Quận Cầu Giấy: Quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19 (11:01 31/03/2020)


HNP - Với địa bàn rộng, dân cư đông, số lượng sinh viên, người lao động từ các tỉnh thành trong cả nước tập trung lớn,… là những điều kiện dễ phát sinh dịch bệnh và lây lan nhanh chóng. Xác định thực tế đó, quận Cầu Giấy đã tập trung quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Quận Cầu Giấy có 08 phường, 217 tổ dân phố với dân số 295.069 người/70.189 hộ gia đình. Trên địa bàn quận có tổng số 103 trường học với 80.624 học sinh; 22 trường Đại học, Cao đẳng với 82.414 sinh viên. Tổng số chung cư trên địa bàn quận là 139 tòa; Quận có 11 Trung tâm thương mại, 09 siêu thị, 11 chợ, 08 Trung tâm tổ chức sự kiện, 09 Nhà văn hóa, 177 nhà sinh hoạt cộng đồng. Trên địa bàn quận cũng tập trung nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc, tạm trú đông ở các phường Trung Hòa, Yên Hòa, Dịch Vọng Hậu,…

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Quận ủy, HĐND, UBND quận đã khẩn trương ban hành các văn bản, thành lập BCĐ cấp quận và yêu cầu các phòng, ngành thành viên BCĐ quận theo chức năng nhiệm vụ chủ động xây dựng và triển khai nhiều văn bản nhằm thực hiện đồng bộ và khẩn trương các giải pháp thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Cùng với đó, tăng cường tuyên tuyền bằng nhiều hình thức: trên hệ thống truyền thanh các phường 02-04 lần/ngày, loa di động bằng xe đạp, đăng tin trên Cổng thông tin điện tử của quận, các nhóm Zalo, Facebook... để thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn quận về công tác phòng chống dịch. Các nội dung tuyên truyền tập trung về các biện pháp phòng, chống dịch, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để người dân nâng cao nhận thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng thái quá; Khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài; Người có biểu hiện viêm đường hô hấp có tiền sử dịch tễ chủ động, tự giác đến cơ sở y tế để được khám sức khỏe, tránh tụ tập đông người, không tổ chức sinh hoạt tôn giáo, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; Khuyến khích các đám cưới thực hiện hình thức báo hỷ hoặc chỉ tổ chức trong nội bộ gia tộc, đám giỗ thực hiện trong nội bộ gia đình; không sử dụng các loại thịt động vật hoang dã. Tính đến ngày 25/3/2020, trên địa bàn quận có 13 đám cưới hoãn tổ chức, 22 đám cưới tổ chức báo hỷ; 08 Trung tâm tổ chức sự kiện, 09 nhà văn hóa, 177 nhà sinh hoạt cộng đồng đã dừng không tổ chức tiệc cưới, hội nghị.

Quận cũng tập trung tuyên truyền chỉ đạo của Thành phố về việc tạm thời dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; các phòng tập, sân thể thao, cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao (Gym, Yoga, Aerobic, Zumba, Dance sport, võ thuật, Bi-a, bể bơi, các môn thể thao đông người); các cơ sở làm đẹp, dịch vụ thẩm mỹ, masage...trên địa bàn từ ngày 25/3/2020 đến khi có thông báo mới. Chủ động thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tiêu trùng, khử khuẩn tại cơ sở kinh doanh. Đáng chú ý, quận Cầu Giấy đã triển khai thực hiện việc sử dụng ứng dụng (App) Hà Nội SmartCity tới toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị quận và người dân trên địa bàn quận.

Trong công tác hậu cần, quận đã chủ động tăng ngân sách dự phòng cho công tác phòng chống dịch cao hơn mức thành phố giao, bảo đảm đủ kinh phí cho công tác phòng chống dịch. UBND quận đã cấp gần 5,4 tỷ đồng cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp quận và 8 phường. Ngoài ra còn nguồn kinh phí xã hội hóa khác (ủng hộ khẩu trang, nước sát khuẩn,…). Tổng số kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận tính đến thời điểm hiện tại là gần 8 tỷ đồng.

Đồng thời, quận đã thành lập 06 đoàn kiểm tra cấp quận, 08 đoàn/8 phường và các tổ kiểm tra các ngành thực hiện kiểm tra công tác phòng chống dịch của các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, nhà chung cư... Đến nay, đã kiểm tra 100% các đơn vị, trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS, TH và MN trong quận, tổ dân phố, khu chung cư. Qua kiểm tra cho thấy các trung tâm thương mại, trụ sở cơ quan trên địa bàn quận, các đơn vị đều bố trí khu vực kiểm soát y tế, phân công người thực hiện, có bàn tiếp đón lấy thông tin (sổ theo dõi), kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh, nhắc nhở việc đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc gần. Các đoàn kiểm tra cũng yêu cầu 04 rạp chiếu phim, 56 cơ sở kinh doanh karaoke, 67 di tích, 25 điểm biểu diễn nghệ thuật, 83 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, 44 cơ sở kinh doanh massage,... đóng cửa dừng hoạt động đến hết tháng 3/2020.

Xác định công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 phải quyết liệt hơn nữa, quận Cầu Giấy tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo cùa Trung ương, Thành phố về công tác phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan; hạn chế mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với dời sống nhân dân; Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo ổn định đời sống người dân. Huy động sư vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, chú trọng giải pháp giám sát cộng đồng, giám sát từ cán bộ, đoàn viên, hội viên, từ hệ thống chính trị ở cơ sở, tổ dân phố, địa bàn dân cư trong công tác giám sát,, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm để kịp thời cách ly, không lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Cùng với đó, chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 khi tình hình dịch bệnh diễn biến ở mức độ cao hơn. Thực hiện những biện pháp phù hợp với tình hình thực tế. Xây dựng phương án dự phòng các khu cách ly đáp ứng tình hình dịch ở từng cấp độ, bảo đảm về nhân lực, nguồn lực, cơ sở vật chất. Chỉ đạo rà soát, thống kê cách ly kịp thời đối với các trường hợp trong diện phải cách ly từ cách ly tập trung đến cách ly tại nhà đủ thời gian theo quy định để giám sát, theo dõi sức khỏe; thực hiện việc cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch.

Quận cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch: cung cấp thông tin đầy đủ, chính, xác, minh bạch, chú trọng hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa để nâng cao nhận thức, tự giác áp dụng, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không lo lắng; Đồng thời, xử lý nghiêm việc đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận. Tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình, cơ quan, công sở, các địa điểm công cộng, trường học...


Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t