Quận Long Biên: Sôi nổi các hoạt động trong phong trào Đoàn - Đội (11:42 28/10/2020)


HNP - Trong 5 năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi, phong trào thanh niên quận Long Biên đã đạt nhiều kết quả nổi bật gắn liền với những phong trào, chương trình, cuộc vận động và các hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo thanh niên, đội viên, thiếu niên nhi đồng tích cực tham gia. 

Trao hỗ trợ vật dụng y tế cho đội hình xung kích tình nguyện nhân Tháng thanh niên năm 2020


Từ những cuộc vận động, những phong trào, chương trình lớn của Đội, 5 năm qua, gần 500 hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hành trình đến với địa chỉ đỏ, chăm sóc, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với cách mạng đã được tổ chức, thu hút hơn 150.000 lượt thiếu nhi tham gia. Tổ chức 698 lượt hoạt động giáo dục kỹ năng xã hội như: Phòng chống cháy nổ, tuyên truyền an toàn giao thông, tuyên truyền tiết kiệm, phóng chống đuối nước, tai nạn thương tích trong trường học...
 
Thông qua các phong trào ý nghĩa như: phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, thiếu nhi quận Long Biên đã góp hơn 450 tấn giấy các loại, qua đó cùng với thiếu nhi Thủ đô xây dựng hơn 3.000 công trình có ý nghĩa cho thiếu nhi trên khắp mọi miền Tổ quốc, xây mới và sửa chữa 15 điểm sinh hoạt vui chơi, giải trí; trang bị 20 Phòng truyền thống Đoàn Đội cho các Liên đội trên địa bàn quận; Hội thu hơn 200 nghìn quyển vở yêu thương ủng hộ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn do Thành đoàn phát động. Hàng nghìn cây xanh được trồng mới trong cuộc phát động “Đổi pin phế liệu, giấy lấy cây xanh” của Hội đồng Đội quận, Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường” được tổ chức sâu rộng, khơi dậy trong đông đảo thiếu nhi và toàn thể xã hội về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. 
 
Ngoài ra, trong 5 năm qua, toàn quận đã giúp đỡ, trao tặng hơn 5.000 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt; hằng năm tổ chức bữa cơm tất niên tại Trường PTCS Hy Vọng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt; thường xuyên thăm hỏi tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên Đán, tết thiếu nhi ... Trong dịp tết Trung thu 2020, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận đã thăm, tặng quà cho 68 em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi được chăm sóc tại Trung tâm bảo trợ trẻ em tại Chùa Bồ Đề; trao tặng hơn 200 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. 
 
Trong 5 năm qua, Thiếu nhi Long Biên tham gia rất nhiều các chương trình hoạt động do Thành đoàn, Hội đồng Đội Thành phố tổ chức và đạt nhiều giải cao như Em Nguyễn Hồ Thùy Linh - TH Gia Thụy và em Minh Châu đạt giải Nhì tại “Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tỏa sáng”; 5 năm liền mô hình “Ngôi nhà ngày Xuân” tại Trường Lê Duẩn đều đạt giải Nhất; giải Nhất mô hình sáng tạo năm 2019; giải nhất nội dung nhảy dân vũ tại Lễ kỷ niệm 78 năm Đội; Giải Nhất hội thi Phụ trách sao giỏi; giải Nhất Hội thi Tổng phụ trách giỏi… Hằng năm, Quận đoàn - Hội đồng Đội đã tổ chức nhiều các mô hình hoạt động,  tạo sân chơi học hỏi giao lưu cho các em thiếu nhi như Hội thi “Thiếu nhi chung tay xây dựng quận Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh”: Hội thi Phụ trách sao giỏi, Hội thi Nghi thức Đôi, Hội thi Chỉ huy Đội giỏi, liên hoan chiến sỹ nhỏ Điện Biên…. Đặc biệt, trong 5 năm qua, Hội đồng Đội quận được vinh dự đón nhận các chương trình, mô hình điểm như: Hội thi Chỉ huy Đội giỏi tại Liên đội THCS Sài Đồng; tiếp đón Đoàn đại biểu phụ trách thiếu nhi Thành đoàn Viêng Chăn - Lào tại Liên đội Tiểu học Gia Thụy,…
 
Cùng với phong trào Đội, công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường THPT, TTGDTX&DN năm học 2019 - 2020 của quận cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, phải kể đến Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè quận Long Biên năm 2020. Tuổi trẻ quận đã ra quân vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, các điểm di tích, trường học, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép trên địa bàn quận với sự tham gia của hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên. Đã tổ chức 10 lượt ra quân bóc xóa, quảng cáo rao vặt trái phép, bóc, xóa hơn 1.600 quảng cáo trên các tuyến đường. Tăng cường các hoạt động vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại cơ quan, đơn vị, trường học, điểm di tích, đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch Covid-19.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2020” diễn ra trong 2 đợt tiếp sức mùa thi, các đội hình tình nguyện đã hỗ trợ cho trên 2.000 thí sinh và người nhà thí sinh tại các điểm thi. Phát hơn 1.200 khẩu trang và trên 2.500 chai nước miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia cùng với các lực lượng chức năng hỗ trợ đo thân nhiệt, phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại các điểm thi, giúp đỡ các thí sinh đưa đón thí sinh tới địa điểm thi.

Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” với hơn 150 đoàn viên là học sinh, cán bộ, giáo viên trẻ các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn quận đã thành lập 8 đội hình; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động thiện nguyện an sinh xã hội, tổ chức các hoạt động bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử của địa phương, dân tộc, tổ chức các đội hình về tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, các hoạt động tuyên truyền về biển đảo…

Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” với sự tham gia của hơn 1.100 đoàn viên thanh niên khối Công nhân, viên chức - Hành chính sự nghiệp trên địa bàn quận cụ thể thông qua các hoạt động phổ biến pháp luật, thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện”; tư vấn pháp luật, quy trình thực hiện các chính sách miễn phí cho người dân, tâp trung những lĩnh vực được người dân quân tâm như: đất đai, môi trường, bảo hiểm y tế, giấp phép kinh doanh....Thăm hỏi, tặng quà quyên góp xây, sửa nhà tình nghĩa cho các gia đình có công với Cánh mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn dịp 27/7; tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện, hiến máu nhân đạo, trồng cây xanh bảo vệ môi trường, duy trì hiệu quả, phát huy tốt mô hình "Văn phòng xanh - Cơ quan xanh".

Có thể nói, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè quận Long Biên 2019 đã được chuẩn bị và tổ chức thực hiện hiệu quả. Các nội dung đề ra phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương, góp phần chia sẻ những phần khó khăn của cộng đồng. Các hoạt động của chiến dịch không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế tại địa phương, mà còn mang lại ý nghĩa xã hội rất to lớn và sâu sắc, tạo sự lan tỏa sâu rộng về phong trào thanh niên tình nguyện trong xã hội.
 
Với những nỗ lực trong 5 năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi quận Long Biên luôn được Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đánh giá là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu thi đua; vinh dự 5 năm liền nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và cờ thi đua xuất sắc của Hội Đồng Đội Trung ương. 

Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t