Giữ vững an ninh trật tự khu vực nông thôn (13:03 03/02/2018)


HNP - Trong những năm qua, kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn thành phố Hà Nội có chuyển biến tích cực, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Kết quả này có được là do công tác giữ gìn an ninh, trật tự xã hội đã được quan tâm đúng mức. Để thực hiện tốt điều này, tùy theo tình hình, đặc điểm riêng mà mỗi địa phương có những cách làm phù hợp, nhưng đều gắn liền với thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Lực lượng công an xã, huyện Quốc Oai trao đổi với người dândân


Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa phương tiếp tục phát triển, huy động được sức mạnh của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong đó, lực lượng công an các cấp đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp và triển khai toàn diện, từng bước đi vào chiều sâu, đến từng địa bàn, thành phần, đối tượng, đạt kết quả tốt. 
 
Các đơn vị, địa phương đã chủ động tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội với nhiều hình thức, biện pháp đa dạng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Đã tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân ở hơn 600 thôn, làng ngoại thành, thông qua cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ờ khu dân cư", các đợt sinh hoạt chính trị, họp thường kỳ của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp, tổ dân phố, cụm dân cư, qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật…
 
Lực lượng công an các cấp đã phối hợp với MTTQ, Hội Cựu Chiến binh, Phụ nữ, Người cao tuổi lựa chọn những người tâm huyết, nhiệt tình và có uy tín ở cộng đồng, trong tôn giáo, dân tộc, các già làng, trưởng bản... phát huy kinh nghiệm, uy tín của mình để tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phòng ngừa phát hiện tố giác tội phạm, tích cực tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư, xã an toàn về ANTT, không có tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội.
 
Tuyên truyền cho người dân nông thôn giúp đỡ người được đặc xá, tha tù về tái hòa nhập cộng đồng, vận động toàn dân tham gia phát hiện, truy bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ... Đáng chú ý, trong năm 2017, lực lượng Công an, ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các đơn vị như: thị xã Sơn Tây, huyện Mỹ Đức, Phú Xuyên...đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạch phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại các điểm nóng về ANTT trên địa bàn.
 
Các huyện, thị xã đã chỉ đạo các ban, ngành huy dộng hơn 50 nghìn lượt quần chúng nhân dân tham gia công tác tuần tra canh gác giữ gìn ANTT tại các địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT; địa bàn trọng điểm, phức tạp về hình sự, ma túy... Các tầng lớp nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 33.155 tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó, 5.634 tin có liên quan đến an ninh chính trị, 15.620 tin về tội phạm hình sự, 10.002 tin về tệ nạn xã hội, 1.899 tin khác. Qua đó, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá nhiều vụ án, giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn phức tạp trong nội bộ nhân dân, đã phối hợp giải quyết, hòa giải 2.588 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...
 
Đồng Quang là một trong những xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Quốc Oai năm 2017. Đến nay, Đồng Quang đã hoàn thành được 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó, có tiêu chí thứ 19 về an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Chủ tịch UBND xã Vũ Hồng Toàn cho biết: nhờ sự vào cuộc của các cấp ngành, hiện nay, xã không có điểm nóng về an ninh trật tự, đã thành lập tổ tự quản với sự tham gia của 100% số hộ gia đình nhân dân trên địa bàn xã. Xã không để xảy ra trọng án. Số tội phạm và tệ nạn xã hội như: ma túy, trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút, được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước. Chủ tịch UBND xã cho rằng: trong năm qua, xã đã đầu tư kinh phí trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tổng số lực lượng công an xã là 12 đồng chí, lượng lượng an ninh thôn là 8 đồng chí. Trong năm 2017 riêng tiêu chí về an ninh quốc phòng xã đã đầu tư 500 triệu đồng.
 
Tương tự tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, trong năm qua, xã đã xây dựng kế hoạch và thực hiện tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hành chính. Kết quả đã tổ chức 18 đợt tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính tại các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, tiến hành lập hồ sơ quản lý 7 hộ kinh doanh internet 1 hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, 1 hiệu cầm đồ theo Nghị định 72 của Chính phủ. Hiện nay, xã cũng tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân; vận động quần chúng tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm; củng cố các mô hình tộc họ tự quản về ANTT…
 
Nhờ làm tốt công tác giữ vững an ninh, trật tự khu vực nông thôn, kết thúc năm 2017, đa số các xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đạt được tiêu chí an ninh trật tự xã hội. Đó là điều kiện thuận lợi để nhân dân các địa phương chung sức hoàn thành các tiêu chí khác.
 
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục gắn việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội ở cơ sở về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn. Thành phố sẽ kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" và nhân rộng các mô hình hay, để phát huy những kết quả đã đạt được.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t