Huyện Thạch Thất: Quản lý, bảo vệ hiệu quả 3.448ha rừng và đất lâm nghiệp (22:17 26/07/2017)


HNP - Huyện Thạch Thất vừa đánh giá kết quả triển khai thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn huyện. Đây là một trong những địa phương của TP Hà Nội có diện tích rừng khá nhiều.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan, diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Thạch Thất hơn 3.448ha, trong đó diện tích đất có rừng hơn 2.580ha, đất lâm nghiệp chưa có rừng hơn 867ha. Rừng trên địa bàn huyện chủ yếu là rừmg sản xuất của hộ gia đình tự đầu tư trồng rừng, được tập trung tại các xã Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung, Thạch Hòa, Bình Yên, Đồng Trúc, Kim Quan, Phú Kim và Cần Kiệm. Rừng trên địa bàn được xen kẽ trong các khu dân cư, doanh trại quân đội và vùng đệm của Vườn quốc gia Ba Vì, giá trị kinh tế không cao nhưng có giá trị rất lớn trong việc cân bằng môi trường sinh cảnh quan du lịch của huyện Thạch Thất và Thủ đô Hà Nội.

Xác định tầm quan trọng của tài nguyên rừng, đi đôi với công tác tuyên truyền, tập huấn Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, huyện Thạch Thất quan tâm đến việc trang bị phương tiện phục vụ công tác PCCC rừng như: đầu tư xây dựng công trình và mua sắm phương tiện, trang thiết bị PCCC và đã bàn giao cho các xã có rừng và chủ rừng quản lý sử dụng. Nhìn chung, công tác quản lý, bảo vệ và vận hành sử dụng các loại công trình, máy móc, phương tiện, thiết bị phòng chống cháy rừng luôn đảm bảo được yêu cầu theo phương châm "4 tại chỗ". Các loại máy móc, phương tiện trang thiết bị thực sự phát huy hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các xã có rừng, chủ rừng đầu tư mua sắm dụng cụ, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng.

Trên địa bàn huyện đã đầu tư các công trình PCCC cháy rừng gồm 17 biên nội quy bảo vệ rừng, 6 biển cấp dự báo cháy rừng, 40 biển báo cấm lửa đặt tại các xã có rừng, 1 chòi quan sát lửa rừng tại xã Thạch Hòa và 2 bể chứa nước phục vụ công tác PCCC rừng tại xã Yên Trung và Tiến Xuân.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện có một số chủ rừng là đơn vị quân đội, tổ chức kinh tế tham gia quản lý diện tích rừng trồng nên việc theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, kiểm tra công tác bảo vệ rừng và PCCC rừng gặp khó khăn. Mặt khác, một số phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác PCCC rừng đã giao cho các xã có rừng, chủ rừng quản lý, sử dụng hiện tại đã cũ, bị hư hỏng chưa được sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ.

Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng và PCCC rừng trên địa bàn, huyện Thạch Thất đề nghị sở, ngành liên quan tham mưu thành phố quan tâm hơn nữa đầu tư kinh phí cho công tác bảo vệ và phát triển rừng; có kinh phí chi cho hoạt động các ban chỉ đạo, tổ, đội xung kích bảo vệ rừng, PCCC rừng; có chế độ chính sách, hỗ trợ kinh phí chi cho cán bộ phụ trách lâm nghiệp tại các xã có rừng...


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t