Hoàn Kiếm: Triển khai tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển (05:26 13/07/2018)


HNP - 6 tháng đầu năm 2018, quận Hoàn Kiếm tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đơn giản hóa các TTHC về thuế, BHXH tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong 6 tháng đầu năm 2018, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa trình tự, thủ tục, hồ sơ nộp thuế nhằm đảm bảo thời gian nộp thuế không quá 117 giờ/năm. Đồng thời, tiếp tục duy trì đảm bảo số doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử; Tiếp tục phối hợp với các ngành, phòng, ban, đơn vị thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”; Công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, thủ tục kê khai, thu chi bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp xuống còn 49 giờ/năm. Đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu - sổ thẻ, giải quyết chính sách BHXH, BHYT và giao - nhận, chuyển - phát hồ sơ về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính. Thực hiện nghiêm các quy định, chính sách về BHXH, BHYT, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình và thực hiện giao dịch điện tử trong kê khai, thu và chi và giải quyết chính sách BHXH, BHYT.

Bộ phận một cửa tại quận hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho công dân trong việc giải quyết các TTHC; tiếp tục duy trì thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại quận, phường; tính đến ngày 30/5/2018, đã tiếp nhận 5.052 hồ sơ hành chính, trong đó, đã giải quyết 5.033 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,62%; đăng ký trực tiếp Online qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại quận là 2,178 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 2.163 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,3%. 

Sáu tháng đầu năm 2018, có 301 doanh nghỉệp được thành lập mới trên địa bàn quận; UBND quận tiếp nhận 1.055 hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh (trong đó: cấp mới là 618 trường hợp, cấp thay đổi là 261 trường hợp, trả đăng ký là 176 trường hợp).
 
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Cùng với cắt giảm các TTHC không cần thiết, giảm thời gian giải quyết TTHC, UBND quận Hoàn Kiếm thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban đơn vị liên quan công khai các văn bản pháp quy của Chính phủ, các quy hoạch, kế hoạch phát triển của Thành phố, các quy định hướng dẫn giải quyết các TTHC của quận trên Cổng giao tiếp điện tử của quận và tại địa điểm làm TTHC để các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn dễ tiếp cận, không mất thời gian tìm kiếm. Đặc biệt, quan tâm cập nhật các quy định và hướng dẫn TTHC liên quan đến đầu tư, đất đai, cơ chế chính sách, thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, UBND quận đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn quận. Kết quả trong 6 tháng đầu năm, quận đã tổ chức được 04 lớp tập huấn, hội nghị cho các doanh nghiệp về phổ biến, giải quyết các khó khăn vướng mắc về lĩnh vực thuế cho 153 doanh nghiệp trên địa bàn quận; 02 lớp bồi dưỡng, phổ biến luật HTX các quy định pháp luật liên quan cho các HTX; 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính năm 2018

Quận cũng tổ chức hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn miễn phí hồ sơ, thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn quận. Triển khai in tờ gấp về các chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp để tuyên truyền phổ biến đến hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn, đồng thời, tiến hành điều tra khảo sát các hộ kinh doanh về nhu cầu cũng như Chủ trương chính sách của việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.

Đồng thời, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, kết nối điện tử, đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản cho người dân; Công khai hóa TTHC có liên quan về đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản. Ngoài ra, thực hiện kiểm tra và phối hợp thanh tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX trên địa bàn theo hướng lồng ghép, phối hợp và kế thừa kết quả hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị. Công khai kế hoạch kiểm tra để tránh trùng lặp, chồng chéo.

Để tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, hàng giả và các hành vi gian lận thương mại được quan tâm. Các đơn vị thành viên BCĐ 389 quận đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của Thành phố kiểm tra, xử lý 242 vụ vi phạm, tịch thu hàng hóa và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,2 tỷ đồng. Công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá, du lịch được chú trọng; 6 tháng đầu năm, đã kiểm tra 81 cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, dịch vụ karaoke, nhà hàng ăn uống sử dụng nhạc, xử phạt 01 cơ sở với số tiền 04 triệu đồng. Chỉ đạo UBND các phường xử lý 06 biển quảng cáo vi phạm với tổng số tiền là 24 triệu đồng; tổ chức bóc xóa hơn 600 tờ quảng cáo rao vặt.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2018. Dự kiến, UBND quận tổ chức hội nghị đối thoại, gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn quận vào Quý III năm 2018.
 
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, kỷ cương hành chính, tăng cường thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cừa liên thông tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và công dân trong việc thực hiện các quy định của nhà nước; cải tiến quy trình và rút ngắn nhất có thể thời gian thực hiện TTHC. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và Sở Du lịch thành phố Hà Nội tăng cường các hoạt động xúc tiến đàu tư, thương mại, du lịch trên địa bàn quận.

Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t