Hai Bà Trưng: Nâng cao chất lượng đội ngũ, đẩy mạnh hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp (18:52 10/11/2017)


HNP - Năm 2017, Đảng bộ quận Hai Bà Trưng đã nỗ lực phấn đấu, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình, kế hoạch công tác, triển khai có hiệu quả 11 Chuyên đề. Trong đó, công tác nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được chú trọng.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng đã xây dựng và triển khai các kế hoạch học tập, tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao nhất là thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, “Năm trật tự - văn minh đô thị tuyên truyền về công tác giải phóng mặt bằng, trong đó, có nhiều dự án trọng điểm như dự án đường vành đai II, dự án đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài được triển khai nghiêm túc; tiếp tục tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ”...

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của quận Hai Bà Trưng thường xuyên được quan tâm kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng. Đến nay, đội ngũ báo cáo viên của quận có 351 đồng chí, gồm 05 báo cáo viên cấp TP, 29 báo cáo viên cấp quận, 317 báo cáo viên cấp cơ sở. Tính đến hết tháng 9/2017, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 8 hội nghị báo cáo viên với  2.459 đồng chí tham dự.

Công tác xây dựng tổ chức đảng và đảng viên được quan tâm. Quận ủy Hai Bà Trưng đã tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng đánh giá TCCSĐ và đảng viên đảm bảo đúng thực chất. Kết quả năm 2016 có 50% TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh, 84% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Triển khai chuyên đề “Xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2016-2020”, đến nay, trên địa bàn quận đã thành lập được 05 chi bộ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trong tháng 11 sẽ thành lập thêm 1 chi bộ để đạt chỉ tiêu thành phố giao.

Bên cạnh đó, Quận ủy và các cấp ủy đảng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đảm bảo đúng định hướng chính trị, các quy định của Đảng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, mục đích, tôn chỉ hoạt động của từng tô chức; phát huy vai trò giám sát, phản biện và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong đó, HĐND các cấp đã đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, các nghị quyết, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri và chất lượng công tác tiếp dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, thường xuyên cải tiến nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND và 2 ban HĐND;

Thực hiện Kế hoạch Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cản bộ công chức giai đoạn 2016-2020, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát các quy định hành chính, TTHC đang thực hiện để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết. Qua rà soát TTHC, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định như phòng Quản lý đô thị 01 thủ tục, phòng Giáo dục - Đào tạo 02 thủ tục, phòng Nội vụ 03 thủ tục, phòng Tài chính - Ke hoạch 01 thủ tục, phòng Tư pháp 01 thủ tục… 100% TTHC thuộc thầm quyền tiếp nhận và giải quyết của quận và phường đã được xây dựng quy trình và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

 

Kết quả giải quyết TTHC từ 01/01/2017 đến hết ngày 31/8/2017: cấp quận: 6.281/6.357 hồ sơ, đạt 98,8% hồ sơ giải quyết đúng hạn, cấp phường: 79.606/80.148 hồ sơ đạt 99,3% hồ sơ giải quyết đúng hạn. 9 tháng đầu năm 2017 đã triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại quận và phường, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến tăng cao. Cụ thể: cấp phường: 99,39% (năm 2016: 71,16%); cấp quận: 99,68%.

Quận cũng thực hiện đo lường mức độ hài lòng đối với một số nhóm TTHC, đối với cấp quận là nhóm về cấp phép xây dựng, Tư pháp - hộ tịch và thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (với tống số 350 phiếu); đổi với cấp phường nhóm TTHC về Tư pháp - Hộ tịch và LĐTBXH (tổng sổ 400 phiếu). Kết quả thực hiện 98,5% số phiếu hài lòng và rất hài lòng; 1,5% đánh giá mức độ bình thường, không có ý kiến nào đánh giá mức độ không hài lòng và rất không hài lòng.

Chất Iưọng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng được nâng cao. Hiện đã có 96 hộ nghèo được 09 các tổ chức chính trị xã hội và 03 hộ nghèo được 02 doanh nghiệp đăng ký giúp đỡ trong năm 2017. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn tổ chức đoàn đi khảo sát, điều tra xác định, lập danh sách các hộ nghèo của các phường để tập trung nguồn lực giúp giảm nghèo bền vững; chỉ đạo 5 phường thực hiện xây dựng mô hình điểm về công tác hỗ trợ và lên các phương án giúp thoát nghèo bền vững.

Trong thời gian tới, Quận ủy Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với đấy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”và các nội dung nghị quyết TW4 khóa XI, khoá XII; Tích cực thực hiện mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Củng cố các mô hình tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội cấp cơ sở, tập trung các mô hình ở khu dân cư, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp cán bộ nữ, trẻ trong các tổ chức đảng một cách chủ động, chất lượng.

Đồng thời, thực hiện chất lượng, hiệu quả hơn công tác kiểm tra, giám sát theo quy định điều lệ Đảng; Đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tệ nạn xã hội trong cán bộ, đảng viên; Nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp: Đặc biệt là chất lượng các kỳ họp và việc ban hành nghị quyết; Đẩy mạnh hoạt động giám sát, tái giám sát; mở rộng và đổi mới các hình thức tiếp xúc cử tri; tăng cường công tác tiếp dân, xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao năng lực hoạt động của các ban HĐND các cấp.

Ngoài ra, thường xuyên chăm lo xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy MTTQ và các đoàn thể nhân dân các cáp. Phát huy tốt vai trò MTTQ và các đoàn thể chính trị trong hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức nhân dân về đường lối chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật nhà nước các quy định của địa phương, tham gia xây dựng đảng, hệ thống chính quyền vững mạnh.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t