HĐND quận Thanh Xuân: Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân (09:59 29/04/2020)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân và phối hợp tốt với Tổ đại biểu HĐND Thành phố tại quận trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đầu mỗi năm, thường trực HĐND chỉ đạo Văn phòng tham mưu lịch tiếp công dân của Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND, các vị đại biểu HĐND quận; trong đó, Thường trực HĐND quận tiếp công dân mỗi tháng 02 buổi tại trụ sở tiếp công dân của quận, các vị đại biểu HĐND quận tiếp công dân mỗi tháng 01 buổi tại các đơn vị ứng cử. Thực hiện tốt công tác gắn kết trách nhiệm của Văn phòng, Ban tiếp công dân của quận trong công tác tiếp công dân, xử lý nguồn đơn đến từ hoạt động tiếp công dân của Chủ tịch UBND quận, lãnh đạo UBND quận và đơn từ nguồn Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND quận tiếp nhận. Văn phòng HĐND và UBND quận, UBND các phường đảm bảo việc bố trí địa điểm tiếp công dân của Đại biểu theo yêu cầu của Thường trực HĐND quận; thường xuyên cử cán bộ ghi chép, theo dõi việc tiếp công dân của Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND, các Tổ đại biểu HĐND quận. Đảm bảo cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ tốt nhất để đại biểu tiếp công dân theo quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND quận đã tiếp công dân trên 80 buổi, đại biểu HĐND quận tiếp trên 450 buổi. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được Thường trực HĐND quận tiếp nhận và phân loại xử lý theo quy định, không có đơn thư nào chậm muộn. HĐND quận đã tổ chức trên 30 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND Thành phố, trên 150 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND quận, các ý kiến của cử tri đều được tiếp nhận, xử lý giải quyết kịp thời.

Để thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, theo HĐND quận Thanh Xuân, hàng năm, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận đều ký Chương trình phối hợp công tác năm trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của quận trong năm, trong đó, có nhiệm vụ phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân, phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp nhận và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Công tác tiếp công dân được sự phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận nguồn đơn của HĐND, UBND, Ban tiếp công dân của quận để tránh cùng một đơn thư phải xử lý qua nhiều đầu mối; công tác phân loại đơn thư theo loại kiến nghị, phản ánh; khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo chính xác thì giải quyết mới hiệu quả.

Công tác tiếp xúc cử tri còn được HĐND quận tổ chức tốt trong việc lựa chọn thành phần mời và khuyến khích mọi cử tri có tâm tư nguyện vọng đem ý kiến đóng góp tới các vị đại biểu; công tác tổng hợp kiến nghị cũng được các cơ quan thống nhất phân loại hợp lý theo lĩnh vực, theo chức năng nhiệm vụ của mỗi cơ quan để đeo bám giải quyết đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Cùng với đó, công tác giải quyết kiến nghị được UBND quận nghiêm túc thực hiện, theo lộ trình và phân công cụ thể trách nhiệm giải quyết của mỗi đơn vị. Công tác giám sát, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng được Thường trực HĐND quận thực hiện thường xuyên theo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, HĐND quận Thanh Xuân xác định chú trọng nâng cao chất lượng Đại biểu HĐND, nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND trong việc tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, tiếp nhận, thu thập, xử lý phân loại đơn thư, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, gửi các cá nhân có thẩm quyền theo quy định bằng hoạt động thường xuyên cung cấp thông tin, các văn bản mới ban hành cho các vị Đại biểu HĐND. Thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của họ về khiếu nại, tố cáo, việc tham gia các ý kiến, kiến nghị phản ánh với đại biểu; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND quận trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là trong công tác quản lý đất đai, GPMB,...

Cùng với đó, HĐND quận cũng tăng cường công tác giám sát của HĐND đối với việc chấp hành pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền. Lựa chọn các nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo kéo dài để giám sát, tìm biện pháp tháo gỡ xử lý. Đồng thời chú trọng đánh giá, tìm nguyên nhân tồn tại để đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Sau giám sát phải đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm chỉnh các kiến nghị của đoàn giám sát. Việc tổ chức giám sát cần tập trung vào các vụ việc cụ thể, khiếu kiện phức tạp kéo dài, đông người,… tránh giám sát chung chung, theo định kỳ tại các cơ quan, đơn vị. Đối với các vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài, Thường trực HĐND quận tổ chức hội nghị với các cấp, các ngành có liên quan làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trên cơ sở đó có kiến nghị để giải quyết dứt điểm. Tiếp tục tăng cường phối hợp với Tổ đại biểu HĐND Thành phố giám sát về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Chú trọng kiện toàn, củng cố bộ máy làm công tác tham mưu giúp việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ quan giúp việc cho HĐND quận trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ngoài ra, HĐND quận cũng chú trọng trao đổi kinh nghiệm với HĐND các quận, huyện, thị xã về việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, từ đó cùng đưa ra những giải pháp phù hợp với thực tế mỗi địa phương, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t