo Chỉ thị 15 và một số biện pháp ở mức cao hơn theo nguyên tắc mỗi phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5K và cách ly khu dân cư có dịch.
 
Chốt trực "vùng xanh" tại phường Xuân Tảo
 
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn chia sẻ, 3 vùng sản xuất lớn của quận, gồm: khu công nghiệp Từ Liêm, khu công nghiệp Nam Thăng Long, cụm công nghiệp Phú Minh nằm trọn trong Vùng 3. Do vậy, cơ bản quận chỉ tập trung chỉ đạo triển khai rà soát các phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch, với phương châm an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn. 
 
Tại những vùng, những đơn vị có nguy cơ cao hơn, quận đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường rà soát chặt chẽ phương án, đặc biệt phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ví dụ như Viettel Post, quận đã yêu cầu phải xây dựng phương án chi tiết từ việc kiểm soát lái xe, vận chuyển hàng hóa đều rất chặt chẽ. Yêu cầu Công ty không tiếp nhận lái xe từ các tỉnh phía Nam ra; chỉ vận chuyển hàng bằng tàu hỏa, nhận ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình. Yêu cầu xe vào theo quy trình: không xuống xe, không tiếp xúc, trả hàng xong quay xe ra. Hàng hóa vào phải được khử khuẩn, xử lý khuẩn theo phương án được phê duyệt. Đối với cán bộ nhân viên phải thường xuyên khai báo y tế, test nhanh và thực hiện công tác phòng chống dịch một cách cao nhất để đảm bảo an toàn trong sản xuất. 
 
Các phương án đảm bảo nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cũng được quận tập trung chỉ đạo quyết liệt. Cùng với các siêu thị, cửa hàng tiện ích, trên địa bàn quận hiện có chợ đầu mối Minh Khai. Đây là chợ đầu mối lớn, hoạt động từ 23h đến 5h30 hôm sau; bình quân trước đây mỗi ngày cung cấp từ 250 – 300 tấn hàng hóa. Sau khi có trường hợp F0 đi vào chợ, quận đã thực hiện phong tỏa, khử khuẩn, đến 21/8, chợ đã được hoạt động trở lại trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch. Theo đó, bên trong chợ, các ô bán hàng đã được phân bố lại đảm bảo yêu cầu về giãn cách, lối đi không bị xung đột, vào 1 đường, ra 1 đường, có camera an ninh. Đối với các tiểu thương, yêu cầu phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19, thực hiện khai báo y tế, test nhanh…tất cả các phương án đều rất chi tiết. Hàng ngày, quận và phường đều kiểm tra đột xuất, chợ cơ bản đã đảm bảo được các yêu cầu. 
 
Nỗ lực hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19
 
Những ngày qua, thực hiện kế hoạch tiêm chủng của Thành phố, các phường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã tích cực vào cuộc, rà soát, thống kê, lên danh sách để xét nghiệm diện rộng và tiêm cho toàn dân theo kịp tiến độ. Tại điểm tiêm Trường Newton, phường Cổ Nhuế 1, mặc dù mới sáng sớm nhưng người dân đến tiêm khá đông. Công tác phục vụ rất chu đáo và sắp xếp khoa học, hợp lý. Lực lượng hỗ trợ tại các điểm tiêm gồm công an, phụ nữ, đoàn thanh niên… đã có mặt từ sớm để kịp thời, phân luồng, đảm bảo giãn cách. Người dân đến tiêm được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay từ ngoài cổng, khi vào trong điểm tiêm được hướng dẫn bảo đảm trật tự, khoảng cách an toàn, thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu phòng chống dịch.
 
Người dân khi đến tiêm vắc xin đều khai báo y tế, sát khuẩn tay và được đo thân nhiệt
 
Phấn khởi sau khi được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19, anh N.V.T (phường Cổ Nhuế 1) chia sẻ, trước khi tiêm, anh đã được các cán bộ y tế khám sàng lọc, giải thích rất tỉ mỉ, chu đáo về vắc xin sẽ tiêm. Anh T cũng đã tải ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân. Trước khi đến tiêm vắc-xin phòng Covid-19, anh N.V.T và những người khác đều được tuyên truyền và tự trang bị kiến thức về việc này.
 
Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 Chu Thanh Hà cho biết, phường có 2 điểm tiêm tại trường Newton và Everest. Công tác tổ chức, chuẩn bị cơ sở vật chất được 2 nhà trường ủng hộ tối đa để đảm bảo công tác tiêm chủng được an ninh, an toàn. Triển khai đợt tiêm chủng lần thứ 13, phường được phân bổ 7.240 mũi tiêm vắc xin Covid-19. Đến nay, tất cả mọi công việc đều rất trơn tru, thuận lợi, Nhân dân phấn khởi, chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh của Thành phố và địa phương. 
 
Người dân xếp hàng đảm bảo giãn cách tại điểm tiêm
 
Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thường Sơn cho biết, để tăng tốc chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, UBND quận đã xây dựng kế hoạch phân bổ và quyết liệt triển khai tiêm vắc xin trên toàn địa bàn nhằm tận dụng "thời gian vàng", thần tốc xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân một cách an toàn, hiệu quả và tổ chức tiêm chủng, hoàn thành toàn bộ mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những người đủ thời gian. Hiện nay, trên địa bàn quận đã vận hành 61/96 dây chuyền tiêm, huy động tất cả các lực lượng y tế, cơ sở y tế tư nhân, các y bác sĩ nghỉ hưu, tình nguyện viên… có đủ năng lực cùng tham gia thăm khám, tư vấn và tiêm vắc xin. 
 
“Qua kiểm tra tại các điểm tiêm trên địa bàn quận nhận thấy rõ sự trật tự, tuân thủ đúng hướng dẫn, thực hiện theo nguyên tắc “5K”, ngồi chờ theo đúng vị trí ghế ngồi đã được bố trí sẵn, đảm bảo khoảng cách. Người dân đến tiêm được mời theo giờ để đảm bảo giãn cách, thăm khám, lấy mẫu và tiêm vắc xin, không để lây nhiễm chéo” - đồng chí Nguyễn Thường Sơn chia sẻ.
 
Đợt tiêm 13, quận Bắc Từ Liêm được Sở Y tế Hà Nội phân bổ 54.450 liều vắc xin. Tính đến thời diểm này, công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân đợt 13 trên địa bàn quận cơ bản đã hoàn thành. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, quận Bắc Từ Liêm đã nỗ lực phấn đấu vắc xin về bao nhiêu tiêm hết bấy nhiêu, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch của Thành phố.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t